Lạm phát tháng Năm của Mỹ lại cao hơn kỳ vọng, TTCK sẽ có những phiên đỏ lửa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ vừa công bố số liệu lạm phát tăng cao hơn đáng kể so với kỳ vọng trong tháng Năm, mức cao nhất kể từ tháng Tám năm 2008. Trong bối cảnh các TTCK Châu Á giao dịch cầm chừng chờ đợi tin lạm phát từ Mỹ, rất có thể chúng ta sẽ chứng kiến nhiều sàn giao dịch lớn đỏ lửa vào ngày mai.

Chỉ số lạm phát năm của Mỹ đã tăng tốc lên 5% vào tháng Năm năm 2021 từ mức 4,2% của tháng Tư và cao hơn mức dự báo của thị trường là 4,7%.

Đóng góp chủ yếu vào lạm phát là do giá xăng tăng (56,2%), giá ô tô con và xe tải đã qua sử dụng tăng 29,7%, dịch vụ gas tăng 13,5%, giá dịch vụ vận tải và may mặc tăng lần lượt là 11,2% và 5,6%. Chi phí chỗ ở đã tăng 2,2% và thực phẩm cũng tăng 2,2%.

Giá dầu thô đã không ngừng tăng mạnh trong một năm qua sau khi giảm sâu do khủng hoảng Covid-19 khiến nhiều nền kinh tế phải đóng cửa. Sự tăng mạnh của giá dầu thô làm giá xăng, gas tăng, thúc đẩy lạm phát tăng. Nhưng quan trọng hơn, giá dầu thô và rất nhiều nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất tăng mạnh đã thúc đẩy chi phí sản xuất tăng.

Tại Trung Quốc, giá sản xuất công nghiệp đã tăng cao nhất trong vòng 12 năm qua vào tháng Năm. Với tư cách là đối tác thương mại lớn nhất với Mỹ, Trung Quốc đang thúc đẩy xuất khẩu lạm phát sang Mỹ và làm trầm trọng hơn lạm phát của nền kinh tế này.

Fed và Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen liên tục chấn an thị trường rằng lạm phát tăng trở lại là một kỳ vọng tốt sau hàng thập kỷ không thể tăng bất chấp nỗ lực bơm tiền và chi tiêu của chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa. Các quan chức của Fed cũng cho rằng lạm phát tăng chỉ mang yếu tố thời điểm. Tuy nhiên, mức tăng liên tiếp cao hơn kỳ vọng kể từ tháng Hai đã khiến thị trường thực sự lo ngại bóng ma lạm phát quay trở lại sớm hơn dự định. Hiện nay, các bong bóng tài sản tài chính được bơm bằng vốn vay giá rẻ từ các định chế đã quá lớn để đánh bạc với lạm phát.

Hôm nay, thị trường chứng khoán (TTCK) Châu Á có phiên giao dịch cầm chừng để chờ đợi kết quả lạm phát từ Mỹ. Với mức lạm phát tệ hơn kỳ vọng của thị trường (là 4,7%), rất có thể các nhà đầu tư Châu Á sẽ thận trọng hơn trong các phiên giao dịch tới, nhiều sàn giao dịch chứng khoán có thể ở trạng thái đỏ lửa trước tin tức xấu từ lạm phát tại Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu.

Cũng trong ngày hôm nay, Mỹ công bố số liệu việc làm tiếp tục giảm, đạt mức thấp nhất trong 15 tháng gần đây.

Hôm nay (thứ Năm) Bộ Lao động cho biết tổng số đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp của tiểu bang là 376.000 được điều chỉnh theo mùa trong tuần qua, thấp hơn một chút so với 385.000 đơn đề nghị trợ cấp trong tuần trước. Đó là mức thấp nhất kể từ giữa tháng 3 năm 2020 khi làn sóng nhiễm COVID-19 đầu tiên tràn qua nước Mỹ, dẫn đến việc đóng cửa các doanh nghiệp. Tuy nhiên, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp vẫn cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường là 370.000 đơn (theo Reuters).

Nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại, tình trạng sa thải đang giảm dần. Thậm chí, các chủ lao động đang tranh giành lao động khi nguồn cung lao động trở nên khan hiếm hơn, một phần được thúc đẩy bởi chính sách trợ cấp thất nghiệp quá cao của chính quyền ông Biden.

Hữu Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Lạm phát tháng Năm của Mỹ lại cao hơn kỳ vọng, TTCK sẽ có những phiên đỏ lửa?