Lạm phát giá sản xuất của Trung Quốc vọt lên cao nhất hơn 12 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá hàng hóa xuất xưởng tại Trung Quốc tháng 5/2021 đã tăng mạnh lên mức cao nhất trong vòng hơn 12 năm do giá hàng hóa đầu vào tăng cao, gây áp lực lên giá cả toàn cầu vào thời điểm các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng phục hồi tăng trưởng sau đại dịch.

Theo Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), giá sản xuất (PPI) của nước này tháng 5/2021 đã tăng 9,0% so với một năm trước đó do giá dầu thô, quặng sắt và kim loại màu tăng đáng kể. Con số này vượt mức dự đoán 8,5% trong cuộc thăm dò của Reuters, và cao hơn rất nhiều so với mức tăng 6,8% của tháng 4/2021.

Giá tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc cũng tăng tháng thứ 3 liên tiếp.

Chỉ số PPI của Trung Quốc tăng mạnh, chỉ số CPI tăng chậm hơn.

Lạm phát giá sản xuất có lẽ đã gần đạt đến đỉnh

Ngay sau khi có dữ liệu lạm phát, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết nước này sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả của các mặt hàng và đẩy mạnh dự báo giá để duy trì trật tự thị trường.

Ông Nie Wen, nhà kinh tế trưởng tại Hwabao Trust, cho biết: “Điều đáng lo ngại là PPI có thể duy trì ở mức cao trong một thời gian dài, điều này sẽ gây ra các vấn đề kinh tế nếu các công ty ở giữa hoặc cuối của chuỗi cung ứng không gánh nổi chi phí đầu vào tăng cao”.

"Lạm phát giá sản xuất có lẽ đã gần đạt đến đỉnh ... chúng tôi mong là lạm phát giá tiêu dùng sẽ không tăng trên 2% trong những quý tới", ông Julian Evans-Pritchard, nhà kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết lạm phát giá hàng hóa tăng mạnh là do cơ sở so sánh thấp (cơ sở so sánh là năm 2020, khi giá giảm vì đại dịch Covid-19), và cho rằng lý do này có thể sẽ khiến con số lạm phát của Trung Quốc quý II và quý III vẫn ở mức cao.

Giá các mặt hàng bao gồm than, thép, quặng sắt và đồng - có ảnh hưởng đến chỉ số PPI, đã tăng mạnh trong năm nay do nhu cầu phục hồi sau khi các nước mở cửa trở lại và thanh khoản trên toàn cầu trở lên dồi dào.

Nhưng có một số dấu hiệu cho thấy các nhà máy Trung Quốc, đối mặt với biên lợi nhuận vốn đã eo hẹp, đang chuyển chi phí nguyên liệu thô cao hơn cho các khách hàng nước ngoài, điều này có thể củng cố vòng lặp lạm phát toàn cầu.

Nền kinh tế Trung Quốc đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn suy giảm nghiêm trọng hồi đầu năm ngoái do Covid-19. Tuy nhiên, lạm phát tăng mạnh có nguy cơ ảnh hưởng tới đà hồi phục kinh tế của nước này.

Trong bối cảnh đó, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã cam kết thực hiện các biện pháp để hạ nhiệt giá hàng hóa và ngăn chặn nguy cơ lạm phát giá sản xuất chuyển sang vai người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Iris Pang, nhà kinh tế trưởng phụ trách mảng thị trường Trung Quốc đại lục của ING Bank NV, trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Bloomberg TV, cho rằng lạm phát giá sản xuất “không thể chuyển hoàn toàn sang người tiêu dùng” và có thể bắt đầu ảnh hưởng đến lạm phát tiêu dùng trong quý 4 năm nay. Bà cho biết đợt bùng phát Covid-19 mới nhất ở tỉnh Quảng Đông sẽ làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng trong những tháng tới, trong khi sự phục hồi ở các thị trường nước ngoài chỉ mới bắt đầu.

Giá cả hàng hóa tăng mạnh

Dữ liệu của NBS cũng cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc tăng 1,3% trong tháng 5 so với một năm trước đây, cũng là mức tăng cao nhất trong vòng 8 tháng, nhưng thấp hơn so với mức kỳ vọng là 1,6%. Lạm phát tiêu dùng vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính thức của chính phủ là khoảng 3%.

