Indonesia cân nhắc mua dầu của Nga nhằm giảm bớt khó khăn về năng lượng trong nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Indonesia cho biết nước này đang cân nhắc mọi lựa chọn nhằm tìm ra giải pháp đáp ứng nhu cầu năng lượng của người dân. Căng thẳng về năng lượng ở Indonesia đang gia tăng khi chính phủ tăng giá nhiên liệu được trợ cấp lên khoảng 30%. Lời chào hàng dầu với giá chiết khấu 30% của Nga vào tháng 8 đã được Indonesia xem xét.

Indonesia cân nhắc mua dầu của Nga

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã nói rằng nước này đang cân nhắc "tất cả các lựa chọn" và có thể tham gia cùng với Ấn Độ và Trung Quốc trong việc mua dầu của Nga trong bối cảnh giá năng lượng tăng vọt.

“Chúng tôi luôn theo dõi tất cả các lựa chọn. Tất nhiên, nếu có quốc gia đó [và] họ đưa ra mức giá tốt hơn”, ông Widodo nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Financial Times sau khi được hỏi liệu Indonesia có mua dầu của Nga hay không. “Chính phủ có nhiệm vụ phải tìm nhiều nguồn khác nhau để đáp ứng nhu cầu năng lượng của người dân. Chúng tôi muốn tìm ra giải pháp”.

Bình luận của ông được đưa ra khi căng thẳng ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang gia tăng đều đặn kể từ khi chính phủ tăng giá nhiên liệu được trợ cấp khoảng 30% vào đầu tháng này trong nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách hàng tỷ USD của đất nước.

Hệ quả là, giá xăng tăng từ khoảng 7.650 IDR (đồng rupia Indonesia), tương đương khoảng 51 xu tiền Mỹ, lên 10.000 IDR (khoảng 67 xu) / lít, trong khi nhiên liệu diesel được trợ giá tăng từ 35 xu lên 46 xu.

Vào thời điểm đó, ông Widodo cho biết chính phủ buộc phải tăng giá nhiên liệu vì "tình hình khó khăn", lưu ý rằng ông muốn "giá nhiên liệu trong nước phải ở mức phải chăng bằng cách cung cấp trợ cấp, nhưng ngân sách dành cho trợ cấp đã tăng gấp ba và sẽ tiếp tục tăng.”

Indonesia đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu toàn cầu tăng và sự suy yếu của đồng IDR của Indonesia.

Tuy nhiên, động thái này đã làm dấy lên các cuộc biểu tình lớn trên khắp đất nước, đôi khi trở thành bạo lực, với hàng nghìn người đã xuống đường ở Jakarta và các thành phố lớn khác để phản đối quyết định này. Trong một số trường hợp, họ phải đối mặt với cảnh sát, những người đã triển khai vòi rồng và hơi cay, như được truyền thông đưa tin.

Indonesia cân nhắc mua dầu của Nga nhằm giảm bớt khó khăn về năng lượng trong nước
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (thứ 2 từ phải sang) và đệ nhất phu nhân Indonesia Iriana (thứ 3 từ trái sang) đứng gần các tòa nhà dân cư bị hư hại trong chuyến thăm của họ ở Irpin, Ukraine, vào ngày 29/06/2022. (Ảnh: Indonesia's PRESIDENTIAL PALACE / AFP qua Getty Iamges)

Khó khăn về nhiên liệu của Indonesia

Những người biểu tình nói rằng việc tăng giá nhiên liệu sẽ giáng một đòn mạnh hơn vào người Indonesia, những người vẫn đang phải gánh chịu những hệ quả kinh tế của đại dịch COVID-19.

Đây không phải là lần đầu tiên các cuộc biểu tình bạo lực nổ ra ở Indonesia vì giá nhiên liệu. Năm 1998, các cuộc biểu tình lớn nổ ra sau khi Tổng thống Indonesia khi đó là Suharto tăng giá lên tới 71%, dẫn đến cái chết của 1.200 người. Ông Suharto sau đó đã từ chức.

Tuy nhiên, trong nhiều thập kỷ, chính phủ Indonesia đã trợ cấp nhiên liệu, chiếm hơn 80% doanh số của công ty nhà nước khổng lồ về dầu và khí đốt tự nhiên Pertamina.

Việc tăng giá sẽ có tác động mạnh mẽ đến các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ của Indonesia. Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á, khoảng 10,1% dân số Indonesia sống dưới mức nghèo khổ quốc gia vào năm 2021.

Lạm phát ở nước này đạt 4,7% trong tháng 8 - đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp vượt quá phạm vi mục tiêu của Ngân hàng Trung ương.

Bất chấp việc chính phủ của ông Widodo đang cân nhắc mua dầu của Nga, nước này có thể bị trừng phạt nếu chuyển sang mua dầu thô của Nga với giá cao hơn giới hạn giá mà các nước G-7, trong đó có Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Ý, Nhật Bản và Canada đã thống nhất.

Giới hạn giá nhằm mục đích “giảm doanh thu của Nga và khả năng của Nga trong việc tài trợ cho cuộc chiến tranh xâm lược đồng thời hạn chế tác động của cuộc chiến của Nga đối với giá năng lượng toàn cầu”.

Vào tháng 8, ông Sandiaga Uno, Bộ trưởng Du lịch Indonesia, cho biết Indonesia đã được Nga chào hàng dầu với mức chiết khấu 30% so với giá thị trường quốc tế và quốc gia này đang xem xét lời đề nghị này.

Bảo Nguyên

Theo Katabella Roberts - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Indonesia cân nhắc mua dầu của Nga nhằm giảm bớt khó khăn về năng lượng trong nước