Hoảng loạn lan truyền vì thị trường lo sợ Deutsche Bank trở thành 'Credit Suisse tiếp theo'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi cuộc khủng hoảng ngân hàng châu Âu ngày càng trầm trọng, các nhà phân tích cảnh báo không nên so sánh quá nhiều.

Sự sụp đổ của ngân hàng 167 tuổi Credit Suisse mà UBS cam kết mua lại vào ngày 19/3 đã khiến thế giới ngân hàng châu Âu rơi vào khủng hoảng.

Cổ phiếu của Stoxx Europe 600, bao gồm 600 ngân hàng lớn nhất ở châu Âu, giảm 4,86% so với một tháng trước trong khi cổ phiếu của ngân hàng khổng lồ Deutsche Bank của Đức đã giảm trong 3 ngày liên tiếp. Cho tới phiên giao dịch cuối tuần qua, giá cổ phiếu của Deutsche Bank đã đã giảm gần 30% so cùng kỳ, thêm 3,11% trong hôm thứ Sáu (24/3/2023) do chi phí bảo hiểm cho khả năng vỡ nợ tăng vọt, CDS 5 năm ở mức 203 điểm, mức tương đương với Lehman Brothers trước khi sụp đổ.

Lý do tại sao cổ phiếu Deutsche Bank lao dốc

Trong vài năm qua, Deutsche Bank đã trải qua rất nhiều biến động. Mặc dù mang lại lợi nhuận trong hai năm liên tiếp và 5,7 tỷ euro (6,1 tỷ USD) vào năm 2022, nhưng ngân hàng lớn thứ tám ở châu Âu trước đó đã trải qua một loạt cuộc tái cấu trúc lớn dưới thời giám đốc điều hành Christian Stitch.

Việc này bao gồm, vào năm 2019, thoát khỏi hoạt động kinh doanh và mua bán cổ phiếu và tập trung vào công việc ngân hàng cũng như cắt giảm 18.000 việc làm vào năm 2022.

Nhưng bất chấp chuỗi lợi nhuận mạnh mẽ gần đây, sự hoảng loạn xung quanh tình trạng của các ngân hàng châu Âu và sự gia tăng chi phí hoán đổi nợ xấu đã khiến các nhà đầu tư lo lắng. Vào ngày 23/3, chi phí bảo hiểm các hợp đồng hoán đổi nợ xấu trong 5 năm đã tăng từ 142 lên 173 điểm cơ bản và nhảy vọt lên 203 điểm vào ngày 24/3/2023.

Nhưng ngay cả trong bối cảnh lo ngại rằng số phận tương tự như Credit Suisse có thể lan sang các ngân hàng lớn khác, các nhà phân tích vẫn cảnh báo rằng không nên đưa ra quá nhiều so sánh.

Các nhà phân tích nói đừng so sánh Credit Suisse với những gã khổng lồ ngân hàng khác

“Không có bằng chứng nào về sự tháo chạy của những người gửi tiền tại Deutsche Bank, yếu tố đã thực sự đóng dấu số phận của Credit Suisse”, ông Nils Pratley viết cho The Guardian. "Theo những gì chúng tôi biết, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng không phải là một kẻ lừa đảo về Deutsche Bank theo cách mà các nhà chức trách Thụy Sĩ đã làm khi họ ứng trước một khoản vay trị giá 50 tỷ franc Thụy Sĩ (54,34 USD) cho Credit Suisse".

Sự khác biệt lớn nhất giữa Deutsche Bank và Credit Suisse là, theo một lưu ý mà các nhà phân tích của JP Morgan Chase gửi cho khách hàng của mình, Deutsche Bank đã có thể hoàn thành việc tái cơ cấu và lấy lại lòng tin từ rất lâu trước khi thị trường thay đổi và trở nên đáng sợ hơn. "Sự tập trung mới và mạnh mẽ vào rủi ro thanh khoản" đã đóng dấu thỏa thuận cho Credit Suisse.

"Trong khi sự lóng ngóng về quản trị của Deutsche không thể khiến ngân hàng này 'ngốn' thêm bất kỳ chi phí nào khi thua lỗ nhượng quyền thương mại thì sự việc này của Credit Suisse ngay lập tức bị trừng phạt bằng việc các nhà đầu tư rút tiền ra khỏi bộ phận Quản lý tài sản khiến những gì lẽ ra được coi là 'viên ngọc quý' của ngân hàng đối với chính họ lại bị khoản lỗ trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh làm sâu sắc thêm” các nhà phân tích viết.

Điều này không có nghĩa là cổ phiếu của Deutsche Bank và nhiều ngân hàng khác sẽ không gặp khó khăn trong một thời gian khi sự bấp bênh của thị trường rộng lớn hơn xung quanh chuỗi thăng trầm vẫn đang tiếp diễn. Nhưng hiện tại, ý kiến của đa số đang là các nhà đầu tư có thể đang nuôi dưỡng sự hoảng loạn của nhau và điều này sẽ từ từ lắng xuống.

"Các nhà giao dịch đang hành động như những nhà giao dịch - bán trước và đặt câu hỏi sau", ông Bruce Kamich viết cho mục Tiền thật của TheStreet. "Cổ phiếu của DB có thể sẽ chịu áp lực bán ra".

Theo The Street

Thuỷ Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Hoảng loạn lan truyền vì thị trường lo sợ Deutsche Bank trở thành 'Credit Suisse tiếp theo'