Israel đối mặt làn sóng nhiễm Covid kỷ lục, bất chấp thẻ xanh và hơn 61% dân đã tiêm chủng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù hơn 61% dân số được tiêm chủng đầy đủ và đã thực hiện hệ thống hộ chiếu vắc-xin, nhưng Bộ Y tế Israel đã bày tỏ lo ngại về thực tế là xu hướng giảm gần đây của các ca nhiễm mới COVID-19 đang đảo ngược, có khả năng vượt qua các mức độ lây nhiễm cao nhất trước đây.

Tờ Times of Israel đưa tin, Tổng Giám đốc Bộ Y tế Israel Nachman Ash hôm 14/9 vừa qua đã bày tỏ lo ngại về việc số ca nhiễm COVID-19 đang tăng cao, có khả năng đạt mức kỷ lục trong thời gian sắp tới.

Số liệu của Bộ Y tế cho thấy hơn 10.000 trường hợp COVID-19 mới đã được chẩn đoán vào ngày 13/9 và tỷ lệ xét nghiệm dương tính đang tăng lên nhanh chóng.

Ông Ash nói:"Đó là một con số kỷ lục, các đợt nhiễm trước không nặng nề đến như vậy". “Số bệnh nhân sử dụng máy thở đã tăng trong 10 ngày qua từ 150 lên 190, trong khi số bệnh nhân nguy kịch hơn đã tăng từ 23 lên 31”. Trung bình ở quốc gia này có đến 8.000 ca lây nhiễm mới mỗi ngày, với mức cao nhất là hơn 10.000 ca/ngày.

Sự gia tăng đột biến đang xảy ra mặc dù Israel là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai đầy đủ hệ thống thẻ xanh để ngăn những người chưa được tiêm vaccine tiếp cận các địa điểm tập trung đông người.

Thẻ Xanh (Green Pass) quy định chỉ những người đã được chủng ngừa COVID-19, những người đã khỏi bệnh hoặc âm tính với virus mới được vào các địa điểm công cộng trong nhà, cũng như các điểm tham quan đông đúc ngoài trời.

Trẻ em dưới 12 tuổi không đủ điều kiện để tiêm chủng, nên chúng phải làm xét nghiệm virus nhanh để tham gia nhiều địa điểm vui chơi giải trí. Ngoài ra, tất cả học sinh ở Israel đều buộc phải đeo khẩu trang trong lớp. Tuy vậy, ông Salman Zarka - người đứng đầu ban chỉ đạo phòng chống dịch của Israel - nói rằng 50% các trường hợp được xác nhận hôm thứ Hai (12/9) là trẻ em.

Ông Salman Zarka cũng cho biết Bộ Y tế sẽ chuẩn bị đối phó với làn sóng nhiễm thứ 5 bằng cách tiếp tục sử dụng hệ thống Thẻ xanh, khẳng định rằng nó giúp ngăn chặn sự lây lan của virus”.

Hồi tháng 6, các ca nhiễm mới đã giảm xuống chỉ còn chục ca mỗi ngày, nhưng một làn sóng ca bệnh thứ tư bùng lên khiến Israel rơi vào tình trạng tồi tệ hơn.

“Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ vượt qua tháng 9 và ổn định vào tháng 10”, ông Zarka nói. "Sau đó, chúng tôi sẽ có một cái nhìn mới về chính sách".

Hôm Chủ nhật (11/9), trong cuộc họp nội các, một số bộ trưởng đã nghe được một lời phát biểu rằng các số hạn chế liên quan đến coronavirus chỉ nhằm mục đích khuyến khích tiêm chủng, chứ không có ý nghĩa tích cực làm giảm tỷ lệ mắc bệnh.

Mộc Trà

Theo Times of Isarel



BÀI CHỌN LỌC

Israel đối mặt làn sóng nhiễm Covid kỷ lục, bất chấp thẻ xanh và hơn 61% dân đã tiêm chủng