Kinh tế Đài Loan rơi vào suy thoái khi nhu cầu thế giới suy giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tốc độ tăng trưởng GDP của Đài Loan giảm 3% trong quý đầu tiên của năm 2023, một kết quả xấu hơn kỳ vọng của thị trường. Là quốc gia tăng trưởng dựa vào xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao, dù thuộc phân khúc giá trị gia tăng lớn nhưng Đài Loan vẫn suy thoái bởi nhu cầu toàn cầu cạn kiệt.

Nền kinh tế Đài Loan rơi vào suy thoái sau khi tăng trưởng kinh tế suy giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Một dấu hiệu cho thấy cầu về chip toàn cầu vẫn tiếp tục sụt giảm mạnh; tổng cầu toàn cầu không phục hồi nhờ vào Trung Quốc mở cửa như kỳ vọng của thị trường trước đó.

Tăng trưởng GDP của Đài Loan trong quý đầu tiên của năm 2023 giảm mạnh 3,02% so với cùng kỳ năm trước, theo ước tính trước do cục thống kê của chính phủ Đài Loan công bố hôm thứ Sáu (28/4).

GDP sụt giảm mạnh nhất kể từ quý kết thúc vào tháng 6/2009 - còn tệ hơn nhiều so với mức giảm ước tính 1,25% trong một cuộc khảo sát của Bloomberg với các nhà kinh tế. Nó cũng đánh dấu quý giảm thứ hai liên tiếp, nhấn mạnh triển vọng khó khăn đối với nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại khi nước này phải vật lộn với nhu cầu dao động đối với các sản phẩm của mình từ phần còn lại của thế giới.

Nền kinh tế Đài Loan suy thoái với tốc độ nhanh hơn nhiều so với ước tính. Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan hạng nặng về chip đã cảnh báo trong một cuộc công bố kết quả kinh doanh vào tuần trước rằng quý hai có thể sẽ là đáy của chu kỳ kinh doanh hiện tại trước khi nhu cầu phục hồi vào cuối năm.

Vấn đề phức tạp hơn là sự thiếu hụt lao động sẵn sàng nhận việc làm trong ngành dịch vụ, cản trở nhu cầu trong nước khỏi việc giảm thiểu hiệu suất mờ nhạt của ngành xuất khẩu.

Bà Peishsuan, một quan chức điều hành cấp cao tại cục thống kê của Đài Loan, cho biết quý 1/2023 là “quý hoạt động tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008” . Tuy nhiên, bà nói thêm rằng khoảng thời gian này “hoàn toàn khác”, vì Đài Loan vẫn được tiêu dùng tư nhân mạnh mẽ hỗ trợ ngay cả khi nhu cầu bên ngoài vẫn “rất yếu”.

Số liệu mới nhất của Đài Loan trái ngược với những dấu hiệu cải thiện đang tăng lên ở các nền kinh tế xuất khẩu khác trong khu vực. GDP của Hàn Quốc tăng 0,3% trong quý đầu tiên, nhiều hơn dự đoán của các nhà kinh tế. Các quan chức dự đoán tăng trưởng sẽ tăng hơn nữa vào cuối năm nay.

Trung Quốc — thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đài Loan — chứng kiến nền kinh tế nước này tăng trưởng 4,5% trong quý đầu tiên. Điều đó phần lớn được thúc đẩy bởi mức tiêu thụ tăng cao khi người mua sắm, khách du lịch và thực khách ăn mừng việc chấm dứt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt về Covid-19 của đất nước này.

Theo Bloombergs

Thuỷ Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Kinh tế Đài Loan rơi vào suy thoái khi nhu cầu thế giới suy giảm