Kể cả nội dung lạm dụng tình dục trẻ em, Twitter vẫn từ chối gỡ bỏ và thu lợi từ đó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Twitter đã trì hoãn trong vài ngày, trước khi đưa ra một bình luận “tàn khốc” - đối với các video bị lạm dụng tình dục của một đứa trẻ vị thành niên: “Chúng tôi thấy rằng điều này không vi phạm chính sách của mình và chúng tôi sẽ không thực hiện thêm hành động nào”.

Lisa Haba, một thành viên của Công ty Luật Haba có trụ sở tại Florida, nói với The Epoch Times rằng Twitter đã từ chối gỡ các video bị lạm dụng tình dục của khách hàng của cô - ngay cả sau khi khách hàng của cô cho Twitter xem bằng chứng rằng đối tượng là trẻ vị thành niên.

Haba cho biết: “Twitter chắc chắn đang thu lợi nhuận từ việc khai thác [khách hàng của tôi”.

Công ty Luật Haba, Trung tâm Luật chống Khai thác Tình dục của Quốc gia và Công ty Matiasic đã cùng nhau đệ một đơn kiện liên bang chống lại Twitter vào ngày 20/1/2021.

Cô Haba đã kể câu chuyện về khách hàng của mình trong cuộc phỏng vấn với Jan Jekielek, người dẫn chương trình Nhà Lãnh đạo Tư tưởng Hoa Kỳ của The Epoch Times.

Twitter cho rằng video bị lạm dụng tình dục ‘không vi phạm chính sách của mình’, do do họ ‘không hành động’

John Doe, khách hàng của Haba, hiện là học sinh trung học 17 tuổi. Khi mới 13 tuổi, cậu bé đã bị những kẻ buôn bán tình dục trực tuyến - mạo danh một cô gái 16 tuổi - để lừa đảo cậu trên Snapchat. Cậu đã bị điều khiển để gửi ảnh khỏa thân của mình. Sau khi nhận được chúng, những kẻ buôn người bắt đầu tống tiền cậu - đe dọa sẽ gửi ảnh khỏa thân của cậu cho cha mẹ, mục sư, lãnh đạo trường học và những người khác.

“Đứa trẻ đã cố gắng trong một thời gian dài để xoa dịu những tay buôn người, chấp nhận những yêu cầu của chúng trong nỗ lực cứu gia đình và bản thân khỏi những yêu cầu của chúng,” Haba nói.

Cuối cùng thì chúng yêu cầu gặp cậu, và rất may, cậu đã từ chối làm như vậy. Tuy nhiên, khi Doe 16 tuổi, tài liệu lạm dụng này đã xuất hiện trên Twitter.

John Doe biết đến các bài đăng này từ các bạn cùng lớp của mình vào tháng 1/2020. Nhiều học sinh trong trường của cậu đã xem các video đó và John Doe đã trở thành “nạn nhân của hành vi bắt nạt ác độc” và có nguy cơ “tự tử”.

Lisa Haba trong một cuộc phỏng vấn với Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ của The Epoch Times ra mắt vào ngày 4 tháng 2 năm 2021. (Ảnh chụp màn hình / The Epoch Times)
Lisa Haba trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ" của The Epoch Times, ra mắt vào ngày 4 tháng 2 năm 2021. (Ảnh chụp màn hình / The Epoch Times)

May mắn thay, mẹ cậu đã phát hiện ra và hỗ trợ cậu liên hệ với Twitter để yêu cầu gỡ bỏ tài liệu lạm dụng này khỏi nền tảng.

Tuy nhiên, sau khi nhận được một bản sao bằng lái xe của John Doe và hai yêu cầu nữa từ mẹ của cậu, Twitter đã “không hành động”.

Cô Haba cho biết rằng Twitter đã trì hoãn trong vài ngày trước khi đưa ra một bình luận “tàn khốc” với đứa trẻ này: “Chúng tôi thấy rằng điều này không vi phạm chính sách của mình và chúng tôi sẽ không thực hiện thêm hành động nào”.

Những bức ảnh này đã không được gỡ xuống cho đến khi Bộ An ninh Nội địa vào cuộc. Nó đã thu được hơn 167.000 lượt xem và 2.223 lượt retweet, đơn khiếu nại nêu.

