Làn sóng ‘Cướp bóc có tổ chức’ tại Mỹ khiến các nhà bán lẻ chuyển thiệt hại lên người tiêu dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ Mỹ gióng lên hồi chuông cảnh báo về nạn cướp bóc có tổ chức đang hoành hành tại các thành phố lớn trên khắp nước Mỹ. Không chỉ các nhà bán lẻ, rất nhiều hộ gia đình Mỹ cũng lo lắng về việc trở thành mục tiêu của làn sóng này. Đồng thời, những người tiêu dùng Mỹ lại chính là bên phải gánh thiệt hại cho các nhà bán lẻ.

Cướp bóc có tổ chức đang làm đau đầu ngành bán lẻ Mỹ

Best Buy đã báo cáo thu nhập quý III/2021 với cảnh báo về tội phạm cướp bóc có tổ chức tại các cửa hàng bán lẻ.

Giám đốc điều hành Best Buy, bà Corie Barry, cho biết trong cuộc họp với các nhà phân tích Phố Wall rằng, “trong toàn ngành bán lẻ, chúng tôi đang chứng kiến ngày càng nhiều tội phạm bán lẻ có tổ chức”.

Bà Barry cho biết thêm, nhà bán lẻ này đang tìm cách bảo vệ các sản phẩm trên kệ hàng trong khi vẫn cố gắng đảm bảo trải nghiệm mua sắm của khách hàng ở mức tốt. Giám đốc điều hành Best Buy xác nhận rằng một số địa điểm đã thuê nhân viên bảo vệ.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Squawk Box” của CNBC, bà Barry nói rằng các vụ trộm cắp hàng loạt ở cửa hàng đã trở thành nỗi sợ hãi của nhân viên bán hàng. “Điều tôi thực sự nhấn mạnh là, đối với nhân viên của chúng tôi, đây là những kinh nghiệm đau thương. Rõ ràng, sự an toàn của họ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

“Việc trộm cắp đang diễn ra ngày càng nhiều trên khắp đất nước chúng ta. Đó thực sự là một sự thay đổi rất đáng lo ngại trong quỹ đạo của doanh nghiệp, và là một sự thay đổi mà chúng tôi đang nỗ lực để đối mặt và giải quyết”, bà Barry cho biết.

AppleNordstrom cũng là những nạn nhân với các vụ cướp ở nhiều cửa hàng tại California. Những tên cướp đã lấy trộm tới 8 chiếc ví đắt tiền từ Nordstrom ở Los Angeles, trong khi những kẻ khác lấy đi 20.000 USD hàng hóa từ một cửa hàng Apple ở Santa Rosa.

Một đám trộm đã nhắm vào một cửa hàng Neiman Marcus và một cửa hàng GameStop ở Chicago vào thứ 2 (22/11). Bọn tội phạm cũng đã đánh cắp các sản phẩm trị giá khoảng 100.000 USD từ một cửa hàng Louis Vuitton ở Chicago vào tuần trước.

Volunteers help clean up the parking lot outside a Best Buy store, Monday, Aug. 10, 2020, after vandals struck overnight in the Lincoln Park neighborhood in Chicago. Chicago’s police commissioner says more than 100 people were arrested following a night of looting and unrest that left several officers injured and caused damage in the city’s upscale Magnificent Mile shopping district and other parts of the city. (AP Photo/Charles Rex Arbogast)
Các tình nguyện viên giúp dọn dẹp bãi đậu xe bên ngoài cửa hàng Best Buy ở Chicago vào ngày 10/8/2020. (Ảnh: Charles Rex Arbogast / AP)

Vào tháng 10, Walgreens thông báo rằng họ sẽ đóng cửa 5 cửa hàng ở San Francisco, với lý do tội phạm xuất hiện tràn lan trong khu vực.

Liên minh Thực thi Pháp luật và Bán lẻ Mỹ gần đây đã dự đoán rằng hành vi trộm cắp bán lẻ có tổ chức đã khiến các công ty thiệt hại khoảng 45 tỷ USD mỗi năm, tăng 50% so với một thập kỷ trước.

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) ước tính rằng tội phạm bán lẻ có tổ chức cướp đi trung bình 700.000 USD trên 1 tỷ USD doanh thu. Theo Khảo sát về tội phạm bán lẻ có tổ chức năm 2020, 75% các nhà bán lẻ đã báo cáo sự gia tăng các vụ trộm hàng hóa. Khảo sát An ninh Bán lẻ Quốc gia năm 2021 của NRF cũng nhấn mạnh rằng, 2/3 số nhà bán lẻ cho hay, đại dịch đã làm tăng nguy cơ trộm cắp đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Ngoài những nỗ lực đập phá, bọn tội phạm cũng đang thay đổi chiến thuật.

