Không chỉ nhà ông Trump, TT Biden còn muốn càn quét tài khoản ngân hàng người Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài vụ đột kích tư dinh cựu Tổng thống Trump, chính quyền Biden với Đạo luật Giảm Lạm phát còn đang tấn công chính túi tiền của người dân Mỹ. Đạo luật này sẽ tạo thêm gánh nặng cho nền kinh tế và không khởi mấy tác dụng trong giảm lạm phát.

Đạo luật Giảm Lạm phát

Đảng Dân chủ có thể tự hủy hoại đến mức độ nào? Với việc nắm quyền kiểm soát Tòa Bạch Ốc, Thượng viện và Hạ viện, họ chưa thấy đủ hài lòng khi bị đổ lỗi đã gây ra mức lạm phát cao nhất trong bốn thập kỷ; một cuộc suy thoái chỉ mới bắt đầu; một thất bại thảm hại đẫm máu ở Afghanistan năm ngoái khiến 13 quân nhân và phụ nữ của nước Mỹ thiệt mạng và là sự quảng cáo cho tính yếu kém của Mỹ; đối xử với các phụ huynh của học sinh trường công lập như những kẻ khủng bố trong nước; và dưới sự kiểm soát của họ, người cai trị nước Nga Vladimir Putin đã xâm lược Ukraine.

Giờ đây, thêm vào đó, họ không chỉ cử FBI lục lọi tư dinh của một cựu Tổng thống Mỹ, mà còn bổ sung hàng loạt chi phí cho người Mỹ bằng cách tăng thuế một cách điên rồ.

Cuộc đột kích của FBI vào nhà của ông Trump tại Mar-a-Lago có thể được hiểu là hành vi vượt quá quyền hạn pháp luật. Trong khi đó, cuộc tấn công bằng thuế lại vi phạm nguyên tắc phổ biến đã được các nhà kinh tế học với các xu hướng chính trị khác nhau ủng hộ: không tăng thuế khi suy thoái kinh tế đang xuất hiện. Đạo luật Giảm Lạm phát (một cái tên vụng về) sẽ sử dụng thêm 87.000 nhân viên IRS (Sở thuế vụ) để tấn công người Mỹ. Những nhân viên IRS này quyết tâm xoi mói sự riêng tư tài chính của những người nộp thuế trung lưu, giống như các đặc vụ có vũ trang đang lục lọi các món đồ trong phòng ngủ của cựu Đệ nhất phu nhân nước Mỹ.

Mô hình Ngân sách Penn Wharton dự báo Đạo luật Giảm Lạm phát “sẽ làm tăng rất nhẹ lạm phát cho đến năm 2024 và làm giảm lạm phát sau đó”, đồng thời cho biết “các ước tính điểm số này không thể phân biệt được với số 0 về mặt thống kê, do đó khó có thể tin rằng luật sẽ có bất kỳ tác động nào đến lạm phát”.

Ngoài ra, "chúng tôi dự báo sẽ không ảnh hưởng đến GDP tới năm 2031 và GDP sẽ tăng 0,2% tới năm 2050".

Làm thế nào để một loại thuế mới đánh vào đối tượng tạo ra việc làm lại không có tác động tiêu cực đến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ? Làm thế nào để một bộ máy quan liêu IRS, lớn hơn tổng số lượng các nhân viên của Bộ Ngoại giao, Lầu Năm Góc, FBI và lực lượng tuần tra biên giới cộng lại lại không dẫn đến việc quấy rối các doanh nghiệp nhỏ và những người đóng thuế có thu nhập khiêm tốn? Sau khi bị phá hoại và khủng bố, các trung tâm về thai nghén (tổ chức giúp phụ nữ tránh phá thai) có thể sớm chờ đợi các cuộc viếng thăm từ các “kiểm toán viên” IRS, những người “mang theo súng” và “sẵn sàng sử dụng vũ lực chết người”.

Làm thế nào để hàng tỷ USD cho những thứ vô ích của Đề xuất Xanh mới (Green New Deal) và việc trợ cấp cho những chiếc ô tô điện đắt tiền có thể không tạo thêm gánh nặng cho một nền kinh tế Mỹ đang khó khăn? Làm thế nào để các khoản trợ cấp của Đạo luật Chăm sóc Phải chăng (Affordable Care Act) có thể không làm lệch lạc thị trường chăm sóc sức khỏe và làm tăng chi phí y tế?

