IMF muốn thế giới ‘theo’ Trung Quốc: Sử dụng ‘hồ sơ kỹ thuật số’ để đánh giá mức độ tín nhiệm của công dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã cảnh báo về một hệ thống mà chính phủ kiểm soát mọi khía cạnh cuộc sống của công dân. Mọi công dân sẽ phải hoàn toàn dựa vào chính phủ để tồn tại trong hệ thống này. Chính quyền Trung Quốc đã "dẫn đầu" trong lĩnh vực này, giờ đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) muốn cả thế giới "noi theo"...

Hệ thống bắt đầu ở Trung Quốc và hiện đang lan rộng ra toàn cầu

Trong một bài đăng gần đây “Điều gì thực sự mới trong Fintech” trên blog IMF, các tác giả Arnoud Boot, Peter Hoffmann, Luc Laeven và Lev Ratnovski đề xuất về “sự thay đổi công nghệ nhanh chóng” trong ngành tài chính. Nhiều phương tiện truyền thông xã hội và các nền tảng trực tuyến khác hiện đang tạo ra và chấp nhận thanh toán trực tuyến. Sự thay đổi mang tính cách mạng này trong thế giới ngân hàng có thể thay đổi bộ mặt của ngành tài chính... mãi mãi.

Trước sự thay đổi nhanh chóng này, các tác giả đưa ra những câu hỏi sau:

  • Những khía cạnh biến đổi nào từ đổi mới tài chính gần đây có thể khơi nguồn tài chính truyền thống?
  • Việc chuyển đổi tài chính sẽ mang lại những thách thức chính sách mới nào?

Các tác giả đề cập đến tầm quan trọng và chức năng của việc “xác định mức độ tín nhiệm”.

Báo cáo cho biết: “Sự đổi mới thông tin mang tính biến đổi lớn nhất là việc tăng cường sử dụng các loại dữ liệu mới đến từ hồ sơ kỹ thuật số trong các hoạt động trực tuyến khác nhau của khách hàng - chủ yếu là để phân tích mức độ tín nhiệm”.

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào ngày 10 tháng 11 năm 2011 (Ảnh của PETER PARKS / AFP qua Getty Images)
Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào ngày 10 tháng 11 năm 2011 (Ảnh của PETER PARKS / AFP qua Getty Images)

IMF cho rằng việc chấm điểm tín nhiệm bằng cách sử dụng cái gọi là thông tin cứng (thu nhập, thời gian làm việc, tài sản và các khoản nợ) không có gì là mới. Thông thường, càng có nhiều dữ liệu, đánh giá càng chính xác. Nhưng phương pháp này có hai vấn đề:

  • Thứ nhất, thông tin cứng có xu hướng theo chu kỳ: Nó thúc đẩy mở rộng tín dụng trong thời điểm tốt, nhưng làm trầm trọng thêm việc thu hẹp tín dụng trong thời kỳ suy thoái.
  • Vấn đề thứ hai và phức tạp nhất là một số "loại" người, như doanh nhân mới, nhà đổi mới và nhiều người lao động phi chính thức, có thể không có đủ dữ liệu cứng. Ngay cả một người nước ngoài được trả lương cao khi di chuyển đến Hoa Kỳ - cũng có thể gặp phải câu hỏi hóc búa là không nhận được thẻ tín dụng vì thiếu hồ sơ tín dụng, và không có hồ sơ tín dụng vì thiếu thẻ tín dụng.

Fintech giải quyết “tình trạng khó xử” bằng cách khai thác nhiều dữ liệu phi tài chính khác nhau: loại trình duyệt và phần cứng được sử dụng để truy cập internet, lịch sử tìm kiếm trực tuyến và mua hàng.

Vậy tất cả những điều này có ý nghĩa gì đối với tương lai tài chính của chúng ta?

Điều đó có nghĩa là các tác giả IMF đề nghị: Mạng lưới ngân hàng toàn cầu bắt đầu sử dụng lịch sử tìm kiếm và mua hàng trực tuyến - để xác định “mức độ tín nhiệm”.

Nói cách khác, bạn có đọc CNN và mua các kỷ vật thể thao không? Nếu có, câu trả lời mặc định có thể là: “Bạn đã được chấp thuận!”

