iOS 14.5 và ‘đại chiến’ Apple - Facebook

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ với 4 từ “give users a choice” (để cho người dùng được lựa chọn), Federighi đã nói lên toàn bộ sự khác biệt về triết lý kinh doanh giữa Facebook và Apple, đó chính là nguyên nhân của cuộc “đại chiến” bấy lâu nay giữa 2 gã khổng lồ công nghệ này.

Ngày 26 tháng 4 vừa qua, Apple đã phát hành iOS 14.5 và iPadOS 14.5, bản cập nhật này được coi là những nỗ lực rất lớn của Apple nhằm bảo vệ dữ liệu của người dùng.

Một trong các tính năng được theo dõi sát sao nhất trên iOS 14.5 chính là App Tracking Transparency (ATT). Sau khi người dùng cài đặt iOS 14.5, khi mở bất kỳ ứng dụng nào muốn truy cập mã IDFA (định danh cho nhà quảng cáo), họ sẽ nhìn thấy một thông báo. Thông báo hỏi họ có muốn bị theo dõi không. Các công ty phụ thuộc vào quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là Facebook cho rằng, thay đổi này sẽ giảm tính hiệu quả và lợi nhuận của quảng cáo mục tiêu, làm suy yếu thị trường quảng cáo trực tuyến.

Apple cho biết, sẽ loại bỏ các ứng dụng không tuân thủ chính sách mới. Tất cả ứng dụng trình lên App Store từ 26 tháng 4 đều phải hỗ trợ ATT.

Với việc ra mắt bản cập nhật này, Apple một lần nữa cho thấy sự khác biệt của công ty này với những công ty “coi người dùng là sản phẩm”, như phát biểu của Tim Cook vào năm 2018. CEO Apple không nói rõ những công ty mà ông muốn nhắm tới, nhưng khi được hỏi sẽ làm thế nào nếu ở vị trí Mark Zuckerberg của Facebook sau bê bối Cambridge Analytica, Tim Cook khẳng định ông sẽ không để bản thân rơi vào hoàn cảnh đó.

Trên iOS 14.5, mọi ứng dụng chỉ có thể theo dõi người dùng sau khi hỏi ý kiến và nhận được chấp thuận. Thay đổi này được áp dụng cho tất cả nhà phát triển, nhưng Facebook - một công ty “sống nhờ” vào việc lấy dữ liệu miễn phí từ người dùng, thì đây là một lưỡi dao cứa vào nỗi đau của họ.

Trong vài tháng qua, Facebook đã chạy một loạt quảng cáo khổ lớn trên một số tờ báo nổi tiếng, tuyên bố Apple là mối đe dọa đối với các doanh nghiệp nhỏ và ngành công nghiệp Internet.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý tổ chức vào tháng 2, CEO Facebook, Mark Zuckerberg đã đưa ra những lời chỉ trích nặng nề đối với Apple, cho rằng các thay đổi về bảo mật thực chất là phương thức cạnh tranh không công bằng. Có thời điểm, những lời chỉ trích của Facebook đến mức ngay cả nhân viên của công ty cũng cho rằng đã đi quá xa.

“Những gì chúng tôi làm là cho người dùng lựa chọn họ có muốn bị theo dõi không”, CEO Apple Tim Cook chia sẻ về bản cập nhật iOS 14.5. “Tôi nghĩ rằng đây là điều rất khó phản đối. Tôi thực sự sốc khi có sự phản ứng dữ dội như vậy. Ý tôi là, làm sao mà có thể đi ngược chuyện đó”, ông nói.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 28 tháng 9 năm 2017, cho thấy một điện thoại thông minh đang được vận hành trước logo GAFA (viết tắt của các đại gia web Google, Apple, Facebook và Amazon). (Hình ảnh Damien Meyer / AFP / Getty)
Bức ảnh này được chụp vào ngày 28 tháng 9 năm 2017, cho thấy một điện thoại thông minh đang được vận hành trước logo GAFA (viết tắt của các đại gia web Google, Apple, Facebook và Amazon). (Hình ảnh Damien Meyer / AFP / Getty)

Phải đến cuối tháng 3 vừa qua, Mark Zuckerberg mới thay đổi về quan điểm khi cho rằng Facebook có thể vượt qua những khó khăn đến từ bản cập nhật iOS mới. CEO Facebook nghĩ rằng thay đổi này có thể khiến những nhà bán hàng sử dụng nền tảng trực tiếp của Facebook, Instagram nhiều hơn.

