Lần đầu tiên Trung Quốc đi vay nợ với lãi suất âm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thị trường lãi suất siêu thấp tại châu Âu đã giúp Trung Quốc bán lô trái phiếu đầu tiên với lãi suất âm, và thu về được khoảng 4,7 tỷ USD trong một vụ chào bán 3 lô trái phiếu bằng đồng Euro vào giữa tháng 11 vừa qua.

Nhu cầu bán trái phiếu tăng mạnh xuất phát từ việc kinh tế Trung Quốc quay trở lại tăng trưởng sau khi kiềm chế được dịch Covid-19 và sự khan hiếm của trái phiếu Trung Quốc bằng đồng tiền chung Euro.

Đợt bán trái phiếu trị giá 4 tỷ euro, tương đương 4,7 tỷ USD và được chia ra làm ba loại trái phiếu với kỳ hạn 5, 10 và 15 năm. Trái phiếu kỳ hạn 5 năm có lãi suất -0,152%; trong khi các loại trái phiếu kỳ hạn 10 và 15 năm được bán với lãi suất 0,318% và 0,664%.

Theo Dealogic, đây là lần đầu tiên Trung Quốc bán trái phiếu lãi suất âm.

Sam Fischer, trưởng bộ phận thị trường vốn nợ Trung Quốc tại Deutsche Bank, một trong những ngân hàng tham gia vào đợt bán này cho hay các nhà đầu tư đã đặt tổng cộng khoảng 18 tỷ euro.

Fischer nói thêm: “Mọi người muốn tăng tiếp xúc với Trung Quốc. Thị trường tài chính nước này đang mở nhưng vẫn khan hiếm trái phiếu bán ra. Mọi người tự tin vào câu chuyện “kiểm soát Covid-19 và phục hồi kinh tế của Trung Quốc".

Các công ty quản lý quỹ sẵn sàng mua trái phiếu lãi suất âm do họ tin rằng Ngân hàng Trung Ương châu Âu sẽ tiếp tục mua lại trái phiếu, điều này cho phép họ bán kiếm lời. Trái phiếu chính phủ an toàn và có tính thanh khoản cao hơn hoặc có khả năng hoán đổi nhanh chóng thành tiền mặt với giá hợp lý, ngay cả khi những trái phiếu này không lãi.

Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 5 năm do Trung Quốc bán ra vào giữa tháng 11/2020 đã hấp dẫn các nhà đầu tư châu Âu, vì lãi suất này cao hơn so với trái phiếu chính phủ phát hành bởi các nước khác trong khu vực. Ví dụ, trái phiếu kỳ hạn 5 năm của Đức có lãi suất 0,749%.

Rohan Khanna, một nhà chiến lược tại UBS cho biết: “Bạn có thể coi đây là một việc đầu tư kiếm lời: bạn trở lại sau một thời gian bị bỏ đói, thì khi thấy bất kỳ cơ hội nào có thể kiếm được tiền, bạn sẽ mua nó ngay lập tức”.

James Athey, giám đốc đầu tư tại Aberdeen Standard Investments cho biết việc vay bằng đồng euro có nhiều lợi ích khác ngoài lãi suất thấp. Ông nói thêm: “Trung Quốc giảm bớt phụ thuộc vào thị trường Mỹ và đồng USD”.

Theo chỉ số thị trường rộng toàn cầu ICE BofA, trái phiếu có giá trị thị trường khoảng 16,9 nghìn tỷ USD đang giao dịch ở mức âm.

Trung Quốc rất tích cực tham gia vào thị trường trái phiếu. Tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc đã bán trái phiếu bằng đồng euro lần đầu tiên kể từ năm 2004. Và một tháng trước, Trung Quốc huy động 6 tỷ USD từ bán trái phiếu bằng đồng USD, đạt ngưỡng kỷ lục vào năm ngoái.

Mọi người xem số liệu giao dịch tại thị trường chứng khoán Thượng Hải ngày 19/5 sau khi Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đình chỉ giao dịch hợp đồng tương lai trái phiếu thử nghiệm trên toàn quốc ngày 18/5 sau khi phát hiện một số trường hợp giao dịch hợp đồng tương lai trái phiếu kho bạc bất thường. (Ảnh ST / AFP qua Getty Images)
Mọi người xem số liệu giao dịch tại thị trường chứng khoán Thượng Hải ngày 19/5 sau khi Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đình chỉ giao dịch hợp đồng tương lai trái phiếu thử nghiệm trên toàn quốc ngày 18/5 sau khi phát hiện một số trường hợp giao dịch hợp đồng tương lai trái phiếu kho bạc bất thường. (Ảnh ST / AFP qua Getty Images)

Nợ công toàn cầu tăng vì các quốc gia dùng chi phí để chống dịch. Moody dự đoán nợ khu vực công của Trung Quốc, bao gồm các khoản vay của chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước, sẽ tăng từ 167% trong năm 2019 lên 185% - 190%/ GDP trong giai đoạn 2020-2021.

Andrew Mulliner, một nhà quản lý đầu tư trái phiếu tại Janus Henderson, cho biết tỷ lệ nợ/GDP của hầu hết các quốc gia đã tăng đáng kể, vì vậy điều quan trọng là phải tập trung vào khả năng kiểm soát và trả nợ của quốc gia. “Hiển nhiên là những khoản nợ này không phải là vấn đề nếu có một ngân hàng trung ương đứng sau”, ông nói.

Bloomberg LP, FTSE Russell và JPMorgan Chase & Co đều bổ sung nợ chính phủ Trung Quốc bằng đồng nhân dân tệ thành một trong những chỉ số chính. Điều này giúp thúc đẩy sự quan tâm của quốc tế với trái phiếu chính phủ Trung Quốc.

Ông Mulliner cho biết: “Trung Quốc hiện đang hưởng lợi từ dòng vốn lớn - từ việc người dân buộc phải sở hữu trái phiếu thông qua chỉ số hóa”.

DB
Theo WSJ



BÀI CHỌN LỌC

Lần đầu tiên Trung Quốc đi vay nợ với lãi suất âm