Kinh tế Nga đang gặp cú sốc: Người phát ngôn Điện Kremlin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan chức chính phủ Nga hôm thứ Năm (10/03) cho biết nền kinh tế nước này đang bị "sốc" sau các lệnh trừng phạt nặng nề và sau khi một số tập đoàn phương Tây rút khỏi đất nước sau cuộc xung đột tại Ukraine.

“Nền kinh tế của chúng ta đang trải qua một cú sốc; đã có những hậu quả tiêu cực; chúng ta sẽ tìm cách giảm thiểu hậu quả”, phát ngôn viên hàng đầu của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói với các phóng viên vào hôm thứ Năm.

Ông Peskov, người đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, một lần nữa khẳng định rằng trong tình hình rối ren, Moscow vẫn có thể thực hiện các biện pháp để ổn định nền kinh tế.

“Đây là điều hoàn toàn chưa từng có. Trước đây chưa từng có chiến tranh kinh tế chống lại đất nước chúng ta. Vì vậy, rất khó để dự báo bất cứ điều gì”, ông Peskov nói.

Thứ Ba (08/03), Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ cấm tất cả hoạt động nhập khẩu dầu của Nga, khiến giá khí đốt tại Mỹ nhiều khả năng sẽ tăng vọt. Và vào hôm thứ Tư, EU thông báo họ sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với cả Nga và Belarus.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hơn 160 người Nga, bao gồm các nhà tài phiệt và chính trị gia, cũng như khu vực ngân hàng của Belarus, đã bị EU trừng phạt.

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU, Josep Borrell, nói với Nghị viện Châu Âu rằng gói trừng phạt mới sẽ bao gồm các lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với khoảng 100 người Nga ở các cấp chính quyền khác nhau.

Tuy nhiên, các đồng minh châu Âu của Washington phụ thuộc nhiều hơn vào dầu khí của Nga đã dè dặt trong việc trừng phạt Nga. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire phát biểu tại một hội nghị về năng lượng rằng, suy thoái kinh tế bởi cuộc chiến Ukraine không được phép dẫn đến lạm phát đình trệ theo kiểu những năm 1970 - khi lạm phát cao xảy ra cùng lúc với tăng trưởng trầm lắng.

Một số tập đoàn đa quốc gia cho biết họ sẽ rút khỏi Nga trong những ngày tới đây. Hôm thứ Tư, Playstation của Sony và Nintendo thông báo họ sẽ dừng hoạt động tại Nga.

Đại diện Sony phát biểu: “Sony Interactive Entertainment (SIE) tham gia cùng cộng đồng toàn cầu trong việc kêu gọi hòa bình ở Ukraine. Để hỗ trợ viện trợ nhân đạo, Tập đoàn Sony đã quyên góp 2 triệu USD cho Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và tổ chức phi chính phủ quốc tế Save the Children”.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Nintendo cho biết họ sẽ tạm ngưng vận chuyển các sản phẩm đến Nga “trong tương lai gần” do “những biến động đáng lo ngại xung quanh dịch vụ hậu cần vận chuyển và phân phối hàng hóa”.

Trước đó, McDonald’s, Starbucks, Coca-Cola và General Electric nói rằng họ sẽ rút khỏi Nga — ít nhất là tạm thời — bao gồm cả việc đóng cửa các cửa hàng truyền thống.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Kinh tế Nga đang gặp cú sốc: Người phát ngôn Điện Kremlin