Hoa Kỳ chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga và cấm nhập khẩu dầu từ nước này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký thành luật một đề xuất chính sách chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga. Ngoài ra, ông Biden cũng ký một lệnh khác nữa để đảm bảo dầu của Nga sẽ bị cấm xuất sang Hoa Kỳ. Đây là phản ứng chính sách lớn nhất của Mỹ trước cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Hôm qua, ngày 8/4/2022, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký Đạo luật H.R 7108 có tên "Đạo luật đình chỉ quan hệ thương mại bình thường với Nga và Belarus". Hoa Kỳ chính thức đình chỉ quan hệ thương mại bình thường với Nga và đồng minh thân cận là Belarus. Nhà trắng cho biết Hoa Kỳ sẽ "tìm cách tăng cường thêm các biện pháp trừng phạt thương mại và nhân quyền".

Động thái này có nghĩa là ông Biden có thể áp thuế cao hơn đối với hàng hoá nhập khẩu từ Nga, chẳng hạn như một số sản phẩm thép, nhôm, gây thêm áp lực lên nền kinh tế không mấy khoẻ mạnh của Nga.

Nền kinh tế Nga bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt từ nhiều quốc gia nhằm đáp trả cuộc xâm lược của nước này với Ukraine. Riêng Hoa Kỳ đã ban hành lệnh trừng phạt đối với nhiều cá nhân người Nga, bao gồm cả các con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như các ngân hàng lớn, các doanh nghiệp nhà nước lớn của Nga.

Để huỷ bỏ quan hệ thương mại bình thường với bất kỳ quốc gia nào, cần phải có một Đạo luật được thống nhất bởi lưỡng viện. Trước khi được ký thành Đạo luật, Dự luật huỷ bỏ quan hệ bình thường với Nga đã được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua với số phiếu 100 - 0, Hạ viện 420 - 3 (chỉ có 3 phiếu trống). Ba đảng viên Cộng hoà bỏ phiếu chống lại Dự luật này là: Đại biểu. Matt Gaetz (R-Fla.), Marjorie Taylor Greene (R-Ga.) Và Thomas Massie (R-Ky.).

Dự luật đã dành nhiều thời gian tại Thượng viện để sửa đổi các điều khoản và ngôn ngữ. Thượng nghị sỹ Rand Paul (R-Ky.) đã phản đối dự luật vào cuối tháng 3/2022 và ngăn nó được thông qua. Ông đã phản đối ngôn ngữ về các lệnh trừng phạt đối với những người vi phạm nhân quyền trên toàn cầu, nói rằng nó quá rộng và dễ bị lạm dụng; ông cho rằng dự luật sẽ có hiệu lực mở rộng Đạo luật Magnitsky Toàn cầu, một biện pháp trừng phạt nhân quyền năm 2016. Tám thành viên Đảng Cộng hòa khác trong Hạ viện cũng bày tỏ lo ngại tương tự.

Dự luật khác, H.R. 6968, còn được gọi là “Đạo luật kết thúc nhập khẩu dầu của Nga”, đã thông qua tại Thượng viện với tỷ lệ 100–0 và Hạ viện với tỷ lệ 413–9. Tổng thống Biden đã công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga vào tháng 3/2022 và đã ký một lệnh hành pháp để thực thi mệnh lệnh này. Hiện tại, dự luật chính thức được Quốc hội thông qua, chính thức đưa vào hệ thống luật pháp của Hoa Kỳ.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga và cấm nhập khẩu dầu từ nước này