HSBC cắt giảm 35.000 việc làm trên toàn thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát ngôn viên từ chối tiết lộ tác động lên vùng đô thị Chicago: “Chúng tôi muốn nói chuyện với nhân viên của mình trước”.

HSBC sẽ loại bỏ khoảng 35.000 việc làm như là một phần của cuộc cải tổ sâu rộng nhằm tập trung vào các thị trường đang phát triển nhanh hơn ở châu Á và cũng là cách để cố gắng đối phó với hàng loạt những bất ổn toàn cầu, từ Brexit cho đến các cuộc chiến thương mại rồi tới virus Corona chủng mới.

Giám đốc điều hành tạm thời, ông Noel Quinn, cho biết hôm thứ Ba (18/2) rằng số người được ngân hàng tuyển dụng sẽ giảm từ 235.000 xuống còn 200.000 trong ba năm tới. Một số vị trí có thể giảm từ từ chứ không phải cắt giảm ngay lập tức.

Có trụ sở tại London nhưng hầu hết hoạt động kinh doanh ở châu Á, HSBC bị vướng vào vô số bất ổn, từ Brexit đến các cuộc biểu tình ở Hồng Kông và tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Bây giờ, virus Corona mới đang gây thêm lo ngại vì nó làm gián đoạn hoạt động kinh doanh tại thị trường chính của HSBC.

Lợi nhuận ròng của ngân hàng này đã giảm 53% xuống còn 6 tỷ đô la vào năm 2019 và trong năm nay, ngân hàng này được cảnh báo rằng hoạt động kinh doanh của mình có “sự sụt giảm đáng kể” do virus bùng phát ở Trung Quốc.

Hoạt động kinh doanh của HSBC tại châu Âu cũng chịu áp lực. Bây giờ ngân hàng này cũng đang phải vật lộn với việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu và sự bất ổn này sẽ đi kèm với các cuộc đàm phán về các mối quan hệ thương mại trong tương lai.

“Không có cuộc đàm phán thương mại nào là dễ dàng cả”, đại diện HSBC tuyên bố. “Điều chủ yếu là thỏa thuận sau cùng sẽ bảo vệ và thúc đẩy nhiều lợi ích mà các dịch vụ tài chính mang lại cho cả Vương quốc Anh và EU”.

Việc giảm số lượng lớn nhân viên diễn ra trong bối cảnh thu hẹp quy mô kinh doanh của HSBC tại châu Âu. Việc tái cấu trúc liên quan đến việc "hợp nhất" một số bộ phận của công ty và "tổ chức lại các chức năng và trụ sở trên toàn thế giới”, ông Quinn nói.

Ngân hàng đang tiến hành một cuộc cải tổ toàn bộ tập đoàn. Cuộc cải tổ này được thiết kế để tăng lợi nhuận bằng cách tập trung vào các thị trường tăng trưởng cao ở châu Á trong khi cắt giảm các doanh nghiệp và người lao động ở các quốc gia khác. Ngân hàng có kế hoạch đổi mới lại hoạt động kinh doanh ở Mỹ và châu Âu và mất 100 tỷ đô la tài sản để cải thiện lợi nhuận.

“Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là tăng tiền thu về, tạo khả năng đầu tư trong tương lai và xây dựng một nền tảng cho tăng trưởng bền vững”, ông Quinn tuyên bố.

Lợi nhuận năm 2019 giảm đột ngột phản ánh hoạt động kinh tế chậm hơn nhưng cũng phản ánh việc tài sản mất giá trị 7,3 tỷ đô la tại các Thị trường và Ngân hàng Toàn cầu và các chi nhánh Ngân hàng Thương mại của HSBC ở châu Âu. Doanh thu tăng 5,9% trong năm 2019 lên 55,4 tỷ USD.