Sau khi người lao động Trung Quốc được tuyển dụng ở nước ngoài theo hợp đồng, họ đã phải đối mặt với sự đối xử khắc nghiệt từ các công ty Trung Quốc ở nước ngoài.
Sau khi người lao động Trung Quốc được tuyển dụng ở nước ngoài theo hợp đồng, họ đã phải đối mặt với sự đối xử khắc nghiệt từ các công ty Trung Quốc ở nước ngoài. (Ảnh minh hoạ: Getty)

Việc giá hàng hóa tăng là do kinh tế toàn cầu hồi phục, kết hợp với tình trạng thiếu hụt nguyên liệu do đại dịch Covid-19 và những chương trình kích thích khổng lồ của các chính phủ ở khắp nơi trên thế giới.

“Giá sản phẩm công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục tăng trong tháng 5, khi giá những mặt hàng như: dầu thô quốc tế, quặng sắt và kim loại màu tăng mạnh, và nhu cầu trong nước phục hồi ổn định”, bà Dong Lijuan, chuyên gia kinh tế của Tổng cục thống kê, cho biết.

Theo bà, trong mức tăng trưởng 9% cả CPI so với cùng kỳ năm ngoái, hiệu ứng cơ bản đóng góp 3 điểm % và các đợt tăng giá mới góp 6 điểm %.

“Theo quan điểm của chúng tôi, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc coi áp lực lạm phát chỉ là tạm thời. Họ cũng lưu ý đến sự cần thiết phải duy trì sự hỗ trợ cho đà sự phục hồi kinh tế - chưa bền vững. Việc tăng lãi suất không có khả năng sớm xảy ra”, chuyên gia kinh tế Chang Shu cho biết.

Việc chuyển từ PPI sang giá tiêu dùng bị hạn chế bởi mối liên hệ giữa hai yếu tố này đã yếu đi. Cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp đã giảm dần do sự gia tăng trong lĩnh vực thương mại điện tử và nhu cầu trong nước chậm lại, có nghĩa là các nhà máy Trung Quốc đang hấp thụ phần chi phí đầu vào tăng hơn là chuyển chi phí đó sang cho người tiêu dùng trong nước.

Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết PPI có thể sẽ tiếp tục tăng trong quý II trước khi điều chỉnh giảm vào nửa cuối năm nay.

Các nhà máy điện cũng dự trữ than nhiệt điện để đáp ứng nhu cầu điện tăng cao trong mùa hè, dẫn đến giá trong lĩnh vực khai thác và rửa than tăng 10,6% so với tháng trước, tăng so với 2,8% của tháng trước, Dong Lijuan, cấp cao. nhà thống kê tại NBS.

Nhập khẩu tính theo giá trị của Trung Quốc đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 10 năm vào tháng 5, chủ yếu là do Trung Quốc mua nguyên liệu thô ở nước ngoài.

Đồng NDT tăng gần đây đã làm dấy lên suy đoán về việc liệu các nhà hoạch định chính sách có muốn một đồng tiền mạnh hơn để bù đắp áp lực giá nhập khẩu ngày càng tăng hay không, nhưng ngân hàng trung ương mới đây đã nói với Reuters rằng họ sẽ không sử dụng tỷ giá hối đoái làm công cụ.

Dữ liệu của NBS cũng cho thấy lạm phát thực phẩm đã tăng 0,3% trong tháng 5 so với một năm trước đó do giá cá nước ngọt và trứng cao hơn, mặc dù giá thịt lợn vẫn giảm. Con số này so với mức giảm 0,7% của giá thực phẩm trong tháng 4.

Hàng tháng, chi phí đầu vào của nhà máy tăng bắt đầu được chuyển sang người tiêu dùng khi bán tủ lạnh, ti vi, máy tính xách tay, vật liệu xây dựng và quần áo mùa hè, nhưng mức tăng giá của chúng vẫn ở mức nhẹ, ông Dong của NBS cho biết.

Các nhà đầu tư ngày càng lo lắng các biện pháp kích thích do đại dịch gây ra có thể làm gia tăng lạm phát toàn cầu và buộc các ngân hàng trung ương phải thắt chặt chính sách, có khả năng kìm hãm đà phục hồi của nền kinh tế thế giới.

Mộc Trà

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Lạm phát giá sản xuất của Trung Quốc vọt lên cao nhất hơn 12 năm