Hết hạn góp vốn, CEO ‘siêu doanh nghiệp’ vốn vượt qua cả Vingroup tuyên bố: Chúng tôi sẽ góp vốn bằng công nghệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối tháng 5 vừa qua, giới kinh doanh Việt Nam sửng sốt khi nghe thông tin một doanh nghiệp vừa đăng ký thành lập với số vốn 500.000 tỷ đồng (khoảng 21,7 tỷ USD) tại TP. HCM. Nhưng đến ngày 18/8, hết thời hạn 90 ngày thì "siêu" doanh nghiệp 500.000 tỷ đồng vẫn không góp vốn đủ.

Như NTDVN đã thông tin, doanh nhân 8x Nguyễn Vũ Quốc Anh đã đăng ký thành lập doanh nghiệp CTCP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group). Theo đăng ký, Tổng Giám đốc sinh năm 1986 này sẽ góp 499.998 tỷ đồng, chiếm 99,99% cổ phần.

Hiện, CEO "siêu" doanh nghiệp này chỉ còn 30 ngày để góp vốn hoặc điều chỉnh góp vốn theo quy định của pháp luật. Nếu quá thời hạn trên mà không điều chỉnh, không có rút giấy phép đăng ký kinh doanh một loạt doanh nghiệp "siêu tiền tỷ" của mình, cá nhân này có thể sẽ bị xử phạt vi phạm pháp luật.

Sẽ góp vốn bằng công nghệ?

Trước đó, Bộ KH&ĐT cũng yêu cầu Sở KH&ĐT TPHCM báo cáo về Bộ trường hợp doanh nghiệp này và nêu rõ không được đùa giỡn với pháp luật. Theo lãnh đạo Bộ KH&ĐT, 99% khả năng là doanh nghiệp này khai lập vốn ảo.

Trong bối cảnh đó, chủ nhân "siêu" doanh nghiệp 500.000 tỷ đồng tiếp tục họp báo online với nhiều tuyên bố "gây sốc". Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh cho biết vừa nhận được văn bản của Sở KH-ĐT TP.HCM và công ty sẽ góp vốn bằng công nghệ gồm phần mềm công nghệ, và các ứng dụng công nghệ để từ đó... kêu gọi vốn đầu tư từ nước ngoài.

“Chúng tôi không chỉ góp vốn bằng tiền mà sẽ góp vốn bằng công nghệ”, vị CEO này nói và cho biết theo luật thì cho phép doanh nghiệp góp vốn bằng tiền hoặc công nghệ, bí quyết kỹ thuật.

"Vậy công nghệ ở đây là gì? Giá trị bao nhiêu? Ai thẩm định giá trị của những công nghệ này?, một người tham dự buổi họp báo hỏi.

"Thế mạnh của bên công ty này là công nghệ Flatform 5.0 mà chưa nhiều người biết đến. Hiện bộ phận Tài chính kế toán công ty đang xử lý việc góp vốn", Quốc Anh nói.

CEO này cũng tuyên bố vừa lập một sàn thương mại điện tử cộng đồng, hứa sẽ giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến đến tận tay người tiêu dùng, và rằng sẽ đưa sàn thương mại điện tử ra toàn cầu, đủ công nghệ, tài chính, phúc lợi và an sinh toàn cầu.

Những chia sẻ của Nguyễn Vũ Quốc Anh tiếp tục có nhiều ý kiến trái chiều. Bởi lẽ, cùng lúc lập 4-5 doanh nghiệp cỡ trăm triệu USD đến hàng tỷ, chục tỷ USD nhưng người này đa số chia sẻ những chi tiết siêu thực, khó tin.

CEO ‘siêu doanh nghiệp’ sẽ bị xử phạt như thế nào nếu không thể góp vốn như cam kết?

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết: "Chúng tôi cũng đã lường trước được sự việc này. Tuy nhiên, quy định của pháp luật cho phép họ có thêm 30 ngày nữa để điều chỉnh số vốn đăng ký. Bộ đã nhận được thông tin từ Sở KH&ĐT báo về là hết ngày hôm qua 18/8, doanh nghiệp số vốn 500.000 tỷ đồng không nộp đúng thời hạn".

Lãnh đạo này cho rằng, các cơ quan chức năng đang chờ động thái của doanh nghiệp, cá nhân điều chỉnh vốn rồi sau đó mới tính làm các thủ tục liên quan. Nếu không thực hiện các biện pháp theo đúng trình tự pháp luật, sẽ có chế tài xử phạt.

Một chuyên gia về Luật Doanh nghiệp cho biết: Luật pháp cho phép người đăng ký lập doanh nghiệp có 90 ngày để thu xếp vốn đăng ký là bởi nhiều người do khó khăn, chưa thu xếp vốn được sẽ đăng ký muộn, thậm chí vì yếu tố khác mà điều chỉnh vốn.

Tuy nhiên, đối với hành động của ông Nguyễn Vũ Quốc Anh thì khá đặc thù. Bất cập ở chỗ ông này đã chủ động đăng ký thành lập hàng loạt doanh nghiệp lớn, có doanh nghiệp quy mô hàng trăm triệu USD, doanh nghiệp hàng tỷ USD và lớn nhất là công ty siêu khủng có số vốn 21,7 tỷ USD.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, trường hợp vi phạm của cá nhân, tổ chức liên quan đến đăng ký đầu tư, lập doanh nghiệp sẽ bị xử phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với hành vi kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Đồng thời, cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi không huy động đủ, đúng thời hạn số vốn đã đăng ký.

Theo một số chuyên gia kinh tế và luật sư, việc lợi dụng đăng ký kinh doanh để nổi tiếng, lợi dụng sự thông thoáng trong điều kiện kinh doanh để tạo hiệu ứng xã hội nhằm bán hàng online có thể được xem là tình tiết tăng nặng mà cơ quan chức năng có thể căn cứ để xử phạt đối với Nguyễn Vũ Quốc Anh.

Một số ý kiến cho rằng, mức phạt 10-15 triệu đồng cho một hành vi là khá nhẹ, không có tính răn đe với những người có ý định đưa pháp luật ra làm “trò đùa”. Vì vậy, để hạn chế thấp nhất các tình trạng kể trên, cần tăng chế tài xử phạt ở từng mức độ để đảm bảo tính tuân thủ của người dân, doanh nghiệp.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Hết hạn góp vốn, CEO ‘siêu doanh nghiệp’ vốn vượt qua cả Vingroup tuyên bố: Chúng tôi sẽ góp vốn bằng công nghệ