Hoa Kỳ nắm phần lớn ‘quyền sinh sát’ đối với các linh kiện, Huawei ‘đang chết dần’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ có khả năng giáng một đòn mạnh vào hoạt động kinh doanh trạm gốc cũng như kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei, khi mà các sản phẩm của Mỹ chiếm phần lớn cấu thành trạm băng tần của tập đoàn này. Các chuyên gia cho rằng Huawei “không thể không chết”.

Huawei Technologies vẫn phụ thuộc nhiều vào chip và linh kiện do Mỹ sản xuất, để có thể sản xuất thiết bị cho các trạm gốc viễn thông 5G, một nguồn doanh thu hàng đầu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Trong khi đó, tập đoàn này đang chịu đòn nặng nề bởi cuộc chiến khốc liệt giữa Mỹ và Trung Quốc về việc ai kiểm soát công nghệ của tương lai.

Vào ngày 17/8, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã mở rộng thêm các hạn chế đối với Huawei, cấm Huawei tiếp tục mua chip từ Hoa Kỳ qua các kênh sản xuất chip thay thế và các kênh cung cấp chip bán sẵn. Các học giả Đài Loan và Mỹ cho rằng động thái này của Mỹ chắc chắn sẽ khiến Huawei “không thể không chết”.

Tờ Washington Post dẫn lời một người trong ngành cho biết tất cả các chip bán dẫn hiện nay đều chứa công nghệ của Mỹ. Các quy định mới của Bộ Thương mại Hoa Kỳ tương đương với việc tất cả các chip do bất kỳ bên nào sản xuất ở bất kỳ đâu đều không được cung cấp cho Huawei sử dụng. "Điều này sẽ giết chết Huawei”.

Huawei đang ‘gắng gượng’ chống lại cảnh chiều tà

Phân tích của Nikkei về đơn vị trạm gốc của Huawei cho mạng không dây thế hệ thứ năm đã tiết lộ rằng các bộ phận từ các nhà cung cấp Hoa Kỳ chiếm gần 30% giá trị của sản phẩm, trong khi thiết bị bán dẫn chính được cung cấp bởi một nhà sản xuất theo hợp đồng Đài Loan.

Các phát hiện chỉ ra rằng Huawei đang phải vật lộn để thoát khỏi sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài, và hiện tại đang sản xuất dựa vào lượng hàng tồn kho dự trữ.

Mã "Hi1382 TAIWAN" được in trên một thiết bị bán dẫn chính, và được nhúng trên bảng mạch của đơn vị băng tần cơ sở của Huawei cho mạng 5G. Hi đại diện cho HiSilicon - một công ty thiết kế chip cho Huawei.

Toàn bộ đoạn mã này cho thấy rằng việc sản xuất bộ xử lý trung tâm cho thiết bị, là do HiSilicon phát triển, đã được gia công bởi Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) - nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới và cũng là nhà cung cấp chính của Apple.

Một nhân viên của Huawei sử dụng điện thoại di động của mình tại Triển lãm Chuyển đổi Kỹ thuật số Huawei ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc vào ngày 6 tháng 3 năm 2019 (Ảnh: WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)
Một nhân viên của Huawei sử dụng điện thoại di động của mình tại Triển lãm Chuyển đổi Kỹ thuật số Huawei ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc vào ngày 6 tháng 3 năm 2019 (Ảnh: WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)

Làn sóng hạn chế Huawei thứ ba của Washington có hiệu lực sau ngày 14/9. Hiện tại, tất cả các nguồn cung cấp cho Huawei sử dụng các công nghệ không được cấp phép của Mỹ đều bị cấm. TSMC đã nói với các nhà đầu tư vào tháng 7/2020 rằng họ sẽ tạm dừng các lô hàng cho Huawei sau thời hạn này.

