Khách hàng ồ ạt rút tiền, Credit Suisse có năm lỗ nặng nề nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các khách hàng của ngân hàng đầu tư toàn cầu Thụy Sĩ Credit Suisse đã rút ra số tiền kỷ lục trong quý IV trong khi công ty công bố khoản lỗ ròng tồi tệ hơn dự kiến trong giai đoạn này giữa bối cảnh niềm tin vào ngân hàng giảm sút.

Ngân hàng đã báo cáo dòng tiền chảy ra ròng là 110,5 tỷ CHF (franc Thụy Sĩ) (120,36 tỷ USD) trong quý IV, tăng từ mức 12,9 tỷ CHF (14,05 tỷ USD) trong quý III, theo một thông cáo báo chí ngày 09/02 nêu chi tiết về kết quả tài chính trong quý IV của công ty. Dòng tiền chảy ra ròng tăng hơn 750% trong quý IV so với quý III. Điều này nâng tổng dòng tiền chảy ra ròng trong năm 2022 lên 123,2 tỷ CHF (134,19 tỷ USD), một sự thay đổi lớn khi so sánh với dòng tiền chảy vào ròng 30,9 tỷ CHF (33,66 tỷ USD) được báo cáo vào năm 2021.

Theo ngân hàng, kết quả hoạt động trong quý IV bị ảnh hưởng bởi “môi trường kinh tế và thị trường đầy thách thức, dòng tiền gửi và tài sản ròng chảy ra đáng kể vào đầu quý và việc thực hiện các hành động chiến lược của chúng tôi”. Credit Suisse đã phải chiến đấu với việc mất niềm tin của khách hàng sau nhiều năm thua lỗ và bê bối.

Trong cảnh báo lợi nhuận tháng 11/2022, các giám đốc điều hành ngân hàng tiết lộ rằng khách hàng đã rút tiền ra trong hai tuần đầu tiên của tháng 10 do lo ngại về sự ổn định và khả năng tái cấu trúc của tổ chức. Theo công ty, khoảng hai phần ba số tiền chảy ra được tập trung trong giai đoạn đó.

Khoản lỗ và bê bối

Credit Suisse đã ghi nhận khoản lỗ ròng 1,39 tỷ CHF (1,51 tỷ USD) trong quý IV, đây là khoản lỗ hàng quý thứ năm liên tiếp, sau khoản lỗ 4,03 tỷ CHF (4,39 tỷ USD) trong quý III.

Khoản lỗ lớn hàng quý khiến công ty lỗ 7,3 tỷ CHF (7,95 tỷ USD) cho cả năm 2022, so với khoản lỗ 1,65 tỷ CHF (1,8 tỷ USD) vào năm 2021. Ngoài ra, khoản lỗ năm 2022 cũng khiến ngân hàng Thụy Sĩ có một năm tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008–09.

Trong khi bị bao vây bởi thua lỗ, Credit Suisse cũng đang bị điều tra về vụ rò rỉ dữ liệu liên quan đến hàng ngàn khách hàng cũ, những người được cho là đã nắm giữ 100 tỷ USD tại ngân hàng.

Đầu tháng này, Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ xác nhận rằng họ đang điều tra các hành vi bị nghi ngờ vi phạm quy định về bí mật thương mại, gián điệp doanh nghiệp và vi phạm luật bảo mật ngân hàng sau vụ rò rỉ thông tin liên quan đến 18.000 tài khoản vào năm ngoái.

“Chúng tôi có một kế hoạch rõ ràng để tạo ra một Credit Suisse mới và dự định tiếp tục thực hiện quá trình chuyển đổi chiến lược trong ba năm của mình bằng cách định hình lại danh mục đầu tư, phân bổ lại vốn, điều chỉnh cơ sở chi phí và xây dựng dựa trên các nhượng quyền thương mại hàng đầu của chúng tôi”, Giám đốc điều hành Ulrich Korner cho biết.

Tình hình hoạt động

Kể từ tháng 10, Credit Suisse đã tái tập trung vào hoạt động kinh doanh quản lý tài sản cốt lõi của mình. Vào cuối năm 2022, ngân hàng đã huy động được 4 tỷ CHF (4,36 tỷ USD) tiền vốn. Nó cũng đang có kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm khi công ty cố gắng có lãi trở lại. Năm ngoái, quỹ tiền thưởng tại ngân hàng đã giảm một nửa.

Năm “2022 là một năm quan trọng đối với Credit Suisse. Chúng tôi đã công bố kế hoạch chiến lược của mình nhằm tạo ra một ngân hàng đơn giản hơn, tập trung hơn, được xây dựng dựa trên nhu cầu của khách hàng và kể từ tháng 10, chúng tôi đã tiến hành kế hoạch với tốc độ nhanh chóng", ông Korner cho biết.

“Chúng tôi đã huy động thành công khoảng 4 tỷ CHF vốn cổ phần, đẩy nhanh việc thực hiện các mục tiêu chi phí đầy tham vọng của mình và đang đạt được tiến bộ mạnh mẽ trong quá trình tái cấu trúc triệt để ngân hàng đầu tư của chúng tôi”. Trong năm qua, cổ phiếu của Credit Suisse đã giảm khoảng 64% giá trị.

Trong khi đó, Credit Suisse dự báo hoạt động ngân hàng đầu tư của mình sẽ báo lỗ trong quý đầu tiên của năm 2023. Nhìn chung, tập đoàn này dự kiến sẽ báo “một khoản lỗ đáng kể” trước thuế vào năm 2023. Chi phí tái cấu trúc ước tính rơi vào khoảng 1,6 tỷ CHF ( 1,74 tỷ USD) trong năm nay và khoảng 1 tỷ CHF (1,09 tỷ USD) vào năm 2024.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khách hàng ồ ạt rút tiền, Credit Suisse có năm lỗ nặng nề nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008