IMF: ⅓ thế giới sẽ rơi vào suy thoái vào năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

IMF dự đoán ⅓ thế giới sẽ chìm trong suy thoái, cùng với hàng trăm triệu người ở các quốc gia còn lại cảm nhận được suy thoái vào năm 2023. Trong khi đó, với một thị trường lao động mạnh mẽ, Mỹ được cho là có thể tránh được suy thoái. Tình hình được dự đoán là sẽ trở nên nghiêm trọng hơn đối với các nền kinh tế mới nổi.

Bà Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gần đây đã dự đoán rằng nhiều quốc gia sẽ rơi vào suy thoái vào năm tới, trong khi Mỹ có khả năng tránh được điều đó.

IMF dự đoán năm 2023 sẽ là một “năm khó khăn” đối với nền kinh tế thế giới, thậm chí “khó khăn hơn cả năm mà chúng ta đã bỏ lại phía sau", bà Georgieva cho biết trên chương trình “Face The Nation” (Đối mặt với quốc gia) của CBS. Bà lập luận rằng lý do cốt lõi của điều này là do sự tăng trưởng chậm lại của ba nền kinh tế lớn là Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc. EU đang “bị ảnh hưởng nặng nề” bởi cuộc chiến của Nga ở Ukraine, với một nửa khu vực dự kiến sẽ rơi vào suy thoái vào năm 2023. Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một “năm khó khăn” vào năm 2023, bà lưu ý.

Khi nói đến Mỹ, bà Georgieva cho biết quốc gia này có thể tránh được suy thoái kinh tế. Thị trường lao động Mỹ dự kiến ​​sẽ vẫn mạnh mẽ. Tuy nhiên, đây là một "sự may mắn lẫn lộn" [có cả tích cực và tiêu cực] vì thị trường lao động mạnh mẽ có thể buộc Fed phải giữ lãi suất cao hơn trong một thời gian dài hơn trong nỗ lực giảm lạm phát.

“Chúng tôi dự đoán 1/3 nền kinh tế thế giới sẽ suy thoái. Và vâng, như bạn đã nói, ngay cả với những quốc gia không bị suy thoái, thì hàng trăm triệu người cũng sẽ cảm thấy giống như suy thoái. Nhưng nếu sự vững chắc của thị trường lao động ở Mỹ được giữ vững, Mỹ sẽ giúp thế giới vượt qua một năm rất khó khăn”, bà Georgieva nói.

IMF: ⅓ thế giới sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2023
Quang cảnh đồng hồ đêm giao thừa tại Times Square trong chương trình Dick Clark's New Year's Rockin' Eve With Ryan Seacrest 2023 vào ngày 01/01/2023 tại Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Noam Galai/Getty Images cho các sản phẩm của Dick Clark)

Các nền kinh tế mới nổi

Đối với các thị trường mới nổi ở các nền kinh tế đang phát triển, người đứng đầu IMF dự đoán tình hình của họ sẽ “khủng khiếp” hơn vào năm tới.

Các quốc gia này không chỉ phải đối phó với các xu hướng toàn cầu tiêu cực mà còn phải đối mặt với lãi suất cao và sự lên giá của đồng đô la Mỹ. “Đối với những nền kinh tế có mức độ cao của vấn đề đó, đây là một sự tàn phá”, bà Georgieva nói.

Đồng USD mạnh là tin tốt cho công dân Mỹ nếu họ đi mua sắm ở nước ngoài. Đối với các quốc gia nghèo đã vay bằng USD, đây là một tin xấu. Theo IMF, 60% các quốc gia có thu nhập thấp gặp khó khăn đang ở trong tình trạng hiện nay do vấn đề nợ nêu trên.

Tuy nhiên, bà Georgieva chỉ ra rằng các quốc gia đang đối mặt với tình trạng khó khăn như vậy không tạo ra vấn đề đáng kể mang tính hệ thống để gây ra một cuộc khủng hoảng nợ. Điều này bao gồm các quốc gia như Sri Lanka, Chad, Ethiopia, Surinam, Zambia, Lebanon và Ghana.

Nguy cơ lây lan từ các quốc gia này là “không cao như thế”. Nhưng nếu danh sách này tăng lên, thì nền kinh tế toàn cầu có thể gặp phải một “bất ngờ tồi tệ”, bà nói thêm.

Lo ngại về suy thoái

Cảnh báo của người đứng đầu IMF được đưa ra sau khi một báo cáo gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) dự đoán rằng nền kinh tế thế giới có thể sẽ phải đối mặt với suy thoái vào năm 2023 do lãi suất tăng cao để đối phó với lạm phát cao.

“Câu hỏi đặt ra cho năm tới là các biện pháp kiềm chế lạm phát sẽ đau đớn như thế nào đối với nền kinh tế thế giới và liệu bất kỳ sự thu hẹp kinh tế tiềm ẩn nào có thể được duy trì ở mức ngắn và nông hay liệu việc giảm nhu cầu được kéo dài hơn là cần thiết để đưa mức tăng giá trở lại mức dễ chịu hơn hay không", báo cáo cho biết.

Tại Mỹ, các dấu hiệu suy thoái đã xuất hiện. S&P 500, đã giảm hơn 20% vào năm 2022, ghi nhận kết quả hàng năm tồi tệ nhất kể từ năm 2008.

Một cuộc khảo sát gần đây của Numerator cho thấy 53% người tiêu dùng Mỹ lên kế hoạch cho các cam kết cho năm mới tập trung vào tài chính. Đối với những người lập ra mục tiêu về tài chính, 57% cho rằng tiết kiệm tiền là mục tiêu và 48% muốn cẩn thận hơn trong việc theo dõi chi tiêu.

Khả năng nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái là động lực thúc đẩy 48% số người được hỏi ưu tiên quan tâm tới các vấn đề tài chính.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

IMF: ⅓ thế giới sẽ rơi vào suy thoái vào năm 2023