Lạm phát tại Đan Mạch đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lạm phát tại Đan Mạch trong tháng 8 đã đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ. Chính phủ Đan Mạch cũng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay và năm sau vì lý do lạm phát. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Đan Mạch tự tin đất nước của ông sẽ đứng vững trong thời kỳ khó khăn này.

Lạm phát kỷ lục ở Đan Mạch

Lạm phát ở quốc gia Bắc Âu Đan Mạch đã đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ trong bối cảnh chi phí thực phẩm và năng lượng tăng vọt, các quan chức cho biết hôm thứ 2 (12/09).

Tổ chức Thống kê Đan Mạch có trụ sở tại Copenhagen, một tổ chức chính phủ Đan Mạch thuộc Bộ Nội vụ và Nhà ở, cho biết Chỉ số Giá tiêu dùng của quốc gia này đã tăng 8,9% trong tháng 8 so với một năm trước và con số này cao hơn mức 8,7% vào tháng 7.

Các quan chức cho biết: “Đây là mức tăng hàng năm cao nhất trong Chỉ số Giá tiêu dùng kể từ tháng 01/1983, khi mức tăng hàng năm là 9,0%”.

Chi phí sinh hoạt tăng cao phần lớn là do thay đổi giá hàng hóa, đã tăng trung bình 13,4% trong năm qua, bao gồm việc tăng giá thực phẩm, điện, khí đốt và nhiên liệu.

Lạm phát lõi, không bao gồm loại giá cả biến động như thực phẩm và năng lượng, tăng 6% hàng năm, con số này gia tăng từ mức 5,5% một tháng trước đó.

“Ngoài những thứ khác, việc tăng giá xe hơi mới và nhà hàng là nguyên nhân dẫn đến lạm phát lõi tăng", các quan chức cho biết. "Đây là mức lạm phát lõi cao nhất kể từ tháng 02/1988, khi đó nó cũng là 6,0%".

Các số liệu lạm phát mới nhất được đưa ra ngay sau khi Ngân hàng Trung ương Đan Mạch tiếp bước Ngân hàng Trung ương châu Âu vào đầu tháng này tăng lãi suất chuẩn của nó thêm 75 điểm cơ bản, lên 0,65%. Động thái này đánh dấu lần tăng lãi suất thứ hai của Đan Mạch trong vòng hai tháng sau khi nước này trước đó trung thành với chính sách lãi suất âm kéo dài gần một thập kỷ.

Lạm phát tại Đan Mạch đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ
Từ trái qua phải: Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte chụp ảnh chung tại hội nghị thượng đỉnh Biển Bắc về năng lượng gió ngoài khơi tại Cảng Esbjerg, miền tây Đan Mạch vào ngày 18/05/2022. (Ảnh: BO AMSTRUP / Ritzau Scanpix / AFP qua Getty Images)

Giá cả tăng cao, tăng trưởng chậm lại

Chính phủ Đan Mạch đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm nay cũng như năm sau, với lý do lạm phát. Bộ Tài chính Đan Mạch cho biết vào tháng 8 rằng nền kinh tế của đất nước dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 2,8% trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 3,4%.

Bộ này dự đoán lạm phát sẽ tăng lên mức trung bình là 7,3% trong năm nay, tăng từ mức dự báo hồi tháng 5 là 5,2%, và sau đó là mức trung bình 3,3% vào năm 2023.

“Mặc dù sự không chắc chắn và không thể đoán trước đã trở thành người bạn đồng hành thường xuyên [của Đan Mạch], nhưng nền kinh tế Đan Mạch vẫn đứng vững trên đôi chân”, Bộ trưởng Tài chính Nicolai Wammen cho biết vào thời điểm đó, đồng thời lưu ý rằng đất nước "sẵn sàng đứng vững trước một thời kỳ giá cả tăng và tăng trưởng hạn chế hơn”, trích dẫn tỷ lệ thất nghiệp thấp và tài chính công mạnh mẽ.

Ông Mathias Dollerup Sproegel, nhà kinh tế cấp cao tại Sydbank, cho biết trong một lưu ý cho khách hàng trong tuần này rằng chi phí sinh hoạt hiện tại sẽ khiến một gia đình Đan Mạch trung bình phải chi thêm 40.000 DKK (đồng kroner của Đan Mạch), tương đương 5.400 USD mỗi năm cho hàng tiêu dùng, so với năm 2021.

“Lạm phát là gót chân Achilles trong cả nền kinh tế Đan Mạch và châu Âu”, ông Sproegel viết, theo như Bloomberg đưa tin.

Chi phí sinh hoạt tăng cao của Đan Mạch cũng xảy ra trước những gì nhiều người dự đoán sẽ là một mùa đông lạnh hơn bình thường ở châu Âu, điều này có thể làm trầm trọng thêm giá năng lượng tăng cao và có thể dẫn đến việc phân bổ hạn chế năng lượng trong một số trường hợp.

Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi đường ống Nord Stream 1 từ Nga bị đóng cửa vô thời hạn. Tuy nhiên, công ty năng lượng lớn nhất Đan Mạch, Andel Energi, nói với DR news hồi đầu tháng rằng công ty “khá lạc quan về mùa đông này” và rằng có đủ nguồn cung cấp khí đốt.

Ông Jack Kristensen, một giám đốc bộ phận chức năng tại Andel Energi, cho biết: “Nhưng sự leo thang hơn nữa của cuộc khủng hoảng nguồn cung có thể có ý nghĩa nào đó trong ngắn hạn".

Bảo Nguyên

Theo Katabella Roberts - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Lạm phát tại Đan Mạch đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