Ngân hàng cho biết họ sẽ thu hẹp hoạt động bán hàng và kinh doanh, nghiên cứu phần vốn chủ sở hữu ở châu Âu và chuyển nguồn lực sang châu Á. Tại Mỹ, HSBC có kế hoạch phát triển kinh doanh dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp cho khách hàng quốc tế.

Theo báo cáo thường niên năm 2019, HSBC có 10.000 nhân viên tại Mỹ tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2019.

Đã từng đặt trụ sở chính ở ngoại ô phía bắc Mettawa tại Bắc Mỹ, ngân hàng có hơn 6.000 nhân viên ở vùng đô thị Chicago vào năm 2007. Họ đã củng cố vị thế của mình tại Chicago trước khi chuyển trụ sở chính đến New York.

Hôm thứ ba (18/2), ông Rob Sherman, phát ngôn viên của HSBC, từ chối cho biết có bao nhiêu nhân viên hiện đang làm việc tại vùng đô thị Chicago, chưa kể đến có bao nhiêu người có thể bị ảnh hưởng bởi việc thu hẹp này.

“Chúng tôi chưa chia sẻ thông tin cụ thể về việc các ngành nghề, quốc gia hoặc khu vực gây tác động đến chúng tôi, vì chúng tôi muốn nói chuyện với nhân viên của mình trước”, ông Sherman nói trong một tuyên bố gửi qua email.

Năm 2015, HSBC báo cáo đã chuyển 1.500 nhân viên từ Mettawa và Elmhurst sang một văn phòng hành chính mới trong vùng tại Arlington Heights. Văn phòng đó vẫn đang mở cùng với một trung tâm ngân hàng thương mại tại 227 W. Monroe St., ở Chicago, cũng như các trung tâm dữ liệu tại Vernon Hills và Northlake, ông Sherman nói.

Ông Sherman cho biết công ty sẽ dựa một phần vào “sự giảm nhân viên một cách tự nhiên” hàng năm của khoảng 25.000 người trên toàn cầu để giảm quy mô của mình.

“Chúng tôi sẽ xem xét quản lý để đạt được các kế hoạch giảm chi phí của chúng tôi một cách nhanh nhạy và phù hợp, cân bằng giữa việc thuê nhân công với việc giảm nhân công một cách tự nhiên”, ông Sherman nói.

Việc tái cấu trúc dự kiến ​​sẽ tiêu tốn 6 tỷ đô la, cộng với 1,2 tỷ đô la cho việc mua bán tài sản, chủ yếu vào năm 2020 và 2021, ngân hàng cho biết.

Những rắc rối của HSBC phản ánh rộng hơn những vấn đề của ngành ngân hàng vốn đang phải chịu áp lực từ lãi suất thấp trên toàn thế giới. Các ngân hàng có chiều hướng kiếm ít tiền hơn khi lãi suất thấp vì điều đó siết chặt hoạt động cho vay của họ.

Tại châu Âu, nhiều ngân hàng vẫn đang xử lý các vấn đề còn sót lại từ cuộc khủng hoảng tài chính. Deutsche Bank đã báo lỗ năm 2019 và cũng đang cơ cấu lại và cắt giảm hàng ngàn việc làm. Các ngân hàng ở Ý vẫn đang ngập đầu với một núi các khoản nợ xấu. Ngân hàng Banco Santander, có trụ sở tại Tây Ban Nha, đã dựa vào lợi nhuận từ châu Mỹ Latinh để bù đắp các khoản lỗ ở châu Âu.

Ông Richard Hunter, giám đốc dịch vụ tài chính, cho biết trong một lưu ý với khách hàng rằng có “rất ít dấu hiệu tăng trưởng” trong thời kỳ lợi nhuận giảm do lãi suất thấp.

“Vẫn còn nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời khi HSBC tìm cách cải tổ hoạt động kinh doanh của mình một cách triệt để”.

Thủy Tiên

Theo Chicago Tribune



BÀI CHỌN LỌC

HSBC cắt giảm 35.000 việc làm trên toàn thế giới