Lạm phát ở Đức tăng cao kỷ lục khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu có kế hoạch tiếp theo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lạm phát ở Đức đạt mức cao kỷ lục 8,8% trong tháng 8 do giá năng lượng tăng cao, gây thêm áp lực lên Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) để tăng lãi suất ồ ạt vào cuộc họp tới.

Đức, nền kinh tế lớn nhất của Liên minh châu Âu, đã không có tỷ lệ lạm phát cao như vậy kể từ mùa đông năm 1973–74, khi giá toàn cầu được thúc đẩy bởi cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973.

Giá lương thực và năng lượng là nguyên nhân chính gây ra lạm phát , một phần lớn là do cuộc chiến ở Ukraine. Giá năng lượng ở Đức đã tăng 35,6% trong tháng 8 so với cùng thời điểm năm 2021 và giá thực phẩm tăng 16,6%.

Văn phòng Thống kê Liên bang Đức ngày 30/08 cho biết tác động của việc tăng giá trong hai loại hàng hóa đó đã được bù đắp một phần bằng viện trợ tạm thời của chính phủ kể từ tháng 6, bao gồm giảm thuế đối với nhiên liệu và giảm giá trên phương tiện giao thông công cộng.

Tuy nhiên, cả hai biện pháp viện trợ cứu trợ đều sẽ hết hạn vào ngày 31/08, điều này có thể khiến giá cả tăng cao hơn nữa.

Văn phòng thống kê cho biết những gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra vẫn đang được cảm nhận trong nền kinh tế.

Ngân hàng trung ương của Đức, Bundesbank, cho biết trong báo cáo tháng 8 rằng "tỷ lệ lạm phát có thể tăng lên khoảng 10% vào mùa thu", mặc dù nó lưu ý rằng triển vọng lạm phát của nó là "cực kỳ không chắc chắn" vì sự không chắc chắn trên thị trường hàng hóa do chiến tranh ở Ukraine.

Phần còn lại của Châu Âu

Báo cáo lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu được chờ đợi nhiều, sẽ được công bố vào ngày 31/08, dự kiến ​​sẽ cho thấy lạm phát ở mức 9%, tăng từ mức 8,9% trong tháng Bảy.

ECB dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất châu Âu thêm 50 điểm cơ bản vào cuộc họp tiếp theo vào ngày 08/09, nhưng mức tăng 75 điểm cơ bản có thể vẫn có khả năng xảy ra, đặc biệt nếu lạm phát đạt kỷ lục khác.

ECB có thách thức kép trong việc kiểm soát lạm phát gia tăng trong khối trong khi tránh tăng thêm chi phí sinh hoạt.

Nhà kinh tế trưởng Philip Lane của ECB đã cảnh báo về một bước đi lớn hơn để kiểm soát giá cả tăng cao, khi các nhà hoạch định chính sách khác trong hội đồng 25 thành viên của ngân hàng trung ương đang thúc giục một chính sách tích cực hơn để giải quyết lạm phát.

Tại một cuộc thảo luận của hội đồng ngân hàng trung ương ở Barcelona vào ngày 29/08, ông Lane nói rằng điều quan trọng là phải có một tốc độ ổn định , không quá nhanh hoặc quá chậm.

Ông tin rằng việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 9 thông qua “một loạt các mức tăng được hiệu chỉnh nhiều bước” “thay vì một số lượng nhỏ hơn các lần tăng lãi suất lớn hơn” sẽ ít có khả năng khiến nền kinh tế rộng lớn hơn phải đối mặt với những tác động bất lợi từ một bước thay đổi.

Thành viên ban điều hành ECB Isabel Schnabel cho biết tại hội nghị kinh tế tại Jackson Hole, Wyoming vào ngày 27/08 rằng phải có “quyết tâm mạnh mẽ để đưa lạm phát trở lại mục tiêu một cách nhanh chóng” và cần phải xem xét một mức tăng lớn hơn.

Lạm phát ở khu vực đồng tiền chung châu Âu cao gấp bốn lần tỷ lệ mục tiêu 2% của nó, do dòng khí đốt của Nga đang dần bị chặn lại khỏi phần còn lại của lục địa, làm tăng khả năng xảy ra suy thoái nghiêm trọng.

Bà nói thêm: “Nếu công chúng mong đợi các ngân hàng trung ương hạ thấp cảnh giác khi đối mặt với rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế, tức là nếu họ từ bỏ cuộc chiến chống lạm phát, thì chúng ta có nguy cơ chứng kiến ​​một đợt điều chỉnh mạnh hơn nhiều.

Có một số tin tức tích cực vào ngày 30/08 sau khi giá tiêu chuẩn năng lượng của châu Âu giảm, khi Ủy ban châu Âu công bố kế hoạch quản lý tình trạng thiếu hụt năng lượng.

Một số quốc gia trong khối đã nhanh chóng lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt tự nhiên của họ trước mùa đông.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lạm phát ở Đức tăng cao kỷ lục khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu có kế hoạch tiếp theo