HSBC trở thành ngân hàng ngoại quốc đầu tiên thành lập chi bộ ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ Financial Times, HSBC đã trở thành ngân hàng ngoại quốc đầu tiên có hoạt động kinh doanh đầu tư ở Trung Quốc đại lục thành lập chi bộ Đảng trong công ty.

HSBC Qianhai là liên doanh giữa HSBC và Qianhai Financial Holdings. Sau khi cổ phần của HSBC trong liên doanh tăng từ 51% lên 90%, ngân hàng này đã thành lập một chi bộ Đảng, tờ Financial Times đưa tin, trích dẫn 2 người quen thuộc với vấn đề này.

Financial Times lưu ý rằng tập đoàn đa quốc gia của Anh chưa đưa ra bình luận về vấn đề này, nhưng những người có quan hệ mật thiết với ngân hàng nhấn mạnh rằng HSBC sẽ không có bất kỳ Đảng viên nào trong chi bộ giữ vai trò quản lý như tại các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc.

Là ngân hàng lớn nhất ở Hong Kong, phần lớn lợi nhuận của HSBC đến từ Hong Kong. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng này đã bị ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị leo thang giữa Trung Quốc và phương Tây.

Có 7 ngân hàng đầu tư ngoại quốc ở Trung Quốc, bao gồm HSBC. Hành động của HSBC có thể buộc các ngân hàng ngoại quốc khác phải làm theo.

Một số ngân hàng đã kiểm tra xem liệu họ có bắt buộc phải làm như vậy hay không sau khi nắm toàn quyền sở hữu các hoạt động môi giới và chứng khoán đại lục của họ trong 2 năm qua, Financial Times cho biết, trích dẫn một số nhân sự cấp cao tại các tổ chức đó.

Ở Trung Quốc, ĐCSTQ tìm cách kiểm soát mọi khía cạnh của người dân, bao gồm cả các hoạt động kinh tế. Tất cả doanh nghiệp Trung Quốc bắt buộc phải có chi bộ Đảng và Đảng viên thường nắm giữ những vị trí cao trong công ty.

Lê Minh

Theo Yunyun Huang - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

HSBC trở thành ngân hàng ngoại quốc đầu tiên thành lập chi bộ ĐCSTQ