Trong khi “rêu rao” về chính sách không khoan nhượng của mình, hành động của Twitter lại nói lên điều khác biệt. “Khi khách hàng của chúng tôi yêu cầu họ gỡ xuống những nội dung mà họ tuyên bố loại trừ, họ lại từ chối hành động”, cô Haba nói.

"Về cơ bản đó là bản chất của vụ kiện này", cô nói thêm.

Twitter thu lợi từ nội dung lạm dụng

Cô Haba tiếp tục khẳng định rằng Twitter đã thu lợi từ việc không xóa các video lạm dụng của khách hàng của cô.

“Khi bạn nhìn vào cơ cấu lợi nhuận mà Twitter có, họ kiếm được lợi nhuận từ mỗi lần những quảng cáo này được phổ biến, retweet, xem. Có một động lực quảng cáo lớn và khuyến khích cấp phép dữ liệu cho những quảng cáo này, những tài liệu này để duy trì [lợi nhuận]. Vì vậy, Twitter chắc chắn đang thu lợi từ việc khai thác John Doe", cô Haba chỉ trích.

Logo của Twitter trên một bảng hiệu tại trụ sở chính của công ty ở San Francisco ngày 4/11/2016. (Josh Edelson / AFP qua Getty Images)

Haba giải thích rằng từ nghiên cứu của nhóm mình, cô phát hiện rằng Twitter thu lợi nhuận chủ yếu theo hai cách chính.

  • Một là dịch vụ quảng cáo của họ: mỗi khi quảng cáo trên Twitter được nhấp vào hoặc được xem, Twitter đều tạo ra lợi nhuận.
  • Cách khác là cấp phép dữ liệu - thông qua việc mọi người trên nền tảng tweet mọi thứ, đăng lại và xem chúng.

“Đó là điều đã giúp Twitter trở thành một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD, cho phép họ thu lợi nhuận từ mỗi tweet được đưa lên”, Haba tuyên bố.

Giá trị thị trường của Twitter là 43 tỷ USD vào ngày 4/2/2021.

Trong báo cáo quý III/2020 (pdf), Twitter ước tính nhận được doanh thu 936 triệu USD, trong đó 808 triệu USD là từ các dịch vụ quảng cáo và 127 triệu USD là từ cấp phép dữ liệu và các hoạt động khác.

Haba nói rằng họ đã "xác minh mọi sự thật trước khi cáo buộc nó".

Twitter đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Mục 230 không được áp dụng

Cô Haba cũng chỉ ra rằng Twitter không thể sử dụng Mục 230 để miễn trách nhiệm trong trường hợp này.

Mục 230 là một phần của Đạo luật về khuôn phép trong thông tin (CDA) năm 1996, phần lớn cung cấp sự bảo vệ cho các công ty công nghệ lớn khỏi bị kiện về nội dung trên trang web của họ.

Haba cho biết: “Nếu bạn đang trực tiếp thu lợi hoặc hưởng lợi từ hoạt động buôn người, điều đó không nhất thiết [được áp dụng] quyền miễn trừ - được đảm bảo cho các nền tảng công nghệ lớn”, Haba đề cập đến luật mới có tên FOSTA / SESTA.

Vào năm 2018, Quốc hội đã thông qua một dự luật được gọi là Đạo luật Chống buôn bán tình dục trực tuyến (FOSTA) và Đạo luật Ngừng tạo điều kiện cho những kẻ buôn bán tình dục (SESTA). Dự luật quy định việc “cố ý hỗ trợ, tạo điều kiện hoặc hỗ trợ buôn bán tình dục là bất hợp pháp” và từ đó sửa đổi Mục 230.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã ký dự luật này thành luật vào tháng 4/2018

“Twitter không phải là trung gian thụ động trong việc phân phối các bức ảnh huỷ hoại này; thay vào đó, Twitter đã đóng một vai trò tích cực trong việc phổ biến, quảng bá thông tin và phân phối những bức ảnh độc hại này”, hồ sơ tòa án cáo buộc. “Các chính sách, thông lệ, mô hình kinh doanh và kiến ​​trúc công nghệ của riêng Twitter khuyến khích và thu lợi từ việc phân phối các tài liệu lạm dụng tình dục này”.

“Ví dụ, có những thẻ lệnh bắt đầu bằng ký tự # có liên quan trực tiếp đến nội dung khiêu dâm trẻ em và việc phát tán nó”, cô Haba nói với The Epoch Times. “Những thẻ bắt đầu bằng ký tự # đó không chỉ hoạt động trên Twitter, nếu bạn nhập chúng vào thanh tìm kiếm, nó sẽ cung cấp các cụm từ gợi ý để giúp bạn tìm kiếm hiệu quả hơn”.

“Bạn sẽ thấy số lượng đáng kinh ngạc các tin bài có nội dung đó và dễ dàng tìm thấy chúng trên nền tảng của Twitter, nếu bạn biết các thẻ bắt đầu bằng ký tự # phù hợp. Thật kinh hoàng”, Haba tiếp tục.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại Phòng Bầu dục trước khi ký lệnh hành pháp liên quan đến việc điều chỉnh mạng xã hội vào ngày 28 tháng 5 năm 2020 tại Washington, DC. Lệnh hành pháp của ông Trump có thể dẫn đến nỗ lực trừng phạt các công ty như Twitter và Google (Ảnh của Doug Mills-Pool / Getty Images)
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại Phòng Bầu dục trước khi ký lệnh hành pháp liên quan đến việc điều chỉnh mạng xã hội vào ngày 28 tháng 5 năm 2020 tại Washington, DC. Lệnh hành pháp của ông Trump có thể dẫn đến nỗ lực trừng phạt các công ty như Twitter và Google (Ảnh của Doug Mills-Pool / Getty Images)

‘Tôi muốn trở thành một phần của cuộc chiến đó’

“Khi tôi học trường luật, tôi biết rằng tôi muốn làm việc với những người sống sót sau việc bị lạm dụng tình dục”, cô Haba nói với The Epoch Times. “Tôi muốn giúp họ tìm ra con đường xuyên qua bóng tối để đến với ánh sáng và được chữa lành [tổn thương]”.

Haba nhớ lại rằng sau khi nghe bài phát biểu của một người sống sót sau một vụ buôn bán tình dục, cô nhận ra "đây là hành vi xúc phạm nhân phẩm và chống lại cuộc sống con người - mà dường như không ai thực sự làm được điều gì nhiều cho điều đó".

“Và tôi muốn trở thành một phần của cuộc chiến để thay đổi điều đó, ở đất nước này và trên thế giới này”.

Haba là một công tố viên hình sự ở Florida trong 8 năm trước khi cô bắt đầu hành nghề tư nhân.

Nói về khách hàng John Doe của mình, Haba đề nghị tất cả các bậc cha mẹ hãy thận trọng với hoạt động trực tuyến của con cái họ. Cô chỉ ra rằng John Doe “có một ngôi nhà rất ổn định, với điểm số rất tốt”, và “đã từng là một học sinh rất khá”.

Cô cho biết cô đã thấy một số kẻ buôn người dành nhiều năm để xây dựng mối quan hệ với các nạn nhân tiềm năng trên mạng.

“Nó thực sự cho thấy rằng mọi đứa trẻ tiếp xúc với Internet đều có khả năng tiếp xúc với những kẻ buôn người, và tôi khuyến khích mọi phụ huynh nên giám sát chặt chẽ xem con mình đang nói chuyện với ai trên mạng”, cô nói.

Vào tháng 4 năm 2020, Haba đã hợp tác với DiCello Levitt Gutzler - để đệ đơn kiện tập thể chống lại ông trùm thời trang Peter Nygard ở Quận phía Nam của New York.

Haba tuyên bố rằng ông Peter Nygard đã sử dụng công việc kinh doanh thời trang của mình như một cơ chế - để điều hành một đường dây buôn bán tình dục quốc tế trong khoảng 50 năm.

Nygard hiện bị giam giữ ở Winnipeg, Canada. Chính phủ Hoa Kỳ đang tìm cách dẫn độ ông ta.

Tâm Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Kể cả nội dung lạm dụng tình dục trẻ em, Twitter vẫn từ chối gỡ bỏ và thu lợi từ đó