IMF nâng tỷ trọng đồng USD và CNY trong quyền rút vốn đặc biệt SDR

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua, ngày 14/5/2022, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết họ sẽ tăng tỷ trọng đồng USD và nhân dân tệ (CNY) trong cơ cấu tạo nên một loại tiền tệ 'toàn cầu' là quyền rút vốn đặc biệt SDR, một tài sản dự trữ quốc tế của ngân hàng trung ương các nước.

Đây là lần đánh giá đầu tiên của IMF về quyền rút vốn đặc biệt SDR hướng tới thay đổi cơ cấu tạo nên giá trị của SDR kể từ khi đồng CNY gia nhập vào rổ tiền tệ này năm 2016. Thông báo này được xem như một bước tiến quan trọng của CNY trong chiến lược quốc tế hoá nhiều thập kỷ qua.

IMF đã nâng tỷ trọng đồng USD lên 43,38% từ mức 41,73% và CNY lên 12,28% từ mức 10,92%. Tỷ trọng của đồng EUR giảm xuống 29,31% từ 30,93%, đồng YEN giảm xuống 7,59% từ 8,33% và bảng Anh giảm xuống 7,44% từ 8,09%.

IMF cho biết trong một tuyên bố, ban điều hành của họ đã xác định tỷ trọng dựa trên diễn biến thị trường tài chính và thương mại từ năm 2017 đến năm 2021.

IMF cho biết: “Các giám đốc đồng tình rằng cả đại dịch COVID-19 và những tiến bộ trong Fintech [dịch vụ tài chính ngân hàng dựa trên nền tảng công nghệ] đều không có bất kỳ tác động lớn nào đến vai trò tương đối của tiền tệ trong rổ SDR cho đến nay”.

Mặc dù giá trị của CNY đã giảm gần đây, nhưng nó đã tăng khoảng 2% so với đồng USD kể từ năm 2016 và tăng giá khoảng 6% so với các đối tác thương mại lớn của Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy cải cách và mở cửa thị trường tài chính của mình. Dù vậy, ngân hàng trung ương của Bắc Kinh không cho biết liệu họ có cho tự do hoá chuyển đổi đồng CNY (sau này sẽ là e-CNY) hay không.

Kể từ năm 2016 khi được vào rổ tiền tệ của IMF, quyền rút vốn đặc biệt SDR, dành cho ngân hàng trung ương dự trữ ngoại tệ, CNY của Trung Quốc không hề có bước tiến nào về tự do hoá chuyển đổi như hứa hẹn của các quan chức nước này. Không thể tự do hoá chuyển đổi, việc mua bán, dự trữ CNY vẫn phải dựa trên một hàng hoá đảm bảo trung gian là USD, đây được xem là rào cản lớn nhất khiến CNY của Trung Quốc không thể quốc tế hoá như kỳ vọng sau 6 năm gia nhập SDR.

Các trọng số cập nhật có hiệu lực vào ngày 1/8/2022.

Thanh Đoàn

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

IMF nâng tỷ trọng đồng USD và CNY trong quyền rút vốn đặc biệt SDR