Lạm phát: Chuỗi cửa hàng sushi 100 yên hàng đầu Nhật Bản lần đầu tăng giá sau gần 40 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sushiro, chuỗi cửa hàng sushi băng chuyền hàng đầu ở Nhật Bản, sẽ tăng giá bán sau gần 4 thập kỷ do chi phí tăng và đồng yên yếu.

Chuỗi cửa hàng Sushiro nổi tiếng và có mặt ở khắp Nhật Bản bởi dịch vụ tuyệt vời, đồ ăn ngon và giá thành rất rẻ. Kể từ khi Sushiro được thành lập vào năm 1984, hầu hết các đĩa sushi ở đây đều đồng giá 100 yên và chưa từng bị nâng giá. Mức giá này sau đó đã trở thành tiêu chuẩn cho loại nhà hàng như thế này - nơi băng chuyền chuyển những đĩa sushi nhỏ đến bàn của thực khách.

Sushiro là nhà hàng đầu tiên trên thế giới lắp đặt chip IC trên các đĩa chạy trên băng chuyền để quản lý độ tươi của sản phẩm. Ví dụ, đĩa đựng cá ngừ sẽ bị loại đi sau khi chúng chạy được 350 mét trên băng chuyền mà không được thực khách nào lấy xuống.

Giờ đây, sau gần 40 năm, Sushiro lần đầu tiên phải đưa ra quyết định tăng giá bán sushi. Từ tháng 10 năm nay, giá tối thiểu sẽ là từ 120 yên đến 150 yên/đĩa, tùy thuộc vào từng địa điểm. Đối với công ty, quyết định này thật khó khăn nhưng không thể tránh khỏi bởi lạm phát đang tăng cao và đồng yên suy yếu.

Ông Koichi Mizutome, Chủ tịch của Food & Life Cos. (công ty mẹ của Sushiro), cho biết: “Bởi vì [chúng tôi] nhập khẩu khoảng 70% nguyên liệu thô nên [việc kinh doanh trong] môi trường đồng yên yếu là rất khắc nghiệt”. Trong những tuần gần đây, đồng tiền của Nhật Bản đã giảm giá xuống mức thấp nhất trong 20 năm so với đồng USD.

Ông Mizutome cho biết thêm, sự thiếu hụt nguồn cung thủy sản, sự trì trệ trong dịch vụ hậu cần toàn cầu, chi phí vận chuyển tăng cao hơn là các yếu tố góp phần vào quyết định tăng giá bán.

Sushiro có thể duy trì giá bán cũ bằng cách thỏa hiệp về chất lượng, nhưng "chúng tôi không thể cung cấp thứ gì đó có mùi vị tệ", ông Mizutome nói. Do vậy, “chúng tôi quyết định loại bản thân khỏi ràng buộc 100 yên”.

Lượng khách hàng đến các cửa hàng Sushiro của Nhật Bản phục hồi chậm sau đại dịch. Nhiều người lo ngại rằng giá thực đơn cao hơn sẽ cản trở sự phục hồi của chuỗi nhà hàng.

Các đối thủ cạnh tranh của Sushiro có thể sẽ hành động tương tự. Zensho Holdings, công ty mẹ của chuỗi Hama-sushi, sẽ tăng giá các món cao cấp trong thực đơn từ ngày 26/05 nhưng vẫn giữ nguyên giá của các món phổ thông.

Ngành công nghiệp sushi băng chuyền của Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều vấn đề đau đầu liên quan đến nguồn cung cá. Không chỉ giá hải sản đang ở mức cao, sản lượng cá đánh bắt năm 2020 của Nhật chỉ còn xấp xỉ ⅓ so với mức đỉnh năm 1984. Số lượng công nhân ngành đánh bắt cá đã giảm từ 181.000 người năm 2013 xuống 136.000 người năm 2020.

Chi Anh



BÀI CHỌN LỌC

Lạm phát: Chuỗi cửa hàng sushi 100 yên hàng đầu Nhật Bản lần đầu tăng giá sau gần 40 năm