Khảo sát: Gần 20% công ty Mỹ tìm cách cắt giảm nhân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo khảo sát, gần 20% công ty Mỹ đang tìm cách cắt giảm nhân sự khi phải đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn. Trên thực tế, nhiều công ty lớn tại Mỹ đã thực hiện cắt giảm nhân sự trong thời gian gần đây.

Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 1 của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia (NABE), khoảng 1/5 các công ty Mỹ đang tìm cách cắt giảm quy mô lực lượng lao động của họ trong những tháng tới khi các doanh nghiệp đối mặt với áp lực về tỷ suất lợi nhuận thấp cùng với nhiều dự đoán về suy thoái kinh tế.

Theo cuộc khảo sát, gần 20% số người được hỏi dự đoán quy mô việc làm tại các công ty của họ sẽ giảm trong những tháng tới. “Lần đầu tiên kể từ năm 2020, nhiều người được hỏi dự đoán quy mô việc làm giảm hơn là tăng tại các công ty của họ trong ba tháng tới", Chủ tịch NABE, bà Julia Coronado, nhà sáng lập và Chủ tịch của MacroPolicy Perspectives LLC, cho biết trong một bài đăng của NABE.

Chỉ 12% nói rằng số lượng nhân viên của công ty họ sẽ tăng trong ba tháng tới, ít hơn một nửa tỷ lệ các công ty báo cáo sự gia tăng việc làm trong ba tháng qua. 63% báo cáo tiền lương tăng trong ba tháng qua, không thay đổi so với cuộc khảo sát tháng 10.

“Kết quả của Khảo sát điều kiện kinh doanh NABE tháng 01/2023 cho thấy mối lo ngại lan rộng về việc bước vào suy thoái trong năm nay”, bà Coronado cho biết. Hơn 50% số người được hỏi nhìn thấy khả năng xảy ra suy thoái trong năm tới ở mức 50% hoặc cao hơn.

Cuộc khảo sát tháng 1 được thực hiện với 60 thành viên NABE và được tiến hành từ ngày 4 đến ngày 11/01, phản ánh kết quả quý IV năm 2022 và triển vọng ngắn hạn.

Khảo sát: Gần 20% công ty tại Mỹ tìm cách cắt giảm nhân sự
Bà Christina Jones và Shaquala S. (trái - phải) nói chuyện với ông John Ramirez, nhà tuyển dụng của BrandsMart USA, tại gian hàng của công ty trong Hội chợ Việc làm Mega được tổ chức tại FLA Live Arena vào ngày 23/06/2022 ở Sunrise, Florida, Mỹ. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Tình hình kinh tế khó khăn

Cuộc khảo sát của NABE cho thấy các doanh nghiệp đang phải đối mặt với những điều kiện đầy thách thức. Theo những người được khảo sát, rủi ro tiêu cực lớn nhất đối với triển vọng kinh tế là chi phí và lãi suất tăng cao.

Tỷ suất lợi nhuận vẫn chịu áp lực, giảm xuống mức -25 Chỉ số tăng ròng (NRI) trong cuộc khảo sát tháng 1 từ mức -10 NRI trong tháng 10. NRI được xác định bằng tỷ lệ phần trăm thành viên tham gia báo cáo giá trị tích cực trừ đi những người báo cáo giá trị giảm.

Lần cuối cùng tỷ suất lợi nhuận ở mức này là vào các cuộc khảo sát giữa năm 2020. Triển vọng tỷ suất lợi nhuận trong ba tháng tới đã được cải thiện, từ mức -17 NRI xuống -7 NRI.

Trong khi tỷ lệ người được hỏi báo cáo tiền lương giảm sụt xuống còn 0, NRI cho tiền lương đã tăng từ 55 trong tháng 10 lên 63 trong cuộc khảo sát mới nhất. NRI cho chi phí tiền lương dự kiến trong ba tháng tới cũng tăng vọt, từ 43 vào tháng 10 lên 63 vào tháng 1.

Chủ tịch Khảo sát điều kiện kinh doanh của NABE, ông Carlos Herrera, nhà kinh tế trưởng của Coca-Cola Bắc Mỹ, cho biết: “Kết quả khảo sát cho thấy sự không đồng đều giữa các chỉ số".

“Phần lớn các công ty của người trả lời khảo sát đã tăng lương trong ba tháng cuối năm 2022 và nhiều công ty đã bổ sung thêm hơn là giảm số lượng nhân viên. Nhưng nhiều công ty hơn nhiều so với ba năm trước đã báo cáo tỷ suất lợi nhuận giảm".

Xu hướng cắt giảm nhân sự

Các cuộc khảo sát khác cũng cho thấy một số công ty có ý định cắt giảm nhân sự trong năm nay. Theo một cuộc khảo sát của Resumebuilder.com đối với 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp vào tháng 12/2022, 61% dự đoán tổ chức của họ sẽ cắt giảm nhân sự vào năm 2023.

Trong số những người được hỏi dự đoán về việc cắt giảm, 57% tin rằng 30% nhân viên trở lên của công ty họ sẽ bị mất việc trong năm nay.

Cuộc khảo sát cho thấy 70% các công ty có khả năng thực hiện đóng băng tuyển dụng trong năm nay, với 74% các nhà lãnh đạo đồng ý rằng việc sa thải những người làm việc kém hiệu quả sẽ dễ dàng hơn vào năm 2023 do nhân viên mất đi “quyền lực thương lượng”.

Công ty mẹ của Google, Alphabet gần đây đã thông báo rằng họ sẽ cắt giảm 12.000 việc làm. Microsoft dự định cắt giảm 10.000 việc làm, tương đương khoảng 4,5% lực lượng lao động toàn cầu. Amazon đã công bố cắt giảm 18.000 việc làm vào đầu tháng này, bao gồm cả các trường hợp cắt giảm được công bố vào tháng 11.

Salesforce có kế hoạch cắt giảm 10% trong số 80.000 nhân sự của mình. Goldman Sachs sẽ chi 275 triệu USD để chấm dứt 3.200 việc làm.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Gần 20% công ty Mỹ tìm cách cắt giảm nhân sự