Lạm phát tháng 2 tại Mỹ tăng 7,9%, đạt mức cao mới trong 40 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), lạm phát tháng 2/2022 tại Mỹ đã tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát lõi, không bao gồm lĩnh vực thực phẩm và năng lượng, đã tăng 6,4%.

“Chúng ta không bất ngờ về lạm phát gia tăng. Trong năm qua, chúng ta đã thấy chi phí tăng cao, một số người cho rằng đó chỉ là tạm thời do Covid-19 và một số vấn đề mang tính hệ thống. Hiện tại, chúng ta đang chứng kiến tác động kép của chi phí năng lượng tăng nhanh, khiến giá hàng hóa tăng theo”, ông Marc Scudillo, giám đốc của EisnerAmper nói với The Epoch Times.

Giá thực phẩm tăng cao

Chỉ số giá lương thực tại Mỹ tăng 7,9%. Giá thịt bò, thịt gà, cá và hải sản đều tăng cao, trên 10%.

Giá trứng tăng 11,4%, sữa tăng 11,2%, trái cây và rau quả tăng 7,6%. Giá cà phê tăng 10,5%.

Không có mặt hàng nào được liệt kê trong danh sách của BLS ghi nhận sự giảm giá.

Áp lực lạm phát lương thực dự kiến ​​sẽ gia tăng trong những tháng tới, do xung đột quân sự Nga - Ukraine và tác động của nó lên dòng chảy thương mại toàn cầu, giá năng lượng và phân bón đang ở mức cao, lượng hàng hóa dự trữ không đủ đáp ứng nhu cầu.

Ông Thijs Geijer, nhà kinh tế cấp cao về lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm cho rằng: “Tác động của việc giá cả tăng cao sẽ chủ yếu tác động đến các công ty trong ngành thức ăn chăn nuôi, ngành bánh, sản xuất bia và dầu thực vật bởi những ngành này phụ thuộc nhiều vào ngũ cốc và các loại hạt chứa dầu”.

“Việc chuyển chi phí [lên khách hàng] sẽ là cần thiết bởi tỷ suất lợi nhuận trong những ngành này khá hẹp; tuy nhiên mọi việc sẽ khó khăn vì các công ty thực phẩm vốn đã có những cuộc trò chuyện về vấn đề này với khách hàng của họ trong vài tháng qua. Trong một số trường hợp, các công ty sẽ tìm cách thay đổi công thức sản phẩm bằng cách thay thế dầu hướng dương bằng dầu cọ để có thể duy trì sản xuất”.

Lạm phát tháng 2 tại Mỹ tăng 7,9% và đạt mức cao mới trong 40 năm
Một gói thịt bò nướng nặng 3,48 pound (khoảng 1,5kg) được bán với giá 25,82 USD tại Walmart ở Flagstaff, Arizona, ngày 17/02/2022. (Ảnh: Allan Stein / The Epoch Times)

Chi phí năng lượng tăng cao

Chỉ số giá năng lượng tăng 25,6%, trong đó giá dầu FO tăng 43,6%, xăng tăng 38%, điện tăng 9%.

Theo Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ, giá xăng đã tăng chóng mặt trong những tuần gần đây, lên mức trung bình trên toàn nước Mỹ là 4,318 USD/gallon. Con số này tăng từ mức 2,815 USD vào cùng thời điểm năm 2021. Các nhà phân tích năng lượng cho rằng giá gas cao có thể duy trì lâu hơn nhiều so với dự đoán.

Lạm phát tháng 2 tại Mỹ tăng 7,9% và đạt mức cao mới trong 40 năm
Khách hàng đang bơm xăng ở Irvine, California, ngày 23/02/2022. (Ảnh: John Fredricks / The Epoch Times)

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến ​​sẽ tăng 25 điểm lãi suất cơ bản, lựa chọn cách tiếp cận thận trọng trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ, bất chấp lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm.

Bà Ipek Ozkardeskaya, một nhà phân tích cấp cao tại Swissquote Bank, cho biết: “Dữ liệu lạm phát của Mỹ có thể khiến Fed trở nên diều hầu hơn, nhưng có rất ít dư địa cho phe diều hâu của Fed”.

Theo Naeem Aslam, một nhà phân tích thị trường tại AvaTrade, mặc dù xung đột quân sự ở Đông Âu đang chiếm ưu thế trên các tiêu đề truyền thông, nhưng lạm phát là “nỗi lo lớn nhất mà các nhà đầu tư đang phải đối mặt”.

“Thời gian tới đây, lạm phát gia tăng dường như là nỗi lo lớn nhất mà các nhà đầu tư phải đối mặt, trong khi triển vọng tăng trưởng đang trở nên tiêu cực”, ông Aslam cho biết. “Đây là lý do tại sao, ngay cả khi giá cổ phiếu của các công ty giảm, các nhà giao dịch chứng khoán dường như không còn hứng thú với việc mua vào khi giá giảm nữa”.

Các nhà kinh tế cho biết điều kiện thị trường hiện tại, từ lạm phát gia tăng đến thắt chặt định lượng, có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế trong năm tới.

Các nhà phân tích đã tranh luận về việc liệu quyết định tăng lãi suất của Fed vào năm 2022 và cắt giảm bảng cân đối kế toán trị giá 9 nghìn tỷ USD có xóa bỏ triển vọng tăng trưởng sau khủng hoảng hay không.

“Lịch sử cho thấy lạm phát sẽ ở lại với chúng ta trong một thời gian và lãi suất sẽ tiếp tục tăng, từ đó có thể tạo ra suy thoái. Chúng tôi đã chứng kiến điều này trước đây”, Peter Tanous, người sáng lập và Chủ tịch của Lynx Investment Advisory, nói với The Epoch Times.

Chi Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lạm phát tháng 2 tại Mỹ tăng 7,9%, đạt mức cao mới trong 40 năm