Hơn 340 thương hiệu nước ngoài đã rút khỏi Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài các lệnh trừng phạt của chính phủ, các tên tuổi lớn như IKEA, Nike, Disney, Sony, Warner Bros., Apple, Samsung, Microsoft, Ernst & Young, McDonald’s, Starbucks và Coca-Cola đều đã có hành động chống lại Nga.

Danh sách các tổ chức rút khỏi Nga, đóng cửa các cửa hàng hoặc ngừng giao dịch với nước này tăng lên từng ngày. Tính đến ngày 11/03, hơn 340 công ty nước ngoài đã rút khỏi Nga, theo dữ liệu được thu thập bởi giáo sư Jeffrey Sonnenfeld của Đại học Yale và nhóm nghiên cứu của ông. Giáo sư Sonnenfeld cũng chỉ ra rằng nhiều công ty vẫn chưa cắt đứt quan hệ với Nga vì những lý do khác nhau.

Động cơ của một vài trong số các công ty đã tạm dừng hoạt động ở Nga là dư luận về chiến tranh. Theo một cuộc khảo sát của Morning Consult, hơn 75% người Mỹ đã yêu cầu các tập đoàn cắt quan hệ kinh doanh với Nga nhằm phản đối cuộc xâm lược Ukraine.

Hơn 340 thương hiệu nước ngoài đã rút khỏi Nga
Một cửa hàng Starbucks đã đóng cửa ở Moscow, ngày 10/03/2022. (Ảnh: AFP qua Getty Images)

Theo ông Luke Fitzpatrick, giảng viên thỉnh giảng về quản lý đa văn hóa tại Đại học Sydney, nhiều công ty lớn và nhỏ đều đang tìm cách làm mất uy tín của Nga, tạo ra tác động lâu dài đến kinh tế Nga. “Một điều chắc chắn là”, ông Fitzpatrick nói với The Epoch Times, nước Nga đang “trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng”.

JPMorgan ước tính rằng kinh tế Nga có thể giảm 20% từ quý I đến quý II, và giảm khoảng 3,5% trong năm 2022. “Các lệnh trừng phạt chắc chắn sẽ làm tổn thương kinh tế Nga, vốn đang ở trong một cuộc suy thoái sâu và bị áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn”, nhóm nghiên cứu của JPMorgan giải thích.

Cho đến nay, khoảng hơn 2 triệu người đã rời khỏi Ukraine và đổ sang các nước láng giềng bao gồm Hungary, Moldova, Ba Lan, Romania và Slovakia. Đồng rúp của Nga liên tục rớt giá, mất 40% giá trị so với đồng đô la. Thị trường chứng khoán Nga đóng cửa vào ngày 25/02 và vẫn chưa mở cửa trở lại.

Chi Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 340 thương hiệu nước ngoài đã rút khỏi Nga