Trong khi đó, công ty Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế của Trung Quốc, nhà sản xuất chip hợp đồng hàng đầu của Trung Quốc, đang cố gắng xoay chuyển tình hình. Công ty này cho biết hôm thứ Ba (ngày 13/10) rằng họ "đã nộp đơn đăng ký giấy phép xuất khẩu cho một số sản phẩm của Huawei" và cam kết tuân thủ tất cả các quy định xuất khẩu hiện hành của Hoa Kỳ.

Ngoài ra, MediaTek, nhà sản xuất chip di động lớn thứ hai thế giới sau Qualcomm, cũng xác nhận rằng họ đã xin giấy phép để nối lại một số hoạt động kinh doanh với Huawei.

Nhưng liệu Washington có chấp thuận yêu cầu hay không vẫn còn là câu hỏi ‘hóc búa’, dường như “bi kịch của Huawei’ là điều khó tránh khỏi.

Xét từ căn bản, các linh kiện vẫn phụ thuộc Hoa Kỳ

Bộ phận Trạm tín hiệu BBU của Huawei có kích thước 48 cm x 9 cm x 34 cm và nặng khoảng 10 kg. Một bộ phận băng tần cơ sở như vậy thường được đặt trên mái của một tòa nhà và xử lý tín hiệu thoại để truyền đến và đi từ điện thoại di động, đồng thời cũng xử lý và mã hóa tín hiệu vô tuyến cho liên lạc di động.

Fomalhaut Techno Solutions, một phòng thí nghiệm nhỏ ở Tokyo, đã hỗ trợ xác định các nhà sản xuất linh kiện và ước tính giá thị trường của họ.

Chi phí sản xuất ước tính là 1.320 USD, trong đó linh kiện do Trung Quốc sản xuất chiếm 48,2%, cao hơn so với con số so sánh đối với mẫu điện thoại thông minh đầu bảng Huawei Mate30 là 41,8%.

Thành phần cơ bản trong các linh kiện của Huawei
Thành phần cơ bản trong các linh kiện của Huawei

Nhưng nhìn kỹ hơn sẽ thấy một bức tranh khác. Bộ vi xử lý HiSilicon chiếm một phần lớn trong tổng giá trị của các linh kiện Trung Quốc. Bộ xử lý chính, do TSMC sản xuất, xử lý các tác vụ quan trọng như xử lý mật mã.

HiSilicon sử dụng công nghệ và phần mềm của Hoa Kỳ trong quá trình thiết kế và sản xuất các thiết bị của mình. Ngoại trừ các bộ phận này, có thể không được cung cấp cho Huawei do các hạn chế mới của Hoa Kỳ, dưới 10% các bộ phận có xuất xứ từ Trung Quốc.

Chip và các thành phần khác do Mỹ sản xuất chiếm tỷ trọng lớn 27,2% tổng chi phí, trong khi tỷ lệ thiết bị của Mỹ đối với điện thoại thông minh 5G mới nhất của Huawei chỉ là 1%, giảm so với 10% của mẫu trước đó.

Ví dụ, các thiết bị mảng cổng lập trình trường (FPGA) được sử dụng trong thiết bị, được cung cấp bởi các nhà sản xuất Lattice Semiconductor và Xilinx của Hoa Kỳ. FPGA là các thiết bị bán dẫn dựa trên ma trận các khối logic có thể định hình cấu hình và có thể được lập trình lại theo các yêu cầu ứng dụng hoặc chức năng mong muốn sau khi sản xuất. Trong thiết bị trạm gốc được sử dụng để cập nhật các chế độ viễn thông nội bộ để điều khiển phần mềm.

Các thiết bị bán dẫn để điều khiển nguồn điện, rất quan trọng đối với các trạm gốc, đến từ Texas Instruments và ON Semiconductor của Mỹ.

Các thành phần khác do Hoa Kỳ sản xuất bao gồm các thành phần bộ nhớ do Cypress Semiconductor sản xuất, bộ chuyển mạch viễn thông của Broadcom và bộ khuếch đại của Thiết bị Analog.

