Lạm phát tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong gần 40 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dữ liệu mới nhất của chính phủ Mỹ cho thấy, giá tiêu dùng tháng 11 tại quốc gia này đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 39 năm. Đây là tháng thứ 6 liên tiếp lạm phát tại Mỹ tăng trên 5%; và là dấu hiệu cho thấy thảm họa lạm phát sẽ tiếp tục đe dọa nền kinh tế Mỹ.

CPI tháng 11 tại Mỹ tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái

Ngày 10/12, Cục Thống kê Lao động (BLS) đã báo cáo rằng Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của Mỹ đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng chưa từng thấy kể từ tháng 5/1982, khi CPI tăng 6,9%.

Theo báo cáo của BLS, những yếu tố góp phần lớn nhất làm gia tăng lạm phát tháng 11 là xăng dầu, nhà ở, thực phẩm, xe hơi và xe tải đã qua sử dụng, và các loại xe mới. So với tháng 10, giá năng lượng đã tăng 3,5%; trong khi giá xăng tăng 6,1%. So với cùng kỳ năm ngoái, giá năng lượng tăng 33,3%; trong khi giá thực phẩm tăng 6,1%.

Người đứng đầu bộ phận phân tích tài chính của Bankrate, ông Greg McBride, nói với The Epoch Times trong một email rằng: “Ngày càng có nhiều bằng chứng về lạm phát. Đồ nội thất gia đình, quần áo, giá xe mới và cũ trong tháng 11 đều tăng chóng mặt. Lạm phát đang vượt quá mức tăng thu nhập hộ gia đình và đè nặng lên niềm tin của người tiêu dùng, vốn đang ở mức thấp trong vòng một thập kỷ. Điều này sẽ sớm tác động nặng nề đến chi tiêu của người tiêu dùng”.

Lạm phát cao kỷ lục thúc đẩy Fed thắt chặt chính sách tiền tệ

Tháng 11, chỉ số CPI hàng năm của Mỹ đã tăng hơn 5% trong 6 tháng liên tiếp, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Hồi tháng 10, CPI hàng năm của Mỹ ở mức 6,2%, mức cao nhất trong 31 năm; điều này đã giáng một đòn mạnh vào việc sử dụng thuật ngữ “tạm thời” của Fed khi miêu tả lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed, ông Jerome Powell, đã phải lên tiếng thừa nhận rằng, lạm phát không phải vấn đề tạm thời, mà sẽ kéo dài và ảnh hưởng sâu rộng.

Lạm phát tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong gần 40 năm, CPI tháng 11 tại Mỹ tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát tăng cao kỷ lục tại Mỹ thúc đẩy Fed thắt chặt chính sách tiền tệ
Một cửa hàng Safeway ở San Francisco, California, ngày 4/10/2021. CPI tháng 11 tại Mỹ tăng cao kỷ lục, tăng 6,8% so với một năm trước, đã thúc đẩy Fed thắt chặt chính sách tiền tệ. (Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)

Bên cạnh vấn đề lạm phát tăng cao, một loạt dữ liệu về thị trường lao động - bao gồm số lượng công việc đang tuyển dụng đã tăng trở lại mức cao gần kỷ lục; tỷ lệ số người tham gia lực lượng lao động tăng; tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,6%; và tỷ lệ thất nghiệp hàng tuần giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1969 - đã góp phần thúc đẩy Fed sớm thắt chặt chính sách tiền tệ.

“Cục Dự trữ Liên bang dường như đang đẩy nhanh quá trình kết thúc việc mua tài sản hàng tháng", nhà phân tích Mark Hamrick của Bankrate nói với The Epoch Times qua một email. “Đó có thể là bước dạo đầu cho việc sớm tăng lãi suất. Việc lãi suất ở mức thấp kỷ lục không thể và không nên kéo dài mãi”.

Fed hiện đang dần loại bỏ việc mua 120 tỷ USD tài sản mỗi tháng bằng cách cắt giảm 15 tỷ USD/tháng. Quá trình này sẽ kết thúc vào tháng 6/2022. Tuy nhiên, Fed vẫn để ngỏ khả năng giảm nhanh hơn nếu các điều kiện cho phép.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs gần đây đã dự đoán rằng lạm phát cao tại Mỹ sẽ buộc Fed phải tăng gấp đôi tốc độ giảm mua tài sản, lên 30 tỷ USD/tháng kể từ tháng 1 năm sau. Chương trình mua tài sản vì thế mà sẽ kết thúc vào tháng 3, mở đường cho việc tăng lãi suất.

Chi Anh

Theo Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lạm phát tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong gần 40 năm