Kêu gọi thực hiện thuế tối thiểu với doanh nghiệp toàn cầu, Mỹ muốn tìm thêm nguồn tài trợ cho đề xuất 2000 tỷ USD của ông Biden?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo WSJ, trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Hoa Kỳ đang làm việc với các quốc gia G20 để thực hiện mức thuế tối thiểu trên toàn cầu đối với các công ty đa quốc gia. Mục đích của quá trình đàm phán này theo bà là nhằm ngăn chặn sự cạnh tranh không lành mạnh khi các công ty hay các quốc gia cố gắng giảm giá thấp hơn giá của đối thủ bằng cách giảm chất lượng sản phẩm hoặc không quan tâm tới sự an toàn của người lao động hoặc trả lương thấp.

Bà cho biết: “Chúng ta có thể cùng nhau sử dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu nhằm đảm bảo nền kinh tế toàn cầu phát triển dựa trên một sân chơi bình đẳng hơn trong việc đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia và thúc đẩy sự đổi mới, tăng trưởng và thịnh vượng”.

Bà Yellen nhận định tính cạnh tranh không chỉ là cách mà các công ty có trụ sở chính tại Mỹ cạnh tranh với các công ty khác trong các cuộc đấu thầu mua lại và sáp nhập toàn cầu, mà “Đó là việc đảm bảo rằng các chính phủ có hệ thống thuế ổn định nhằm tăng nguồn thu đủ để đầu tư vào các hàng hóa công thiết yếu và ứng phó với khủng hoảng, và rằng tất cả công dân đều chia sẻ một cách công bằng gánh nặng tài chính của chính phủ”.

Phát biểu trên của bà Yellen được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tìm cách thực thi kế hoạch đầu tư hạ tầng cơ sở hạ tầng được tài trợ từ khoản tiền có được thông qua việc tăng thuế đối với các công ty của Mỹ. Nhưng xem ra, nếu chỉ tìm nguồn ở Mỹ vẫn chưa đủ cho tham vọng chi tiêu của chính quyền Biden, nên bà Yellen buộc phải tìm kiếm sự hợp tác quốc tế để tài trợ cho đề xuất cơ sở hạ tầng trị giá 2,3 nghìn tỷ USD của chính quyền.

Theo đó, thuế doanh nghiệp của Mỹ sẽ tăng từ 21% lên 28%, thuế tối thiểu của Mỹ đối với thu nhập từ nước ngoài của các công ty tăng lên 21% và thực hiện các bước nhằm ngăn các công ty chuyển trụ sở và công việc ra nước ngoài. Nếu Mỹ tăng thuế suất và đặt gánh nặng cao hơn lên lợi nhuận nước ngoài của các công ty Hoa Kỳ, thì mức thuế tối thiểu toàn cầu sẽ giúp ngăn các công ty có trụ sở tại các quốc gia khác có được lợi thế tiềm năng đáng kể. Sự phối hợp đó và doanh thu thuế tiếp theo - không nhất thiết là mục tiêu của các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ - xếp hạng cao trong các ưu tiên của chính quyền.

Mặc dù chính quyền ông Biden đang kêu gọi mức thuế tối thiểu toàn cầu nhưng họ lại không đưa ra con số cụ thể về mức tối thiểu mục tiêu, chỉ nói rằng Mỹ đang tìm cách đạt được một thỏa thuận toàn diện về thuế doanh nghiệp với các nền kinh tế lớn khác. G20 đang đặt mục tiêu đạt được một thỏa thuận chính trị vào tháng 7 tới đây.

Nếu kế hoạch Biden được ban hành mà không có mức thuế tối thiểu toàn cầu, địa chỉ ở Hoa Kỳ sẽ trở thành một bất lợi tiềm ẩn, có nghĩa là các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động ở nước ngoài có thể có lợi nhuận cao hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh do các công ty Hoa Kỳ sở hữu.

Theo Tổ chức Thuế, thuế suất trung bình của doanh nghiệp trên 177 khu vực pháp lý khác nhau vào năm 2020 chỉ dưới 24%. Mức trung bình của khu vực thấp hơn ở châu Âu – chỉ dưới 20% – và cao hơn ở châu Phi, ở mức 28,5%. Với luật thuế của ông Trump 2017, Mỹ đã đưa thuế doanh nghiệp của mình về gần mức trung bình, từ 35% lên 21%.

Đề xuất tăng thuế của chính quyền Tổng thống Biden đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ khi nhiều dư luận cho rằng điều này sẽ làm môi trường kinh doanh của Mỹ kém cạnh tranh hơn so với các quốc gia khác đã cắt giảm thuế suất doanh nghiệp trong những năm gần đây.

Các nhóm kinh doanh cảnh báo rằng sự chênh lệch đáng kể có thể dẫn đến việc các công ty Hoa Kỳ bị các đối thủ nước ngoài tiếp quản. Khoảng cách thuế suất như vậy cũng có thể khơi mào lại sự đảo ngược, các giao dịch trong đó các công ty Hoa Kỳ lấy địa chỉ nước ngoài, thường thông qua sáp nhập. Việc cắt giảm thuế suất của Hoa Kỳ và các quy định từ thời Obama khiến chúng trở nên kém hấp dẫn hơn.

Bà Yellen phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn khác — thúc đẩy việc tăng thuế doanh nghiệp của chính quyền Biden thông qua một Quốc hội bị chia rẽ nặng nề. Ngay cả các đảng viên Đảng Dân chủ cũng bị chia rẽ, hiện tại có ít nhất 7 đảng viên Dân chủ ở những bang chủ chốt liên kết để phản đối kế hoạch này. Xem ra, đây hứa hẹn sẽ không phải là một nhiệm kỳ “dễ thở” cho bà Yellen.

Mộc Trà

Theo WSJ

 



BÀI CHỌN LỌC

Kêu gọi thực hiện thuế tối thiểu với doanh nghiệp toàn cầu, Mỹ muốn tìm thêm nguồn tài trợ cho đề xuất 2000 tỷ USD của ông Biden?