Hồ sơ Pandora: Nghi vấn 35 lãnh đạo quốc gia trốn thuế và tẩu tán tài sản cá nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo điều tra xuyên quốc gia có tên "Hồ sơ Pandora" tiết lộ rằng 35 lãnh đạo quốc gia (cả đang tại nhiệm và đã hết nhiệm kỳ) đã sử dụng các Công ty bình phong ở nước ngoài để trốn thuế và chuyển nhượng tài sản cá nhân. Hoa Kỳ và các quốc gia khác cho biết rằng họ đã bắt đầu điều tra, trong khi Jordan và các bên liên quan khác cho biết họ không quan tâm tới thông tin này.

5 năm sau vụ rò rỉ được gọi là "Tài liệu Panama", hơn 11,9 triệu hồ sơ đã được tiết lộ, tương đương với khoảng 2,94 terabyte dữ liệu, vạch trần cách những người giàu có che giấu tài sản theo những cách mà các cơ quan thực thi pháp luật của chính phủ không thể phát hiện ra.

Một cuộc khảo sát xuyên biên giới của nhóm Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) được thành lập bởi 150 phương tiện truyền thông cho thấy hơn 330 chính trị gia và quan chức cấp cao trên khắp thế giới có kết nối với các tài khoản ở nước ngoài. Tài khoản nước ngoài thường được sử dụng để bí mật quản lý và chuyển những khoản tiền lớn nhằm che giấu sự giàu có thực sự của các cá nhân. Trong đó có cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, Quốc vương Jordan và Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta, cũng như nhiều người giàu có khác trong danh sách.

"Hồ sơ Pandora" (Pandora Papers) là một trong những dự án hợp tác về tin tức lớn nhất trong lịch sử, là vụ phơi bày bí mật tài chính lớn nhất. Hơn 600 nhà báo từ 117 quốc gia đã hợp tác và đưa ra kết quả sau khi xem xét 11,9 triệu tài liệu.

Theo Liên đoàn Nhà báo Điều tra Quốc tế, "Hồ sơ Pandora" cho thấy các lãnh đạo nhà nước cấp cao nhất, các chính trị gia là những người có quyền lực trong việc cho phép hay ngăn cấm tài trợ, giao dịch, đầu tư ra nước ngoài. Nhưng chính nhóm người này đã hưởng lợi từ các quyết định này bằng cách giấu tài sản cá nhân mờ ám của họ trong các công ty và quỹ tín thác nước ngoài.

Chính phủ các nước liên quan đã làm ngơ trong việc minh bạch hoá hoặc ngăn chặn dòng chảy của các quỹ bất hợp pháp trên khắp thế giới, cho phép tội phạm làm giàu.

Những người nổi tiếng quốc tế như Thủ tướng Séc, Quốc vương Jordan, và Chủ tịch hội đồng quản trị một công ty nổi tiếng của Ấn Độ ngày 4/10 đã phủ nhận hành vi sai trái được tiết lộ trong tài liệu Pandora.

Chính phủ Ấn Độ tuyên bố rằng họ sẽ điều tra các trường hợp liên quan đến các tài liệu Pandora.

Bộ trưởng Tài chính Pakistan Shaukat Tarin nói rằng những người được đề cập trong "Tài liệu Pandora", bao gồm cả ông, sẽ bị điều tra.

Theo Điện Kremlin, họ không tìm thấy bằng chứng cho thấy những người thân cận với Tổng thống Putin cất giấu tài sản.

Trước đó, tờ Washington Post đưa tin rằng "Hồ sơ Pandora" cho thấy bạn gái của ông Putin đã sử dụng tiền nước ngoài để mua một căn nhà ở Monaco.

Theo báo cáo, Quốc vương Abdullah của Jordan đã sử dụng tài khoản nước ngoài để chi hơn 100 triệu đô la Mỹ cho những ngôi nhà sang trọng ở Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Hoàng gia Jordan cho biết trong một tuyên bố: "Không có gì bí mật khi nhà vua sở hữu một số căn hộ và nhà ở ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Điều này không có gì lạ, và không có gì sai".

Theo báo cáo của Reuters vào ngày 05/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price nói rằng Hoa Kỳ đang xem xét các phát hiện của Hồ sơ Pandora nhưng không có quyền bình luận về nội dung cụ thể.

Hữu Nguyên

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hồ sơ Pandora: Nghi vấn 35 lãnh đạo quốc gia trốn thuế và tẩu tán tài sản cá nhân