Bạn có đọc các kênh truyền thông cánh hữu (hay không phải truyền thông dòng chính) và mua tài liệu về "thuyết âm mưu" không? Nếu có thì bạn có thể nhận được phản hồi: “Rất tiếc, bạn không thể được chấp thuận vào lúc này dựa trên điểm tín dụng của bạn”.

Trong bài báo năm 2019 của Brandon Turbeville về Truyền thông xã hội, Thu nhập cơ bản chung và Xã hội không dùng tiền mặt: Cách hệ thống tín dụng xã hội của Trung Quốc đến với Mỹ, ông đã viết rằng:

"Hầu hết mọi người đều không biết, dường như có một nỗ lực thực sự nhằm tạo ra một hệ thống, trong đó tất cả công dân được phân chia “tiền lương” của họ bằng kỹ thuật số mỗi tháng, thay cho phiếu lương hoặc khả năng kiếm được hoặc mất tiền.

Hệ thống này sẽ xem bất kỳ hình thức bất đồng chính kiến ​​nào là nguyên nhân dẫn đến việc cắt giảm các khoản tín dụng đó; kể cả khả năng làm việc, ăn uống, hoặc thậm chí tồn tại trong xã hội. Nó sẽ không chỉ là dấu chấm hết cho sự bất đồng. mà còn cho bất kỳ hình thức [tồn tại] cá nhân thực sự nào".

Ông Turbeville vạch ra kế hoạch tạo Thu nhập Cơ bản Chung (UBI). Kế hoạch này, gắn liền với hệ thống tín dụng xã hội, về cơ bản sẽ cắt đứt nguồn tài chính đối với bất kỳ ai “không hoàn toàn tuân theo quy tắc của chế độ”.

Người sáng lập và điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Klaus Schwab chào mừng Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong cuộc họp thường niên của WEF tại Davos vào ngày 20 tháng 1 năm 2016 (Ảnh: FABRICE COFFRINI / AFP qua Getty Images))
Người sáng lập và điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Klaus Schwab chào mừng Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong cuộc họp thường niên của WEF tại Davos vào ngày 20 tháng 1 năm 2016 (Ảnh: FABRICE COFFRINI / AFP qua Getty Images))

Với việc chính quyền mới của Tổng thống Biden có triển vọng “toàn cầu” cởi mở hơn, IMF đã tuyên bố rằng họ sẽ tìm cách thiết lập lại mối quan hệ với Hoa Kỳ, và rằng “cam kết của Biden với các thể chế đa phương và việc tái hòa nhập thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris - sẽ giúp IMF hoàn thành các mục tiêu của chính mình.

Nếu bạn từng nghĩ rằng điều đó thật khó được thông qua… thì hãy nghĩ lại...

Việc ghép nối lịch sử trực tuyến với điểm tín dụng chưa phải là tệ nhất. Điều này đã ngăn cản nhiều công dân có uy tín tiếp cận những gì họ cần để bắt đầu kinh doanh, mua nhà, thuê căn hộ hoặc mua ô tô. Một số tiểu bang đã đề xuất luật sử dụng lịch sử tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội của công dân - khi đánh giá mức độ phù hợp của bạn để mua súng. Và gần đây Ngân hàng Hoa Kỳ đã tuyên bố rõ ràng rằng các giao dịch mua và hồ sơ tài chính của bạn hoàn toàn không phải là riêng tư .

Tuy nhiên, kết hợp cả hai khoản đó với “Thu nhập cơ bản chung” - thậm chí còn mang lại kết quả tệ hơn. Chúng ta đang tiến nhanh đến thời điểm mà ngay cả sự khác biệt nhỏ nhất về quan điểm so với "chuẩn mực" - tức là quan điểm của giai cấp thống trị - cũng có thể khiến “kẻ phạm tội” bị đóng băng hoàn toàn khỏi toàn bộ xã hội.

Lê Minh

Theo zerohedge

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

IMF muốn thế giới ‘theo’ Trung Quốc: Sử dụng ‘hồ sơ kỹ thuật số’ để đánh giá mức độ tín nhiệm của công dân