Các mạch trên bảng được đính nhiều bộ phận điện tử của Texas Instruments. Một giám đốc điều hành tại Fomalhaut cho biết: “Trong khi các bộ phận quan trọng được cung cấp bởi các nhà sản xuất Trung Quốc, chúng chỉ chiếm chưa đến 1% về số lượng các mặt hàng. Các thiết bị vẫn phụ thuộc nhiều vào các bộ phận do Mỹ sản xuất".

Sau linh kiện do Mỹ sản xuất, linh kiện sản xuất tại Hàn Quốc chiếm thị phần lớn thứ hai. Chip bộ nhớ do Samsung Electronics cung cấp.

Các linh kiện sản xuất tại Nhật Bản không có đặc điểm nổi bật, với TDK, Seiko Epson và Nichicon là những nhà cung cấp Nhật Bản duy nhất được phát hiện.

Huawei ‘gắng gượng’ dựa vào hàng dự trữ tồn kho, trong khi các công ty khác cố gắng chiếm thị phần

Huawei đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường toàn cầu về công nghệ mạng 3G và 4G để phát triển thành nhà cung cấp thiết bị hàng đầu thế giới cho cơ sở hạ tầng viễn thông. Công ty đã chiếm gần 30% thị phần toàn cầu về thiết bị cho các trạm gốc di động, vượt qua Nokia của Phần Lan và Ericsson của Thụy Điển.

Huawei đã tận dụng khả năng cạnh tranh về chi phí để đánh bại các đối thủ bằng cách cung cấp các sản phẩm có giá thấp hơn 40% so với các đối thủ cạnh tranh. Ngoài Trung Quốc, công ty đã thiết lập sự hiện diện vững chắc ở Châu Phi và các khu vực khác.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ có khả năng giáng một đòn mạnh vào hoạt động kinh doanh trạm gốc của Huawei cũng như hoạt động điện thoại thông minh của hãng. Một nhà cung cấp của Huawei cho biết công ty đã mua một lượng lớn các bộ phận từ mùa xuân nhưng không đưa ra kế hoạch sản xuất từ ​​ngày 15 tháng 9 trở đi.

Huawei đã tích trữ hàng tồn kho và các bộ phận quan trọng từ Mỹ và các nhà cung cấp khác cho cả trạm cơ sở và mảng kinh doanh điện thoại thông minh, kể từ khi Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu - con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị bắt tại Canada vào cuối năm 2018.

Để đảm bảo một số nguồn cung cấp quan trọng nhất của mình, Huawei đã xây dựng kho dự trữ chip cho mảng kinh doanh thiết bị viễn thông quan trọng của mình, đồng thời đảm bảo lượng dự trữ lên tới hai năm cho các chip quan trọng của Mỹ, chẳng hạn như CPU ​​máy chủ của Intel và chip FPGA có thể lập trình từ Xilinx.

Sự sụt giảm ​​về khả năng cung cấp các sản phẩm của Huawei trên thị trường sẽ tạo ra luồng gió cho các đối thủ cạnh tranh. Một số công ty Nhật Bản đang cố gắng giảm bớt mối quan hệ kinh doanh với Huawei, và những công ty khác đang tìm cách khai thác khoảng trống thị trường.

Hãng di động SoftBank, vốn đã sử dụng các sản phẩm của Huawei để phát triển mạng với chi phí thấp hơn, sẽ không sử dụng thiết bị của công ty Trung Quốc cho các trạm gốc mà họ đang xây dựng. Rakuten có kế hoạch sử dụng các trạm gốc từ NEC, đối tác Altiostar Networks của Mỹ và các nhà cung cấp khác.

NEC, một nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn của Nhật Bản được coi là không có khả năng cạnh tranh trên toàn cầu, cũng đang tìm cách mở rộng doanh số bán các trạm gốc, đặc biệt là ở Nhật Bản, thông qua liên minh với Nippon Telegraph & Telephone.

Đức Duy



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ nắm phần lớn ‘quyền sinh sát’ đối với các linh kiện, Huawei ‘đang chết dần’?