Hơn 2.000 công ty Nhật Bản tách khỏi chuỗi cung ứng của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản hơn đang cân nhắc rút khỏi chuỗi cung ứng của Trung Quốc sau khi hơn 2.000 công ty đã ‘thoát Trung’ kể từ đại dịch COVID-19.

Năm 2020, khoảng 26% tổng lượng hàng hóa nhập khẩu của Nhật Bản đến từ Trung Quốc. Tokyo hiện vẫn duy trì quan hệ kinh tế chặt chẽ ở một mức độ nào đó với Bắc Kinh. Tuy nhiên, căng thẳng gần đây giữa Washington và Bắc Kinh đang buộc các công ty Nhật cân nhắc đến những rủi ro liên quan.

Hãng ô tô khổng lồ Nhật Bản Honda đã khởi động dự án tái cơ cấu chuỗi cung ứng để nâng cao khả năng sản xuất xe chở khách và xe máy với mục tiêu càng ít sử dụng phụ tùng do Trung Quốc sản xuất càng tốt, Nikkei Asia đưa tin.

Honda đang tính toán chi phí của việc tìm nguồn cung ứng từ các khu vực khác, chẳng hạn như Đông Nam Á. Theo Nikkei Asia, Honda hiện không chủ trương tách khỏi Trung Quốc, nhưng họ đang lên kế hoạch khẩn cấp cho những rủi ro liên quan, ví dụ như trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự ở Đài Loan.

Hơn 30% doanh số bán ô tô toàn cầu của Honda là tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất thế giới cho ô-tô và các phương tiện đi lại khác.

Chi phí tăng lên khi sản xuất trong nước

Theo Owls Consulting Group - một công ty nghiên cứu về chuỗi cung ứng có trụ sở tại Tokyo, nếu 80 sản phẩm chủ chốt như thiết bị gia dụng và ô-tô ngừng nhập khẩu từ Trung Quốc và thay vào đó được sản xuất tại Nhật Bản hoặc tại các khu vực khác, thì chi phí sẽ tăng thêm 13,7 nghìn tỷ yên (90 tỷ USD) mỗi năm. Tính trên mỗi từng sản phẩm, nó có thể làm giá trung bình của máy tính cá nhân ở Nhật tăng thêm 50% và điện thoại thông minh tăng thêm 20%.

Hơn 2.000 công ty Nhật Bản tách khỏi chuỗi cung ứng của Trung Quốc
Một khách hàng đang rời khỏi cửa hàng Apple sau khi xếp hàng chờ sự kiện ra mắt iPhone 14 mới ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 16/09/2022. (Ảnh: Richard A. Brooks / AFP qua Getty Images)

Xia Yifan, một chuyên gia về Trung Quốc, tin rằng sức mạnh quân sự của Nhật Bản không thể đối chọi với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), vì vậy nước này phải dựa vào Hoa Kỳ.

“Về mặt chiến lược, Nhật Bản nên dứt khoát tách khỏi ĐCSTQ, nếu không họ sẽ bị tổn hại”, chuyên gia Xia nói với The Epoch Times. “Tuy nhiên, Nhật khó mà gánh nổi những khó khăn kinh tế khi tất cả các công ty đồng loạt thoát Trung”.

“Vì lợi ích an ninh của Nhật Bản, chính phủ nước này có trách nhiệm vạch ra và hợp pháp hóa một lộ trình để dần dần thoát Trung”.

Kể từ đại dịch COVID-19, 2.292 công ty Nhật Bản đã rút khỏi Trung Quốc, trong đó có 2.176 công ty rút lui, 116 công ty khác phá sản.

Tính đến tháng 06/2022, số công ty Nhật Bản đang hoạt động tại Trung Quốc là 12.706, mức thấp nhất trong thập kỷ qua. Năm 2012, con số này là 14.394.

Trong một cuộc khảo sát năm 2021 của Văn phòng Nội các Nhật Bản, 3.000 người Nhật từ 18 tuổi trở lên đã được hỏi về mức độ thiện cảm của họ đối với Trung Quốc. Chỉ 20% số người được hỏi ở tất cả các nhóm tuổi nói rằng họ có thiện cảm với Trung Quốc, trong khi 79% nói rằng họ không có thiện cảm.

Chi Anh

Theo Kane Zhang - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Hơn 2.000 công ty Nhật Bản tách khỏi chuỗi cung ứng của Trung Quốc