Hệ thống tự lái hoàn toàn trên xe Tesla tiếp tục tăng giá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần thứ 2 trong năm nay, hệ thống tự lái hoàn toàn của xe Tesla tăng giá. Gói hỗ trợ lái xe được trang bị các tính năng tự động, nhưng vẫn yêu cầu sự giám sát tích cực từ người lái xe.

Hệ thống tự lái hoàn toàn của Tesla tăng giá lần thứ 2 trong năm

Ông Elon Musk đã thông báo vào Chủ nhật (21/08) rằng giá của Hệ thống tự lái hoàn toàn (FSD) của Tesla sẽ tăng thêm 3.000 USD vào tháng tới, đây là lần thứ hai nó tăng giá trong năm nay.

Ông Musk đã lên Twitter để thông báo về việc tăng giá, điều diễn ra khi nhà sản xuất xe điện bắt đầu tung ra bản cập nhật phần mềm FSD Beta phiên bản 10.69. Ông Musk cho biết, người tiêu dùng sẽ thấy giá tăng kể từ ngày 05/09.

“Sau khi phát hành rộng rãi FSD Beta 10.69.2, giá FSD sẽ tăng lên 15.000 USD ở Bắc Mỹ vào ngày 05/09. Giá hiện tại sẽ vẫn được áp dụng cho các đơn đặt hàng được thực hiện trước ngày 05/09, nhưng được giao muộn hơn", ông Musk viết.

“Lưu ý, bạn có thể nâng cấp chiếc xe hiện có của mình lên FSD trong 2 phút thông qua ứng dụng Tesla”, ông nói thêm.

Mỗi chiếc xe Tesla mới đều đi kèm với một gói hỗ trợ lái xe có tên Autopilot, thứ mà theo công ty là nhằm mục đích giảm khối lượng thao tác chung của người lái xe.

Gói đó chứa các tính năng như “Kiểm soát hành trình nhận biết giao thông” qua đó xe Tesla có thể tự động phát hiện các biển báo dừng và đèn giao thông và tự động giảm tốc độ xe, cũng như “Autosteer” (lái tự động).

Những điều này dựa trên tám camera bên ngoài được trang bị trên xe với khả năng "xử lý tầm nhìn mạnh mẽ", cảm biến, và nhiều phần mềm khác nhau để đảm bảo phương tiện đi trong làn đường được đánh dấu rõ ràng và ở cùng tốc độ với các phương tiện giao thông xung quanh.

Chi tiết về hệ thống tự lái hoàn toàn

Tuy nhiên, gói hỗ trợ lái xe với giá cao hơn của Tesla có tên FSD bao gồm các tính năng bổ sung như “Kiểm soát biển báo dừng và biển báo giao thông” và “Điều hướng khi lái xe tự động” cũng như “Đỗ xe tự động”, cùng các tính năng khác.

Nó cũng cung cấp một tính năng gọi là "Triệu hồi thông minh" (Smart Summon) cho phép người lái xe triệu hồi xe của họ tới tìm họ thông qua ứng dụng di động của Tesla, tìm đường qua “các không gian đậu xe và môi trường phức tạp hơn”.

FSD, mặc dù là bản nâng cấp từ gói tiêu chuẩn đi kèm với mọi chiếc Tesla mới, vẫn yêu cầu sự giám sát tích cực của người lái xe và không làm cho chiếc xe hoàn toàn tự vận hành.

Hiện tại, phần mềm FSD của Tesla có giá 12.000 USD hoặc người tiêu dùng có thể đăng ký với giá 199 USD mỗi tháng.

Ông Musk không nói rõ liệu có tăng chi phí cho thuê hàng tháng hay không, tuy nhiên, lần gần đây nhất khi Tesla tăng giá FSD vào tháng 1 từ 10.000 USD lên 12.000 USD, phí đăng ký không thay đổi.

Kể từ khi hệ thống FSD của Tesla bắt đầu ra mắt vào năm 2019 với mức giá 5.000 USD, ông Musk đã thường xuyên tăng giá.

Tesla sử dụng chương trình "Điểm an toàn" nhằm đánh giá hành vi của người lái xe, để xác định chủ sở hữu Tesla nào có thể tham gia vào chương trình thử nghiệm FSD Beta.

Tuy nhiên, chương trình đó đã bị Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) chỉ trích. Trong một bức thư hồi đầu năm nay, cơ quan này cho biết họ vẫn chưa có quyền tiếp cận bản FSD beta, mặc dù đã đạt được điểm số cao.

Trả lời bức thư trên Twitter vào tuần trước, ông Musk cho biết ông sẽ cấp cho NHTSA quyền truy cập vào chương trình.

Bảo Nguyên

Theo Katabella Roberts - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Hệ thống tự lái hoàn toàn trên xe Tesla tiếp tục tăng giá