Khảo sát: 68% người Mỹ không đủ tài chính để chống chọi suy thoái kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy 70% người Mỹ tin rằng suy thoái kinh tế đang đến, trong khi 68% người dân cho biết không được chuẩn bị về mặt tài chính để đối mặt với suy thoái. Trong khi đó, dữ liệu lạm phát thực cũng như kỳ vọng lạm phát trong tháng 6 ở Mỹ đều ở mức kỷ lục. Điều này sẽ khiến Fed tiếp tục tăng lãi suất và gia tăng nguy cơ đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái.

Người Mỹ bi quan về kinh tế

Một cuộc thăm dò mới cho thấy 70% người Mỹ tin rằng một cuộc suy thoái đang đến và khoảng 2/3 người dân Mỹ nói rằng họ không có sự chuẩn bị về mặt tài chính để đối mặt với một cuộc suy thoái.

Cuộc khảo sát do MagnifyMoney thực hiện trên 2.082 người dân, cho thấy người Mỹ bi quan về khả năng kinh tế Mỹ tránh được suy thoái.

Chỉ 6% tin rằng suy thoái sẽ không trở thành hiện thực trong khi 24% không chắc chắn.

Trong khi 70% cho rằng việc nền kinh tế Mỹ suy thoái là không thể tránh khỏi, 59% cho rằng suy thoái sẽ đến ngay trong vòng 6 tháng tới.

Người Mỹ không được chuẩn bị về mặt tài chính

Hầu hết người Mỹ nói rằng họ dễ bị ảnh hưởng bởi cuộc suy thoái, với 68% nói rằng họ không cảm thấy được chuẩn bị về mặt tài chính cho một cuộc suy thoái, theo cuộc thăm dò ý kiến.

"Phần cuối [phần người Mỹ không được chuẩn bị về mặt tài chính] là đặc biệt đáng lo ngại - đặc biệt khi xét đến việc người Mỹ không cách quá xa thời kỳ mà nợ thẻ tín dụng giảm đáng kể, tỷ lệ tiết kiệm tăng lên mức cao chưa từng thấy và tỷ lệ phạm pháp vẫn đang ở hoặc gần mức thấp lịch sử", ông Matt Schulz, trưởng bộ phận phân tích tín dụng tại LendingTree, công ty sở hữu MagnifyMoney, cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi người Mỹ không dùng thẻ tín dụng và thanh toán bớt các khoản nợ vào thời điểm cao điểm của đại dịch, xu hướng này đã đảo ngược khi người tiêu dùng phải vật lộn với giá cả tăng vọt.

Theo dữ liệu của Fed, người tiêu dùng Mỹ đã có thêm 22,35 tỷ USD nợ vào tháng 5, lượng nợ tiêu dùng đã tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tín dụng quay vòng (được cấp mới liên tục), chủ yếu là từ nợ thẻ tín dụng, đã tăng 7,42 tỷ USD vào tháng 5, thể hiện mức tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia, số dư thẻ tín dụng vẫn thấp hơn 11% so với mức trước đại dịch, cho thấy rằng người tiêu dùng Mỹ vẫn có chút dư địa để tăng cường chi tiêu. Nhưng khi Fed tăng lãi suất, chi phí đi vay bằng thẻ tín dụng có thể sẽ tăng lên, siết chặt ngân sách của các hộ gia đình.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​LendingTree, lãi suất thẻ tín dụng trung bình ở Mỹ đã tăng lên 20,82%, vượt quá mức 20% trong tháng thứ 2 liên tiếp. Tháng trước đánh dấu lần đầu tiên kể từ việc thống kê bắt đầu vào năm 2018, lãi suất thẻ tín dụng trung bình của Mỹ đã vượt quá 20%.

“Với việc Fed ám chỉ ít nhất một vài đợt tăng [lãi suất] nữa sẽ đến vào cuối năm nay, lãi suất gần như chắc chắn sẽ tiếp tục tăng — và sẽ sớm thôi”, ông Schulz nói.

Khảo sát: 68% người Mỹ không đủ tài chính để chống chọi suy thoái kinh tế
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về nỗ lực giảm giá xăng đang tăng cao tại Thính phòng Sân phía Nam tại Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower ngày 22/06/2022 ở Washington, DC. (Ảnh: JIM WATSON / AFP qua Getty Images)

Fed gần đây đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản và báo hiệu rằng nó sẽ tiếp tục các chính sách thắt chặt tiền tệ trừ khi Fed nhận được dữ liệu cho thấy lạm phát đã giảm bớt. Dữ liệu của chính quyền công bố vào ngày 13/07 cho thấy lạm phát của Mỹ tăng nhanh trong tháng 6 với tốc độ hàng năm là 9,1%, mức cao nhất trong khoảng 40 năm.

Phá vỡ tâm lý lạm phát

Nhà phân tích kinh tế cấp cao Mark Hamrick của Bankrate cho biết một cuộc khảo sát của Bankrate với các nhà kinh tế cho thấy cứ ba người thì có một người tin rằng lạm phát sẽ tiếp tục tăng cao hơn.

“Khi được hỏi về khả năng xảy ra suy thoái tới cuối năm 2023, họ đều đưa ra tỷ lệ vào khoảng 50 – 50. Một viễn cảnh tồi tệ khác có thể là lạm phát đình trệ, nghĩa là sự kết hợp giữa tăng trưởng yếu và giá cả tăng cao”, ông nói thêm.

Bên cạnh tốc độ lạm phát thực tế đang ở mức cao nhất trong 40 năm ở Mỹ, kỳ vọng lạm phát trong tương lai đang ở quanh mức cao kỷ lục.

Theo dữ liệu mới nhất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, kỳ vọng lạm phát ngắn hạn của người Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục mới.

“Kỳ vọng lạm phát trung bình trong 1 năm tới đã tăng lên 6,8%, từ mức 6,6% trong tháng 5, đánh dấu một mức cao mới", Fed cho biết trong một tuyên bố ngày 11/07. Kỳ vọng lạm phát 3 năm tới và 5 năm tới đã giảm nhẹ, mặc dù chúng vẫn ở mức cao lịch sử.

Tỷ phú bất động sản Sam Zell nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng các chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed trong những năm gần đây đã góp phần làm tăng lạm phát.

“Chúng ta phải giảm lượng thanh khoản đó và, trong quá trình đó, chúng ta đã tạo ra mức lạm phát đáng kể mà tôi nghĩ rằng chỉ có thể kiểm soát được bằng cách tăng lãi suất và có thể đưa chúng ta vào một cuộc suy thoái”, ông Zell nói với tờ báo.

Ông cho biết Fed cần phải tiếp tục con đường hiện tại và duy trì tăng lãi suất để "phá vỡ tâm lý lạm phát", điều có lẽ ám chỉ kỳ vọng lạm phát trong tương lai.

Các nhà giao dịch và nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất chuẩn thêm 75 điểm cơ bản khi cơ quan FOMC của Fed nhóm họp vào cuối tháng 7.

Bảo Nguyên

Theo Tom Ozimek - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: 68% người Mỹ không đủ tài chính để chống chọi suy thoái kinh tế