Khi các ‘quái vật’ hợp sức: Google, Facebook đã thông đồng để chống lại các vụ kiện chống độc quyền?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo đơn kiện gần đây của mười luật sư tiểu bang, hai gã khổng lồ công nghệ Facebook và Google đã đồng ý “hợp tác và hỗ trợ nhau” - nếu họ phải đối mặt với một cuộc điều tra về thỏa thuận hợp tác cùng nhau trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Google và Facebook đã biến mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến trở thành độc quyền, Amazon cũng bắt đầu bành trướng thế lực độc quyền của mình. Các tài liệu nội bộ trong bản thảo của vụ kiện sử dụng các thuật ngữ từ các bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star wars) để mô tả thỏa thuận giữa các “Bậc thầy của Vũ trụ”.

Đơn kiện chống độc quyền của bang Texas

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton cùng với tổng chưởng lý của 8 bang khác đã đệ đơn kiện chống độc quyền chống lại Google, cáo buộc công ty lạm dụng quyền độc quyền trong quảng cáo kỹ thuật số để gây hại cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Đơn kiện của ông Paxton được nộp tại tòa án liên bang Texas, với sự tham gia của các bang Arkansas, Indiana, Idaho, Kentucky, Missouri, Mississippi, North Dakota, South Dakota và Utah.

Trong một video đăng trên Twitter, tổng chưởng lý Paxton cho biết rằng Google đã nhiều lần sử dụng quyền lực độc quyền của mình để kiểm soát giá cả và vi phạm công lý nghiêm trọng.

“Ngay bây giờ, khi bạn truy cập trang web của một hãng tin tức mà bạn biết và tin tưởng… Bạn sẽ thấy các quảng cáo có thể được Google đặt ở đó. Nhưng Google không nói với bạn rằng họ thao túng cuộc đấu giá quảng cáo và họ liên tục thu lợi bất hợp pháp bằng cách lấy tiền từ các trang web đó và bỏ vào túi riêng của họ”, ông nói.

Ông cho biết gã khổng lồ này đang sử dụng quyền lực của mình để thao túng thị trường, phá hủy sự cạnh tranh và gây hại cho người tiêu dùng. "Thật không công bằng khi Google có thể gây hại cho các trang web, và thật không công bằng khi Google loại bỏ đối thủ cạnh tranh của mình một cách hiệu quả và tự phong cho mình ngôi vị đứng đầu về quảng cáo trực tuyến", ông Paxton nói.

“Nếu thị trường tự do là một trận đấu bóng chày, thì Google đã tự định vị mình là người ném bóng, người đánh bóng và trọng tài chính”, ông Paxton nhấn mạnh.

Nếu thành công, vụ kiện của ông Paxton có thể ngăn cản khả năng Google trừng phạt các trang web một cách tùy tiện - bằng cách thao túng giá quảng cáo trực tuyến một cách giả tạo.

Trong quá khứ, các nhân viên của Google đã tìm cách sử dụng sự thống trị của công ty trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, để trừng phạt các kênh truyền thông bảo thủ, đặc biệt là Breitbart News.

Các tài liệu rò rỉ được Breitbart News thu được vào năm 2018 cho thấy Google có mục tiêu đưa Breitbart News vào danh sách đen từ các dịch vụ quảng cáo của mình.

Google và Facebook hợp tác để đối phó

Tờ Wall Street Journal báo cáo rằng một đơn kiện gần đây của 10 bang chống lại Google vào tuần trước tuyên bố rằng Google và Facebook đã “hợp tác và hỗ trợ nhau” để đối mặt với một cuộc điều tra về chống độc quyền quảng cáo trực tuyến.

Đơn kiện trích dẫn các tài liệu nội bộ của công ty được biên soạn lại (gạch xóa, bỏ chữ) rất nhiều để làm bằng chứng cho tuyên bố này. Tờ Wall Street Journal tuyên bố rằng họ đã xem một phần của phiên bản dự thảo gần đây của vụ kiện, trong đó có giải thích chi tiết về các phát hiện và cáo buộc trong các tài liệu của tòa án.

Mười tổng chưởng lý của đảng Cộng hòa, đứng đầu là tổng chưởng lý bang Texas, tuyên bố rằng những gã khổng lồ công nghệ đã phát triển một thỏa thuận vào tháng 9 năm 2018, trong đó Facebook đồng ý không cạnh tranh với các công cụ quảng cáo trực tuyến của Google để đổi lấy sự “đối xử đặc biệt” khi Facebook sử dụng các công cụ này.

Theo đơn kiện, Google đã sử dụng ngôn ngữ từ loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars) làm tên mã cho thỏa thuận, để thay thế tên thật ban đầu. Phiên bản dự thảo của đơn kiện đề cập đến thỏa thuận là "Hiệp sĩ Jedi Blue" ( một nhân vật chính diện trong phim Star Wars).

Vụ kiện tuyên bố rằng Google và Facebook biết rằng thỏa thuận của họ có thể kích hoạt các cuộc điều tra chống độc quyền và đã thảo luận cách đối phó với điều này. Dự thảo đơn kiện tuyên bố rằng các công ty đã đồng ý “hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong việc phản ứng với bất kỳ Hành động chống độc quyền nào” và “thông báo kịp thời và đầy đủ cho Bên kia” về bất kỳ thông tin gì từ phía chính phủ có liên quan đến thỏa thuận.

Vụ kiện tuyên bố rằng trong hợp đồng của các công ty, các từ ẩn dấu “bị xóa” xuất hiện không dưới 20 lần. Tờ WSJ nói rõ rằng từ “bị xóa” chính là cụm từ “chống độc quyền.”

Người phát ngôn của Google tuyên bố rằng các thỏa thuận như vậy về các mối đe dọa chống độc quyền là phổ biến và rằng “tuyên bố của các bang là không chính xác. Chúng tôi không thao túng thị trường”.

Người phát ngôn công ty này nói thêm rằng thỏa thuận không phải là bí mật.

“Không có gì độc quyền về sự tham gia của [Facebook] và họ không nhận được dữ liệu nào khác ngoài dữ liệu mà những người mua khác nhận được”, người này nói thêm

Lê Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Khi các ‘quái vật’ hợp sức: Google, Facebook đã thông đồng để chống lại các vụ kiện chống độc quyền?