Khủng hoảng chuỗi cung ứng: Các thương hiệu thời trang toàn cầu buộc phải chia tay châu Á, trong đó có Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới, gồm Mango, Benetton, Hugo Boss,... đang đẩy nhanh quá trình di dời nhà máy ra khỏi các trung tâm sản xuất có chi phí thấp ở châu Á để xây dựng các cơ sở sản xuất mới ở châu Mỹ và châu Âu. Mục đích của họ là đặt các trung tâm sản xuất gần với thị trường mục tiêu hơn, từ đó làm giảm tác động của khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu lên việc kinh doanh thời trang.

Theo Reuters, động thái này được kích hoạt sau khi làn sóng Covid-19 mới do biến thể Delta gây ra bùng phát mạnh mẽ ở Việt Nam và Trung Quốc vào đầu năm nay.

Đại diện của Mango nói với Reuters rằng nhà bán lẻ hàng may mặc đến từ Tây Ban Nha này đã đẩy mạnh sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Maroc, và Bồ Đào Nha; trong khi trở lại năm 2019, các khu xưởng của Mango chủ yếu đặt ở Trung Quốc và Việt Nam.

Nhà bán lẻ giày của Mỹ Steve Madden cho biết họ đã giảm sản lượng tại Việt Nam, đồng thời chuyển 50% dây chuyền sản xuất giày từ Trung Quốc sang Brazil và Mexico.

Các lệnh giãn cách xã hội cực đoan của chính phủ Việt Nam, cùng tình trạng thiếu hụt lao động, đã khiến việc sản xuất các mặt hàng ở quốc gia này bị đình trệ, từ đó tạo ra nhiều gián đoạn đáng kể cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Vào tháng 10, Hà Nội thông báo rằng trong trường hợp xấu nhất, họ có thể không đạt được mục tiêu xuất khẩu hàng may mặc là 5 tỷ USD trong năm nay.

Giám đốc điều hành Massimo Renon của Benetton cho hay, thương hiệu thời trang Ý này đang chuyển sản xuất về gần quê nhà với việc tăng sản lượng sản phẩm ở Serbia, Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia, và Ai Cập. Benetton đặt mục tiêu giảm một nửa nguồn hàng từ châu Á vào cuối năm 2022.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia thu hút sự quan tâm mới từ các nhà sản xuất quần áo và giày dép. Theo số liệu từ Liên minh Thời trang và Hàng may mặc của Thổ Nhĩ Kỳ, giá trị hàng may mặc xuất khẩu của nước này dự kiến ​​đạt 20 tỷ USD trong năm nay, mức cao nhất mọi thời đại, do sự gia tăng đơn đặt hàng từ Liên minh Châu Âu.

Hugo Boss dự định chuyển hoạt động sản xuất về gần với các thị trường mục tiêu hơn; từ đó phản ứng nhanh hơn và linh hoạt hơn trước các xu hướng mới. Giám đốc điều hành Daniel Grieder của Hugo Boss nói với tạp chí tiếng Đức Manager Magazin rằng: "Đây rõ ràng là một lợi thế cạnh tranh”.

Ông Muris Pozderac, thư ký của tổ chức dệt may Bosnia và Herzegovina, cho biết: “Nhiều công ty từ Liên minh Châu Âu, đối tác thương mại quan trọng nhất của chúng tôi, đang tìm kiếm các nhà cung cấp mới và chuỗi cung ứng mới tại thị trường Balkan”.

Trong nửa đầu năm 2021, xuất khẩu hàng dệt may, da thuộc, và giày dép ở Bosnia và Herzegovina đạt tổng cộng 436 triệu USD, vượt giá trị của cả năm 2020.

Xuất khẩu quần áo ở Guatemala, nơi thương hiệu Nordstrom đẩy mạnh sản xuất các nhãn hiệu riêng (private label) vào năm 2020, đã đạt hơn 1 tỷ USD vào cuối tháng 8 năm nay, tăng 34,2% so với năm 2020 và thậm chí tăng 8,8% so với năm 2019.

Tình trạng vận chuyển tắc nghẽn đã kéo dài nhiều tháng đang làm gia tăng chi phí, làm chậm trễ việc giao hàng, và buộc ngành công nghiệp thời trang phải suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Tháng trước, Lululemon tiết lộ rằng họ đang tìm cách chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Việt Nam, tăng cường sử dụng vận tải hàng không, và ưu tiên sản xuất cho các dịp lễ lớn.

Columbia Sportswear là một trong những thương hiệu đã lên tiếng thừa nhận về một sự chậm trễ có thể xảy ra của bộ sưu tập mùa thu và mùa xuân. Thương hiệu này cũng cho biết, một số mặt hàng của họ sẽ không có đủ kích cỡ để khách hàng lựa chọn.

Nhà sản xuất túi xách cho Michael Kors là Capri Holdings đã thông báo hôm 10/11 rằng họ sẽ không có đủ hàng để cung cấp cho kỳ nghỉ lễ.

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Khủng hoảng chuỗi cung ứng: Các thương hiệu thời trang toàn cầu buộc phải chia tay châu Á, trong đó có Việt Nam