Hơn 60.000 doanh nghiệp đóng cửa, Việt Nam ‘điêu đứng’ vì dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho biết có gần 63.500 doanh nghiệp đã rút khỏi thị trường trong bảy tháng đầu năm, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán trên thế giới hiện vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, điều này khiến nhiều nước phải đối mặt với nguy cơ bùng phát trở lại của dịch bệnh. Với tình hình đó, quá trình hồi phục nền kinh tế của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề về nhiều mặt, đặc biệt là đối với những lĩnh vực về thương mại, du lịch và đầu tư nước ngoài.

Bình quân mỗi tháng khoảng 9.060 doanh nghiệp đóng cửa, tập trung nhiều ở nhóm quy mô vốn nhỏ và mới thành lập. Trong đó, bất động sản, lưu trú, ăn uống và giải trí là những ngành nghề có tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tăng cao nhất so với cùng kỳ năm 2019.

"Từ khi bắt đầu quá trình phục hồi nền kinh tế, các biện pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp chưa được thực hiện đáng kể và diễn biến dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp khiến tỷ lệ doanh nghiệp đóng cửa không ngừng tăng", Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho biết.

Gần 33.000 doanh nghiệp trong số này đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng trên 40% so với cùng kỳ. Đây là năm ghi nhận lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh nhiều nhất từ 2015 đến nay, tăng đều ở tất cả lĩnh vực.

Đây là giai đoạn duy nhất trong vòng 5 năm qua ghi nhận sự sụt giảm về số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường, theo truyền thông trong nước đưa tin.

Mặc dù vậy, 7 tháng đầu năm nay cả nước có thêm 75.000 doanh nghiệp thành lập mới. Số lượng quay lại hoạt động cũng tăng vọt gần 18%, đạt trên 28.500 doanh nghiệp.

Hai ngành có số doanh nghiệp đăng ký trong 7 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ là sản xuất, phân phối điện, nước, gas và nông lâm nghiệp, thuỷ sản.

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, đây là những ngành nghề kinh doanh thiết yếu và "miễn nhiễm" với dịch bệnh nên rủi ro khi đầu tư vốn ít hơn. Xây dựng là ngành đăng ký tăng vốn chiếm tỷ trọng cao nhất với gần 220.000 tỷ đồng, trong khi bất động sản là ngành đăng ký giảm vốn mạnh nhiều nhất với trên 72.000 tỷ đồng.

Tổng số vốn bổ sung vào nền kinh tế xấp xỉ 2,1 triệu tỷ đồng; trong đó 1,1 triệu tỷ đồng đến từ các doanh nghiệp đăng ký tăng vốn, phần còn lại là doanh nghiệp mới thành lập.

Vốn đăng ký bình quân của mỗi doanh nghiệp cũng thu hẹp, chưa đến 12,5 tỷ đồng. Hơn 67.000 doanh nghiệp thành lập mới trong giai đoạn này có quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng, trong khi số lượng doanh nghiệp quy mô trên 100 tỷ chưa đến 900.

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 60.000 doanh nghiệp đóng cửa, Việt Nam ‘điêu đứng’ vì dịch viêm phổi Vũ Hán