“Những gì chúng tôi làm là cho người dùng lựa chọn họ có muốn bị theo dõi không. Tôi cho rằng bạn có thể quảng cáo và kiếm tiền mà không cần theo dõi người dùng khi họ không biết. Tôi nghĩ đã đến lúc chứng minh quan điểm đó”, Tim Cook bày tỏ quan điểm trong một bài phỏng vấn với New York Times.

Dù không một lần nhắc đến các đối thủ, thậm chí thường xuyên từ chối khi được hỏi về Facebook hay Google, nhưng sự lựa chọn khác biệt của Apple trong cách ứng xử với dữ liệu người dùng và sự ra mắt của iOS 14.5 sẽ khiến cho những gã khổng lồ công nghệ khác buộc phải thay đổi.

Theo khảo sát của AppsFlyer, một công ty đo lường phân bổ quảng cáo, ước tính có gần 3/4 số người dùng hiện tại sẽ lựa chọn không cho phép Facebook và các ứng dụng khác theo dõi hoạt động của họ.

Ông Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm của Apple, cho biết, mục tiêu của công ty là "cung cấp cho người dùng một sự lựa chọn" (“give users a choice” ). “Những thiết bị này là một phần thiết thân trong cuộc sống của chúng ta và chứa đựng rất nhiều điều chúng ta đang nghĩ, chúng ta đã ở đâu và chúng ta đã ở cùng với ai. "Chúng tôi không ngạc nhiên khi biết rằng một số người sẽ phản đối điều này, nhưng đồng thời, chúng tôi hoàn toàn tự tin rằng đó là điều đúng đắn", ông nói.

Chỉ với 4 từ “give users a choice” (để cho người dùng được lựa chọn), Federighi đã nói lên toàn bộ sự khác biệt về triết lý kinh doanh giữa Facebook và Apple, đó chính là nguyên nhân của cuộc “đại chiến” bấy lâu nay giữa 2 gã khổng lồ công nghệ này.

Apple cho rằng bạn nên có sự lựa chọn vì đó là điều tốt nhất cho người dùng. Mặt khác, Facebook lo lắng rằng nếu bạn có quyền lựa chọn, bạn sẽ chọn không để nó theo dõi bạn, điều này sẽ có hại cho Facebook. Người khổng lồ truyền thông xã hội thực sự không muốn bạn có lựa chọn vì họ quan tâm đến điều gì tốt cho Facebook hơn là điều gì tốt cho người dùng.

Rõ ràng, mỗi người dùng chọn không theo dõi là người dùng mà Facebook không còn có thể thu thập dữ liệu để chứng minh giá trị của các quảng cáo được cá nhân hóa của mình.

Ngay cả khi bạn tin rằng quảng cáo được cá nhân hóa là tốt cho các doanh nghiệp nhỏ, bạn cần quan tâm rằng động lực chính của Facebook luôn là làm những gì tốt nhất cho Facebook, ngay cả khi điều đó có hại cho người dùng.

Facebook lập luận rằng quảng cáo được cá nhân hóa sẽ tốt hơn cho chính những người dùng của họ. Điều này có thể là đúng, nhưng với điều kiện là người dùng thực sự cảm thấy rằng việc trao đổi thông tin cá nhân của họ để lấy quảng cáo về những thứ họ xem trực tuyến là một việc tốt. Nhưng hiện tại, đa số người dùng lại nghĩ rằng các quảng cáo được nhắm mục tiêu này là đáng sợ. Họ tưởng tượng ra những âm mưu về việc Facebook nghe trộm các cuộc trò chuyện của họ. Điều đó đủ để thuyết phục ngay cả những người ít nghi ngờ nhất rằng Facebook đang gặp vấn đề.

Ngọc Minh

Theo Inc.



BÀI CHỌN LỌC

iOS 14.5 và ‘đại chiến’ Apple - Facebook