Theo ông Gail Morris, Giám đốc an ninh tại Williams-Sonoma, một cách mà các tên tội phạm thường sử dụng là: Họ gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng, nói rằng họ mua phải thứ gì đó không hoạt động và sẽ gửi trả lại. Họ sẽ đóng một hộp đựng các cục đá và gửi đi, sau đó nhận lại tiền. Các cửa hàng thường chỉ kiểm tra dãy số in trên gói hàng (tracking number). Cách này rất dễ thực hiện vì hiện tại, các doanh nghiệp thường tập trung vào bán hàng qua các kênh thương mại điện tử.

Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom, đã gọi các vụ trộm cắp là điều “không thể chấp nhận được”, đồng thời thông báo về việc tăng cường sự hiện diện của cảnh sát tại các địa điểm bán lẻ lớn.

Các chuyên gia cho rằng những cải cách tư pháp hình sự trong những năm gần đây đã phần nào gây ra nạn trộm cắp. Trong 20 năm qua, tại 40 bang ở Mỹ, giá trị của hàng hóa bị đánh cắp để được coi là đã phạm tội đã được nâng lên mức lớn hơn, tức là các cơ quan luật pháp đã khiến hành vi trộm cắp khó bị buộc tội hơn, Hiệp hội Quốc gia về Phòng chống trộm cắp cho biết.

Không chỉ các nhà bán lẻ lo ngại về làn sóng trộm cắp. Các hộ gia đình Mỹ cũng lo lắng về việc trở thành mục tiêu của làn sóng này.

Người Mỹ lo ngại về các vụ cướp tại hiên nhà

Theo một ước tính, 92% người Mỹ nhận được một gói hàng vào dịp Giáng sinh. Điều này đang gây ra một số lo ngại trong bối cảnh gia tăng cướp bóc tại hiên nhà.

Theo một nghiên cứu mới của C+R Research, khoảng 1/3 người Mỹ lo lắng về hành vi trộm cắp các gói đồ trong kỳ nghỉ.

CHICAGO, ILLINOIS - AUGUST 10: People load merchandise into a car near a looted Best Buy store after parts of the city had widespread looting and vandalism, on August 10, 2020 in Chicago, Illinois. Police made several arrests during the night of unrest and recovered at least one firearm. (Photo by Scott Olson/Getty Images)
Mọi người chất hàng hóa vào chiếc xe hơi gần một cửa hàng Best Buy. Cửa hàng này đã bị cướp phá khi nhiều khu vực trong thành phố xảy ra nạn cướp bóc và phá hoại, Chicago, ngày 10/ 8/2020.(Ảnh: Scott Olson / Getty Images)

Nghiên cứu ghi nhận rằng 23% số người tham gia trả lời đã có một gói hàng bị đánh cắp.

Nhiều người đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để tránh trở thành nạn nhân của trộm cắp. 27% chọn gửi đồ đến cơ quan hoặc nhà người thân, trong khi 40% đã lắp camera chuông cửa hoặc đèn có gắn thiết bị cảm biến chuyển động.

“Bất kể thời điểm nào trong năm, điều quan trọng là người tiêu dùng phải đề phòng khi đặt mua các mặt hàng trực tuyến. Thêm các tính năng bảo mật và ở nhà để nhận hàng là hai trong số những cách tốt nhất nhằm ngăn chặn hành vi trộm cắp vào năm 2021 và những năm sau”, các tác giả nghiên cứu cho biết.

Người tiêu dùng phải trả giá cao hơn để ‘đền bù’ thiệt hại cho các nhà bán lẻ

Cuối cùng, chính túi tiền của những vị khách hàng chân chính lại phải chịu thiệt thòi. Các chuyên gia trong ngành cho biết vấn đề cướp bóc có tổ chức buộc các nhà bán lẻ phải chuyển chi phí hàng hóa bị mất sang cho khách hàng.

“Giá sản phẩm sẽ tăng lên”, Brad Scholz, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội hàng tạp hóa Wisconsin, nói với Washington Examiner. “Cuối cùng thì [các nhà bán lẻ] sẽ thu hồi chi phí [bị mất bởi trộm cắp] từ khách hàng của họ. Không ai thích nói về điều đó”.

Khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ đang ở mức cao nhất trong hơn 30 năm là 6,2%, thì việc tăng giá này là điều khách hàng không thể tiếp tục chi trả được. Trong khi đó, ngày càng có nhiều người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm của họ ở cả các cửa hàng truyền thống hay đặt mua qua mạng.

Chi Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Làn sóng ‘Cướp bóc có tổ chức’ tại Mỹ khiến các nhà bán lẻ chuyển thiệt hại lên người tiêu dùng