Lãnh đạo 4 cường quốc 'Bộ Tứ' hội thảo về viện trợ vaccine - chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lãnh đạo của các quốc gia bộ tứ "Quad" - Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc - sẽ gặp nhau trực tuyến vào thứ Sáu (ngày 12/3) cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong năm nay của họ, báo hiệu sự cam kết hợp tác cung cấp vaccine COVID-19 cho các nước đang phát triển.

Mặc dù ngoại trưởng của 4 nước đã gặp nhau trước đó, các cuộc hội đàm sắp tới sẽ ở cấp cao nhất. Chính phủ Ấn Độ đã chính thức công bố cuộc họp này vào thứ Ba (ngày 9/3), tiếp theo là Hoa Kỳ và các nước khác.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh này.

Nhóm các nền dân chủ sẽ tạo ra một khuôn khổ để cung cấp vaccine do Ấn Độ sản xuất cho các nước châu Á và châu Phi. Buổi đối thoại cũng sẽ xem xét kế hoạch cung cấp hỗ trợ tài chính từ Nhật Bản, Hoa Kỳ và Úc cho việc mua vaccine của các nước đang phát triển.

Theo Reuters, các thỏa thuận tài chính giữa Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước khác đặc biệt tập trung vào các công ty và tổ chức ở Ấn Độ - sản xuất vaccine cho các nhà sản xuất thuốc Mỹ Novavax Inc và Johnson & Johnson, một quan chức cho biết.

Quan chức này cho biết, mục tiêu trong sáng kiến ​​của nhóm Quad là giảm lượng tồn đọng trong sản xuất, tăng tốc độ tiêm chủng và đánh bại một số đột biến coronavirus.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bộ tứ tìm cách thành lập một mặt trận thống nhất để chống lại "chính sách ngoại giao vaccine" của Trung Quốc. Nhật Bản đã thông báo rằng họ sẽ hỗ trợ phát triển các dây chuyền lạnh, chẳng hạn như tủ lạnh, tủ đông và vận chuyển... cho các loại vaccine dễ hỏng.

Các vấn đề môi trường, một ưu tiên đối với chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cũng nằm trong chương trình nghị sự. Cuộc họp cũng sẽ thảo luận về các chuỗi cung ứng cho các nguyên liệu đầu vào công nghiệp quan trọng như chất bán dẫn và đất hiếm.

Tokyo dự kiến ​​sẽ nêu ra quan ngại về việc các tàu của Cảnh sát biển Trung Quốc đi gần quần đảo Senkaku ở tỉnh Okinawa. Luật Cảnh sát Hàng hải của Trung Quốc phân loại lực lượng bảo vệ bờ biển của họ là một tổ chức bán quân sự - có hiệu lực vào tháng 2/2021 - làm gia tăng căng thẳng ở Biển Hoa Đông.

Ngoài ra, các vấn đề nhân quyền ở Hong Kong, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, và cuộc đảo chính gần đây ở Myanmar cũng có thể được thảo luận.

Lê Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo 4 cường quốc 'Bộ Tứ' hội thảo về viện trợ vaccine - chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc