Kế hoạch giúp Tesla đối mặt với suy thoái kinh tế của Elon Musk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Elon Musk có một kế hoạch để giúp Tesla có thể đối mặt điều mà ông tin rằng sẽ là một cuộc suy thoái nghiêm trọng: cắt giảm chi phí cho mọi thứ, từ các bộ phận đến hậu cần, trong khi vẫn duy trì áp lực lên các đối thủ cạnh tranh bằng các mức giá chiết khấu.

Trong một cuộc gọi hội nghị để thảo luận về kết quả quý IV của Tesla, ông Musk và các giám đốc điều hành khác đã vạch ra kế hoạch định hình lại cơ sở chi phí của nhà sản xuất xe điện (EV) sau khi giảm giá tới 20%, một động thái mà một số nhà phân tích coi là phát súng đầu tiên trong cuộc chiến giá cả.

Các giám đốc điều hành cho biết, một phần của kế hoạch là mở rộng sản xuất tại các nhà máy mới nhất của Tesla ở Berlin và Austin, Texas, đồng thời tăng cường khả năng sản xuất pin nội bộ của công ty, vì quy mô mở rộng mang lại sự tiết kiệm.

Tuy nhiên, Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn cho biết công ty cũng sẽ “tấn công vào mọi lĩnh vực chi phí khác và giải quyết vấn đề gia tăng chi phí được tạo ra trong nhiều năm bất ổn liên quan đến COVID”.

Ông nói, điều đó có nghĩa là vận hành các nhà máy của Tesla tinh gọn hơn với ít nguyên vật liệu tồn kho hơn, cắt giảm chi phí vận chuyển và hậu cần, đồng thời đàm phán giá linh kiện thấp hơn. Điều này khiến các nhà cung cấp của Tesla phải chú ý.

Trong số các nhà cung cấp của mình, Tesla mua pin từ Panasonic của Nhật Bản và CATL của Trung Quốc, đồng thời lấy nguồn các máy ép khổng lồ mà hãng đã sử dụng để loại bỏ chi phí và độ phức tạp trong sản xuất từ Tập đoàn IDRA của Ý.

Tesla cũng đang cắt giảm chi phí bằng cách thiết kế lại các bộ phận của hệ thống pin và động cơ điện, loại bỏ các tính năng mà chủ sở hữu không sử dụng, dựa trên dữ liệu thu thập được từ các mẫu xe sedan Model 3 và SUV Model Y đang được vận hành, công ty cho biết.

Ông Bill Russo, người sáng lập công ty tư vấn Automobility có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết Tesla đã đạt được thành quả trong tính cạnh tranh về chi phí bằng cách thúc đẩy các thiết kế phần cứng đơn giản hóa cho xe điện của mình, tương tự như các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng.

“Bạn có thể bù đắp một số tỷ suất lợi nhuận bị ảnh hưởng từ việc giảm giá với quy mô khổng lồ và kiến trúc điện tử đơn giản hơn", ông Russo nói. “Đây là cách họ đang cố gắng giành chiến thắng trong trò chơi”.

Trong khi đó, chi phí của lithium trong pin EV - thành phần đơn lẻ đắt nhất - sẽ cao hơn vào năm 2023 so với năm ngoái, ông Kirkhorn cho biết, một áp lực sẽ giáng xuống mạnh hơn đối với các đối thủ của Tesla, những người vẫn đang thua lỗ với EV.

“Tôi đoán là nếu suy thoái kinh tế là nghiêm trọng, và tôi nghĩ nó có thể sẽ như vậy nhưng tôi hy vọng là không, thì điều đó sẽ dẫn đến việc giảm đáng kể hầu hết các chi phí đầu vào của chúng tôi”, ông Musk nói. “Vì vậy, chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự sụt giảm trong chi phí đầu vào của chúng tôi, điều này có thể sẽ dẫn đến, vâng, mức lợi nhuận tốt hơn”.

Kế hoạch giúp Tesla đối mặt với suy thoái kinh tế của Elon Musk
Một chiếc ô tô chạy ngang qua nhà máy Tesla ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 08/11/2019. (Ảnh: HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)

Vấn đề lợi nhuận

Tesla cho biết hôm thứ 3 (24/01) rằng họ sẽ đầu tư hơn 3,6 tỷ USD để mở rộng khu phức hợp nhà máy ở Nevada và tăng sản lượng pin để có thể sản xuất đủ ở đó nhằm cung cấp nguồn năng lượng cho 2 triệu xe mỗi năm.

Tesla dự đoán họ sẽ bán được 1,8 triệu xe điện trong năm nay, điều đó có nghĩa là doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng khoảng 37%. Ông Musk cho biết con số hàng năm đó có thể lên tới 2 triệu xe nếu không có cú sốc từ bên ngoài.

Tesla đã kiếm được lợi nhuận trung bình gần 9.100 USD trên mỗi chiếc xe bán ra trong quý IV, giảm 6% so với quý trước đó nhưng vẫn cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh lâu đời. Chẳng hạn, lợi nhuận quý III trên mỗi chiếc xe bán ra của Tesla cao hơn gấp 7 lần so với Toyota Motor Corp.

Tesla đã giảm giá tới 20% vào đầu tháng này, một động thái mở rộng phạm vi dòng sản phẩm đủ điều kiện nhận khoản miễn thuế 7.500 USD cho mỗi xe tại Mỹ.

Nhưng các nhà phân tích đã tập trung vào việc Tesla có thể duy trì như thế nào thước đo lợi nhuận cốt lõi, tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh số bán ô tô, không bao gồm các khoản miễn thuế.

Ông Kirkhorn cho biết Tesla dự kiến ​​sẽ chứng kiến chỉ số đó đạt trên 20% vào năm 2023 với giá trung bình của các loại xe của họ trên 47.000 USD ngay cả sau khi giảm giá. Để so sánh, giá trung bình của một chiếc xe mới chỉ là hơn 49.500 USD tại thị trường Mỹ vào tháng 12, theo Kelley Blue Book.

Chìa khóa cho giai đoạn mở rộng tiếp theo

Giảm chi phí cũng là chìa khóa cho giai đoạn mở rộng tiếp theo của Tesla, điều mà theo ông Musk gợi ý, công ty sẽ trình bày chi tiết tại ngày đầu tư vào tháng 3: kế hoạch cho một chiếc EV giá cả phải chăng mà các nhà phân tích dự kiến sẽ có giá dưới 35.000 USD.

Các nhà phân tích tại Cowen and Company cho biết: “Trong khi sự cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện tiếp tục nóng lên, việc Tesla tập trung vào hiệu quả hệ thống điện và đầu tư vào công nghệ pin có thể khiến họ khó bị bắt kịp trong ngắn hạn".

Tesla cũng đang lên kế hoạch tung ra một phiên bản cải tiến của mẫu xe sedan Model 3 vào cuối năm nay có tên mã là “Highland” với trọng tâm một phần là giảm chi phí sản xuất, Reuters đưa tin.

Chi phí trung bình cho mỗi chiếc xe của công ty, bao gồm tất cả các hạng mục chi tiêu, là gần 44.000 USD trong quý IV.

“Giá cả thực sự quan trọng. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều người muốn mua một chiếc Tesla nhưng không đủ khả năng chi trả”, ông Musk nói.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Kế hoạch giúp Tesla đối mặt với suy thoái kinh tế của Elon Musk