Các công ty Nga đang bị 'xoá sổ' trên các sàn giao dịch chứng khoán khắp toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tin tức những ngày gần đây tràn ngập hình ảnh các trường học, toà chung cư và khu vực rộng lớn của các thị trấn, thành phố Ukraine bị biến thành đống đổ nát do bom đạn từ Nga. Tuy nhiên, trên các sàn giao dịch thế giới, các doanh nghiệp của Nga đang bị lặng lẽ xoá sổ. Thiệt hại kinh tế giữa Ukraine và Nga cũng nóng bỏng không khác gì trên chiến trường đầy khói lửa. 

Bốc hơi gần hết vốn hoá 695 tỷ USD trên Sàn giao dịch chứng khoán Moscow

Trước khi khai hoả cuộc chiến xâm lược Ukraine, Sở Giao dịch chứng khoán Moscow công bố họ đã đạt được mức vốn hoá 695 tỷ USD với 270 công ty niêm yết (tính đến ngày 31/12/2020). Bằng cuộc xâm lược vào Ukraine, gần như toàn bộ giá trị thị trường của 270 mã cố phiếu, trị giá 695 tỷ USD đã bốc hơi. Sở giao dịch chứng khoán Moscow đang phải đóng cửa. Thời gian mở cửa trở lại sớm nhất là thứ Tư tuần tới; nhưng kết cục của thị trường chứng khoán này dễ đoán: giá trị thị trường có thể tiếp tục bay hơi không vết tích.

Để đối phó với cuộc xâm lược Ukraine của Nga, Ủy ban châu Âu, Mỹ, Anh và Canada đã cùng áp đặt các biện pháp trừng phạt mở rộng: đóng băng tài sản của Ngân hàng trung ương Nga trên khắp thế giới, cấm chuyển giao công nghệ cho Nga và làm gián đoạn khả năng sử dụng hệ thống thanh toán SWIFT của các ngân hàng lớn của Nga.

Các biện pháp trừng phạt ngày càng mở rộng. Ngày càng nhiều hãng sản xuất, công nghệ lớn khắp toàn cầu hưởng ứng lệnh trừng phạt với Nga (ngừng kinh doanh với Nga, ngừng cung ứng...). Tất cả đã khiến các nhà quản lý đầu tư trên khắp thế giới quyết định rằng thị trường Nga đã trở thành nơi “không thể đầu tư”.

Cùng với leo thang chiến tranh tài chính - tiền tệ, trên chiến trường, gần đây nhất Nga đã đánh chiếm một nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine.

Sàn giao dịch chứng khoán khắp toàn cầu nghỉ chơi với chứng khoán Nga

Sau khi mất gần như toàn bộ giá trị thị trường trong tuần này trên Sàn giao dịch chứng khoán London, các công ty lớn của Nga như Gazprom, Novatek, Rosneft và ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank, hiện đã bị đình chỉ giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán Luân Đôn. Hôm thứ Năm, Sở Giao dịch Chứng khoán London thông báo đình chỉ giao dịch của hơn 50 chứng khoán Nga. Sở giao dịch này đã thông báo 15 lần đình chỉ khác vào ngày 5/3/2022.

Vài ngày trước đó, Vào thứ Ba (1/3/2022) nhà điều hành sàn giao dịch chứng khoán của Đức, Deutsche Boerse, đã thông báo rằng “tất cả các công cụ về trái phiếu Nga, chứng khoán riêng lẻ và các sản phẩm tài chính có cấu trúc liên quan sẽ bị đình chỉ vào cuối ngày giao dịch hôm nay để bảo vệ công chúng cho đến khi có thông báo mới”.

Cơ quan tự quản lý của Phố Wall, FINRA, cũng đã ngừng giao dịch mua bán không cần kê đơn đối với các biên lai lưu ký của Mỹ của nhiều công ty Nga.

Chỉ số FTSE Russell và chỉ số MSCI đã công bố ngày hôm qua rằng họ sẽ loại bỏ tất cả các cổ phiếu của Nga khỏi rổ các cổ phiếu tính toán chỉ số của họ.

Đồng rúp Nga lao dốc, doanh nghiệp quốc tế tẩy chay

Thêm áp lực kinh tế lên Putin, đồng rúp (RUB) của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất lịch sử so với USD, buộc ngân hàng trung ương Nga phải tăng lãi suất chuẩn từ 9,5% lên 20% với hy vọng đẩy giá tiền tệ lên để tránh lạm phát tăng vọt cho người tiêu dùng ở Nga. Ngoài ra, một ngày sau cuộc xâm lược, Standard and Poor’s đã hạ bậc xếp hạng nợ của Nga thành 'rác'.

Không chỉ các chính phủ, các sàn giao dịch khắp toàn cầu, các công ty dầu mỏ lớn của phương Tây là ExxonMobil, British Petroleum (BP), Shell và Na Uy’s Equinor đã công bố kế hoạch chấm dứt hoạt động kinh doanh của họ tại Nga.

Các nhà kinh doanh dầu mỏ cũng có thái độ miễn cưỡng mua dầu của Nga vì các quốc gia phương Tây đang diễn ra các cuộc thảo luận nhằm đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với dầu của Nga.

Sự phản đối những gì Nga đang làm ở Ukraine thậm chí còn lan sang một trong những công ty dầu khí nội địa lớn nhất của Nga, Lukoil. Hội đồng quản trị của Lukoil đã đưa ra một tuyên bố hôm qua (5/3) yêu cầu chính phủ Nga "chấm dứt ngay lập tức xung đột vũ trang và hoàn toàn ủng hộ giải pháp đàm phán và thông qua các phương tiện ngoại giao". Lukoil là một thương hiệu bán lẻ lớn với 5.309 trạm xăng tại 18 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Tuyên bố của Hội đồng quản trị Lukoil được đưa ra cùng ngày khi Hội đồng Thành phố Newark, New Jersey đưa ra tiêu đề với tỷ lệ bỏ phiếu 8-0 về nghị quyết thúc giục Thành phố Newark đình chỉ giấy phép đã cấp cho hai trạm xăng Lukoil địa phương như một thể hiện sự ủng hộ đối với người dân Ukraine.

Trà Nguyễn



BÀI CHỌN LỌC

Các công ty Nga đang bị 'xoá sổ' trên các sàn giao dịch chứng khoán khắp toàn cầu