Huawei không còn nguồn cung, đây có thể là loạt điện thoại thông minh cuối cùng của họ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà phân tích cho biết, điện thoại Mate 40 mới của Huawei sẽ được sản xuất từ hàng tồn kho đã mua trước của mình, “gã khổng lồ” này sắp “chết yểu” vì không còn nguồn cung nào khác.

Kể từ ngày 15/9, các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đã cắt Huawei khỏi các nhà cung cấp chất bán dẫn chính, vì tất cả hoạt động của họ đều dựa vào công nghệ của Hoa Kỳ.

Jeff Pu, một nhà phân tích công nghệ tại GF Securities, ước tính rằng Huawei hiện có đủ chipset để sản xuất 80 triệu điện thoại thông minh, có thể kéo dài đến tháng 3 hoặc tháng 4 năm sau.

Lô hàng cuối cùng của Huawei?

Ông cho biết rằng sau đó Huawei sẽ không có chipset, vì vậy đây có thể là lô hàng điện thoại thông minh cuối cùng.

Neil Shah, nhà phân tích tại Counterpoint Research, cho biết triển vọng của Huawei phụ thuộc phần lớn vào cuộc bầu cử Mỹ.

“Nếu Biden thắng, có thể có một số tia hy vọng cho Huawei. Nếu ông Trump thắng, tình hình sẽ bi thảm cho Huawei”, ông Shah nói.

Sự thiếu hụt chip của Huawei có thể sẽ hạn chế khả năng cung cấp của Mate 40, vốn được kỳ vọng là một đối thủ nặng ký về số lượng bán ra trên toàn cầu so với iPhone 12. Điện thoại thông minh của Huawei trong những năm gần đây đã ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua iPhone về các tính năng công nghệ.

Một phát ngôn viên của Huawei đã từ chối bình luận về việc cung cấp chipset.

Vào tháng 8/2020, Richard Yu, Giám đốc điều hành của nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết trong một bài phát biểu rằng số lượng điện thoại thông minh của công ty trong năm nay có thể giảm do các lệnh trừng phạt.

Ông nói: “Đây là đợt trừng phạt thứ hai trong năm nay. Chip của chúng tôi không thể sản xuất được, vì vậy nó thực sự khó khăn. Gần đây, chúng tôi đã rơi vào thời kỳ thiếu hụt”.

Tuy nhiên, nhu cầu trong nước đối với điện thoại Huawei đã tăng vọt trong năm nay, do người tiêu dùng thể hiện sự ủng hộ đối với công ty này. Ông Pu cho biết Huawei đã hạn chế nguồn cung điện thoại tại các nhà bán lẻ trong những tháng gần đây để bảo toàn nguồn cung chip.

Vào ngày 22/10, Song Huawei, một cư dân 42 tuổi ở tỉnh Tây Nam, Tứ Xuyên, cho biết: “Tôi muốn ủng hộ các sản phẩm trong nước. Mọi người đang nói về việc Mỹ gây khó khăn cho Huawei như thế nào”.

Còn khả năng ‘sống sót’?

Huawei đã nhanh chóng trở thành số 1 về số lượng bán ra điện thoại thông minh toàn cầu vào đầu năm nay, vượt qua cả Samsung. Samsung đã giành lại danh hiệu của mình vào tháng 8/2020, theo dữ liệu của Counterpoint Research, chiếm 22% số lượng điện thoại thông minh toàn cầu trong tháng so với 16% của Huawei.

Ngoài ra, Samsung Electronics đã đạt được thỏa thuận trị giá 6,65 tỷ USD với Verizon để giúp họ xây dựng mạng 5G ở Mỹ, tập đoàn công nghệ này đã có thể “hưởng lợi” từ việc chính quyền Tổng thống Trump nhắm mục tiêu vào Huawei của Trung Quốc.

Thỏa thuận được đưa ra trong bối cảnh Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Huawei.

“Nhiều công ty sẽ chuyển sang Samsung để sử dụng thiết bị 5G của họ do các lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với Huawei và Nokia”, Kim Young-woo, một nhà phân tích tại SK Securities cho biết. “Không có nhiều lựa chọn thay thế ngoài Samsung và Ericsson nếu bạn loại trừ Huawei và Nokia”.

Huawei vẫn bị lôi kéo vào một số cuộc xung đột với Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác, Thụy Điển cũng đã cấm Huawei tham gia mạng 5G của họ trong tháng này.

CK Lu, nhà phân tích công nghệ có trụ sở tại Đài Loan, cho biết nếu Hoa Kỳ nới lỏng các biện pháp trừng phạt để cho phép Huawei mua chipset bán sẵn từ các nhà cung cấp bên thứ ba, thì Huawei mới có cơ may “sống sót”.

Ông nói: “Nếu các lệnh trừng phạt tiếp tục, sẽ không có điện thoại. Huawei sẽ không thể sản xuất bất cứ thứ gì".

Lê Minh

 



BÀI CHỌN LỌC

Huawei không còn nguồn cung, đây có thể là loạt điện thoại thông minh cuối cùng của họ