JPMorgan: Lệnh cấm của Mỹ đối với các công ty Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến 60 tỷ USD trái phiếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc Hoa Kỳ hạn chế các nhà đầu tư sở hữu chứng khoán từ một số công ty Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến lượng trái phiếu trị giá 60 tỷ USD và gây ra dòng chảy khổng lồ thông qua việc bán bắt buộc, JPMorgan viết trong một lưu ý cho khách hàng.

Vào tháng 11/2020, Chính quyền Trump đã ban hành một lệnh cấm người Mỹ đầu tư vào các công ty mà Bộ Quốc phòng Mỹ (DOJ) cho rằng có quan hệ với quân đội Trung Quốc - một khẳng định mà nhiều công ty phủ nhận và chính phủ Trung Quốc nói rằng thiếu bằng chứng.

Trong khi một số trong số 44 công ty được liệt kê trong danh sách của DOJ đã bị cắt khỏi các chỉ số vốn chủ sở hữu khác nhau, hoặc chứng khoán của họ bị hủy niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York; thị trường thu nhập cố định vẫn đang vật lộn với tác động vì nhiều trái phiếu được phát hành thông qua các công ty con hơn là các công ty chính.

Trong một lưu ý cho khách hàng được viết vào đầu tuần và trước khi công bố danh sách đầy đủ các công ty con - do các công ty quân sự Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sở hữu từ 50% trở lên, JPMorgan ước tính rằng khoảng “55-60 tỷ USD trái phiếu sẽ bị ảnh hưởng nếu/khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ hành động”.

Tổng thống đắc cử Joe Biden, người nhậm chức hôm thứ Tư (ngày 20/1), đã không đưa ra bất kỳ kế hoạch nào đối với lệnh hành pháp của người tiền nhiệm Donald Trump - liên quan đến việc bắt buộc việc thoái vốn trên, nhưng ông Biden có thể dễ dàng thu hồi các lệnh này.

Theo JPMorgan, lệnh này phần lớn nhắm vào khoản nợ do Tập đoàn Hóa chất Quốc gia Trung Quốc (ChemChina) phát hành - trong đó, các nhà đầu tư có trụ sở tại Mỹ có khả năng bị ảnh hưởng nặng nhất .

Theo tính toán của JPMorgan, ChemChina đã bị buộc phải bán 1 tỷ USD sau lệnh điều hành và có thể thấy rằng 1,3 tỷ USD khác từ các nhà đầu tư đang bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, nhìn vào khoản nợ 19,5 tỷ USD của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), với hơn 3,2 tỷ USD được nắm giữ bởi các quỹ có trụ sở tại Hoa Kỳ và 3,5 tỷ USD có thể bị ảnh hưởng nếu phạm vi được mở rộng cho tất cả các nhà quản lý tài sản có sự hiện diện của Hoa Kỳ, JPMorgan cho biết.

Đối với bản thân các công ty, việc loại bỏ các nhà đầu tư Mỹ sẽ chỉ mang lại tác động hạn chế, JPMorgan nói thêm.

Các nhà phân tích của JPMorgan viết: “Sự phụ thuộc của họ vào các nhà đầu tư nước ngoài cho nhu cầu tài trợ trái phiếu USD ở nước ngoài là thấp - và chỉ là một phần rất nhỏ trong cơ cấu vốn của họ.

Trần Đức

Theo Reuters

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

JPMorgan: Lệnh cấm của Mỹ đối với các công ty Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến 60 tỷ USD trái phiếu