Và làm thế nào mà bất kỳ điều gì trong số này lại có thể làm giảm giá xăng dầu, thịt, sữa, trứng, trái cây và rau quả cho những người Mỹ, những người đang phải vật lộn với giá cả tăng vọt?

Các khoản tăng thuế

Các hóa đơn năng lượng của người Mỹ sẽ sớm phải hứng chịu sự công kích dữ dội của khoản thuế khí đốt tự nhiên trị giá 6,5 tỷ USD. Chỉ riêng khoản thuế metan mới có thể dẫn đến việc “một khách hàng trung bình chứng kiến hóa đơn khí đốt tự nhiên của họ tăng khoảng 17%, hoặc hơn 100 USD mỗi năm đối với một gia đình Mỹ bình thường”, theo Hiệp hội Khí đốt Mỹ, cộng với việc “gây rủi ro cho 100.000 công việc của người Mỹ”.

Theo Ủy ban hỗn hợp phi đảng phái về thuế (JCT), mức thuế 16,4 xu/thùng đối với dầu thô và các sản phẩm xăng dầu nhập khẩu sẽ làm tăng thêm 12 tỷ USD tiền thuế, và chắc chắn nó sẽ được chuyển sang các lái xe và khiến mức giá vẫn tăng cao ở trạm xăng. Việc tăng hơn gấp đôi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với than, từ 50 xu lên 1,10 USD/tấn (và lên 55 xu/tấn từ 25 xu đối với than khai thác bề mặt) sẽ là khoản tăng thuế 1,2 tỷ USD, theo JCT, điều khiến hóa đơn tiền điện tăng cao.

Theo tổ chức về thuế này, mức thuế doanh nghiệp tối thiểu 15% đối với các công ty có 1 tỷ USD lợi nhuận trong 3 năm sẽ tương ứng với 225 tỷ USD tiền thuế tăng thêm, gần một nửa trong số đó sẽ đánh vào ngành sản xuất, cắt giảm GDP và xóa bỏ khoảng 27.000 việc làm.

Việc Đảng Dân chủ đánh thuế vào hoạt động mua lại cổ phiếu (stock buybacks) nghe có vẻ giống như một cuộc tấn công chỉ nhằm vào những người giàu có tại Mỹ. Trên thực tế, với 60 triệu người Mỹ đang nắm giữ kế hoạch lương hưu 401 (k) trị giá hơn 7 nghìn tỷ USD, một lần nữa, việc đánh thuế này sẽ thực sự làm tổn thương tầng lớp trung lưu khi họ đang xây dựng và tìm cách bảo vệ khoản tiền để dành của mình.

Việc tống tiền các nhà sản xuất thuốc với mức thuế tiêu thụ đặc biệt 95% (trừ khi họ chấp nhận cho chính phủ kiểm soát giá cả) sẽ dẫn tới tình trạng thiếu hụt không thể tránh khỏi đối với các loại thuốc quan trọng; khả năng đổi mới trong phát triển các phương pháp chữa bệnh trong tương lai cũng có thể bị cản trở. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cảnh báo rằng doanh thu của các nhà sản xuất thuốc có thể giảm lên tới 1 nghìn tỷ USD trong một thập kỷ.

Có lẽ, FBI có thể tìm thấy điều gì đó từ cuộc đột kích vào Mar-a-Lago - điều mà nghiêm trọng đến mức làm lung lay cử tri, khiến họ có thể bằng lòng chịu đựng thêm 4 năm tăng thuế, lạm phát khổng lồ, tội phạm, cách mạng xã hội, và an ninh quốc gia giảm sút. Nhưng khi tấn công túi tiền của những người đóng thuế, phục vụ cho việc mở rộng chính quyền, chắc chắn họ sẽ thua trong các cuộc bỏ phiếu.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Thomas McArdle - The Epoch Times

Tác giả Thomas McArdle từng là người viết bài phát biểu tại Tòa Bạch Ốc cho Tổng thống George W. Bush. Ông hiện đang viết bài cho IssuesInsights.com.



BÀI CHỌN LỌC

Không chỉ nhà ông Trump, TT Biden còn muốn càn quét tài khoản ngân hàng người Mỹ