Hối lộ hợp pháp: Bộ trưởng tài chính tương lai của Biden nhận 7,3 triệu USD ‘phí phát biểu’ trong 2 năm qua từ phố Wall

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi công khai hối lộ một chính trị gia, nhà tài chính hoặc bất kỳ nhân vật quyền lực nào khác - chúng ta nên nói thế nào - điều đó là bất hợp pháp, nhưng có một lỗ hổng phổ biến đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để phá vỡ nguy cơ “đi tù vì hối lộ”: Trả tiền cho các bài phát biểu là "lối tắt” cho việc “hối lộ hợp pháp”.

“Hối lộ hợp pháp” là khi mà những nhân vật nhàm chán, vô vị và không có cảm hứng, những người không có gì sáng tạo để truyền đạt - được trả 100.000 USD, 200.000 USD hoặc hơn thế nữa trong một giờ “phát biểu”.

Tất nhiên, thật dễ nhận ra rằng thỏa thuận này, bất chấp nó được gọi là gì, chỉ là một cách để “mua” những ưu ái trong tương lai từ chính các "diễn giả" nhàm chán này, hoặc đền đáp cho những ưu đãi chính sách trước đó từ họ (chẳng hạn như các gói cứu trợ đổ vỡ ngân hàng do người đóng thuế tài trợ), đồng thời làm cho các bên chi trả trở nên giàu có một cách bẩn thỉu trong quá trình những “diễn giả” thực hiện chính sách công.

Luôn có 2 lựa chọn để ‘hối lộ': Quyên góp cho quỹ Clinton hoặc chi trả cho các bài phát biểu

Đó chắc chắn là cách đền đáp cho Quỹ Clinton - nơi mà các đối thủ nước ngoài của Hoa Kỳ, đặc biệt là các nước ở Trung Đông, đã chi hàng chục triệu USD để tài trợ cho hoạt động "hào phóng và cao cả” như một Quỹ từ thiện (hoàn toàn miễn thuế) - đã tạo ra "lợi nhuận" đáng kinh ngạc khi Hillary Clinton còn điều hành Bộ Ngoại giao.

Tất nhiên, không chỉ các công ty dầu khí giàu có tìm kiếm các chính sách có lợi cho mình sau khi đã tài trợ hào phóng thông qua các khoản “quyên góp” (hối lộ) của họ; đối với tất cả những người không đủ khả năng chi 5 triệu USD cho sáng kiến ​​của Quỹ Clinton (điều kỳ diệu là quỹ này giành khoảng 94% "quyên góp" để trang trải chi phí quản lý) luôn có cấp độ ảnh hưởng thứ 2 được “chào bán” nhiều hơn - gọi là "trả tiền cho các bài phát biểu".

như danh sách các bài phát biểu sau đây của bà Hillary Clinton trong giai đoạn 2013-2015 cho thấy rõ rằng, nhiều “người trả tiền” đã tin rằng Hillary sẽ thay thế Barack Obama vào năm 2016 và trở thành "tổng thống được thuê" tiếp theo của Hoa Kỳ - đối với các nhóm lợi ích đặc biệt và các nhóm vận động hành lang hào phóng.

Tất nhiên, khi nói đến Hillary Clinton, không có gì là bí mật khi cựu đệ nhất phu nhân này sẽ làm bất cứ điều gì để “vẫy gọi một số tiền lớn” để đổi lại sự ảnh hưởng. Cũng khó có thể gọi là bí mật khi mà ngay khi cơ hội trở thành tổng thống của bà Clinton sụp đổ, thì các khoản quyên góp cho Quỹ Clinton "bất ngờ" sụp đổ theo.

'Diễn giả nhàm chán nhất thế kỷ 21' kiếm triệu đô từ vài bài phát biểu

Tuy nhiên, điều có thể gây ngạc nhiên không kém là: Người được cho là diễn giả nhàm chán nhất thế kỷ 21 - cựu chủ tịch Fed Janet Yellen, và là Bộ trưởng Tài chính tương lai cho chính quyền “tiếm danh” Biden - một vị trí cũng được coi là giám sát ngân hàng hàng đầu ở Mỹ - đã kiếm được hàng triệu USD từ các bài phát biểu .

Theo tài liệu tiết lộ tài chính của Yellen, cựu chủ tịch Fed 74 tuổi này đã kiếm được khoản tiền khổng lồ 7,3 triệu USD “phí phát biểu” chỉ trong 2 năm qua từ các ngân hàng Phố Wall và các tập đoàn lớn bao gồm Citi, Goldman Sachs, Google, City National Bank, UBS, Citadel, Barclays, Credit Suisse, Salesforce.

Chúng ta đã đề cập đến Citadel? Chúng tôi đã làm, nhưng chúng tôi nên đề cập đến nó một lần nữa bởi vì một số lý do kỳ lạ, công ty giao dịch tần số cao gần đây đã bị phá sản vì khách hàng của chính họ. Công ty này đã là “khách hàng lớn nhất” của Janet Yellen, trả cho bà ấy hơn 800.000 USD cho ba bài phát biểu (vào tháng 10/2019, tháng 12/2019 và một lần nữa vào tháng 10/2010).

Đây cũng là nơi mà người tiền nhiệm của Yellen tại Fed, Ben Bernanke vẫn là "cố vấn cấp cao", mặc dù rất khó hiểu vì sao một người chưa bao giờ giao dịch một cổ phiếu nào trong cả cuộc đời, vẫn đang tư vấn cho một quỹ đầu cơ “khổng lồ” như Citadel.

Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Janet Yellen mỉm cười khi tham dự hội nghị có tiêu đề "Những thách thức về truyền thông đối với hiệu quả chính sách" do Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tổ chức tại trụ sở ECB ở Frankfurt am Main, miền Tây nước Đức, vào ngày 14 tháng 11 năm 2017 (Ảnh: Getty)
Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Janet Yellen mỉm cười khi tham dự hội nghị có tiêu đề "Những thách thức về truyền thông đối với hiệu quả chính sách" do Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tổ chức tại trụ sở ECB ở Frankfurt am Main, miền Tây nước Đức, vào ngày 14 tháng 11 năm 2017 (Ảnh: Getty)

Điều không có gì bí ẩn là tại sao tất cả các công ty ở Phố Wall này, trong ít nhất 57 lần, đã quyết định chi hơn trung bình 127.310 USD để lắng nghe “giọng đều đều nhàm chán đến khó hiểu” của Janet Yellen: Lý do rất đơn giản - để mua ảnh hưởng từ một cá nhân mà mọi người đều biết sẽ sớm trở lại "khu vực công" - dưới bất kỳ chính quyền nào theo sau chính quyền Trump.

Có "nguy cơ" rằng trong chính quyền "giả định" Biden, Janet Yellen sẽ không chỉ phụ trách Bộ Tài chính mà còn có ảnh hưởng quan trọng đến ngân hàng trung ương (NHTW) Mỹ - Fed một cách hiệu quả, nhờ sự gắn kết chặt chẽ gần đây giữa hai tổ chức.

Theo đó, họ cùng nhau khởi động chương trình bơm tiền ồ ạt theo mô hình MMT (lý thuyết tiền tệ theo đó Mỹ không bị giới hạn thâm hụt ngân sách, nợ và chi tiêu công trong thời kỳ khủng hoảng về cầu). Chỉ riêng điều đó đã giải thích tại sao ngân hàng Citi chi gần 1 triệu USD để lắng nghe Yellen ít nhất 9 lần trong hai năm qua.

Kết quả: Yellen giờ đây đã “nằm trong túi” của hầu như mọi ngân hàng đầu tư và công ty thương mại ở Phố Wall.

Chi tiết đầy đủ về “phí hối lộ” của bà Yellen được hiển thị bên dưới. Điều cũng đáng chú ý là kể từ tháng 3 năm 2020, hoặc khoảng thời gian mà dịch Covid-19 buộc tất cả các hội nghị phải thông qua zoom, bà Yellen đã thu về hơn 1,7 triệu USD từ các lần xuất hiện qua zoom, thậm chí không cần "phát biểu", trong ít nhất 24 lần kể từ tháng 3.

Phí phát biểu của bà Janet Yellen

Dưới đây là danh sách đầy đủ tất cả các công ty Phố Wall đã trả tiền cho bà Yellen kể từ đầu năm 2019.

Đối với những người tự hỏi liệu bà Yellen có thực sự cần tất cả số tiền này hay không, câu trả lời tất nhiên là không: ngoài hàng triệu USD tài sản tài chính khác nhau được liệt kê, bao gồm từ 1 đến 5 triệu USD trong một "tài khoản tiền mặt", Yellen còn có một Bộ sưu tập tem trị giá từ 15.001 USD đến 50.000 USD hoặc hơn. Bà Yellen cũng có một số khoản “đầu tư kỳ diệu” vào Quỹ chỉ số trái phiếu ngắn hạn Vanguard và Quỹ chỉ số chứng khoán châu Âu Vanguard, vốn có giá trị ghi nhận bằng "không" và nhưng vẫn tạo hơn 115.000 USD thu nhập hàng năm.

Như Politico lưu ý, tiết lộ tài chính của bà Yellen là một trong ba công bố được nhóm Biden đệ trình vào cuối năm 2020 - "có thể trở thành vấn đề chính trị đối với cánh tả của Đảng Dân chủ khi các cuộc điều trần xác nhận bắt đầu vào tháng Giêng".

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng sự phản đối đó không phải là vấn đề, khi Phố Wall giờ đây vui mừng vì người mà họ đã trả tiền một cách hào phóng cho “nhiều giờ nói lắp bắp”, giờ đây sẽ là Bộ trưởng Tài chính và bà ta sẽ sẵn sàng bảo lãnh cho tất cả các công ty Phố Wall một lần nữa - khi những vụ sụp đổ thị trường xảy ra tiếp theo. Chúng tôi tin rằng Phố Wall - nơi những bậc thầy điều khiển “các con rối” là các tổng thống và Quốc hội - sẽ thu hút mọi sự phản đối.

Và trong một vài tuần, chữ ký của Yellen sẽ xuất hiện trên tất cả các tờ đô la mới in cho đến đầu năm 2022 và bà ta cũng sẽ “in tiền” trên hệ thống của NHTW (một cánh tay của Bộ Tài chính Mỹ) và được NHTW phân phối trực tiếp cho tất cả những tổ chức của Mỹ mà họ cho là xứng đáng.

Lê Minh

Theo zerohedge



BÀI CHỌN LỌC

Hối lộ hợp pháp: Bộ trưởng tài chính tương lai của Biden nhận 7,3 triệu USD ‘phí phát biểu’ trong 2 năm qua từ phố Wall