Larry Kudlow: Mỹ nên giúp các công ty sản xuất của mình rời khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, đưa ra gợi ý rằng chính quyền có thể lôi kéo các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc và quay trở lại Mỹ bằng cách chi trả toàn bộ chi phí vốn liên quan đến việc di dời.

“Nhà máy, trang thiết bị, cấu trúc sở hữu trí tuệ, sự cải tiến - nói cách khác, nếu chúng ta ngay lập tức bù đắp 100% những chi phí này, chúng ta sẽ có thể trả được chi phí để các công ty Mỹ chuyển từ Trung Quốc trở về Mỹ”, ông Kudlow nói với Fox Business vào ngày 9/4.

Đề xuất của ông là câu trả lời cho vấn đề làm sao để Mỹ có thể giảm sự phụ thuộc vào việc sản xuất tại Trung Quốc.

“Tôi nghĩ rằng bù đắp 100% chi phí liên quan đến di chuyển là một điều rất tốt, và nhân tiện, nó cũng tốt cho các công ty Mỹ quốc nội”, ông Kudlow cho biết.

Đại dịch đã phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và làm dấy lên câu hỏi về việc các quốc gia phụ thuộc vào Trung Quốc như một công xưởng sản xuất. Vào ngày 9/4, Nhật Bản vào đã dành 2,2 tỷ đô la cho gói kích thích kinh tế để giúp các nhà sản xuất của họ di chuyển ra khỏi Trung Quốc.

Trong khi đó, một báo cáo mới đã phát hiện ra rằng đại dịch có khả năng đẩy nhanh quá trình các công ty chuyển dịch ra khỏi Trung Quốc - một xu hướng đã bắt đầu khởi phát trong thời kỳ xảy ra thương chiến Mỹ-Trung.

Vào thứ Ba (7/4), công ty tư vấn sản xuất toàn cầu Kearney đã công bố Chỉ số Reshoring hàng năm, cho thấy rằng trong năm 2019, Hoa Kỳ nhập khẩu ít hơn từ các nước chi phí thấp ở châu Á - một “cú lội ngược dòng kịch tính” trong xu hướng năm năm trở lại đây. Sự sụt giảm này phần lớn là do sự sụp đổ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Có vẻ như đây là kết quả trực tiếp của việc Mỹ đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại, báo cáo lưu ý.

Nhập khẩu của Hoa Kỳ đã chuyển từ Trung Quốc sang các nước châu Á chi phí thấp khác, trong đó dẫn đầu là Việt Nam.

Trong khi sự phát triển của chuỗi cung ứng trong năm 2019 bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại, thì đại dịch năm 2020 được dự báo sẽ là một sự gián đoạn thậm chí còn lớn hơn. Điều này có thể khiến các công ty sẽ “suy nghĩ sâu thêm về chiến lược tìm nguồn cung, thực ra là toàn bộ chuỗi cung ứng của họ”, hãng này dự đoán.

“Cụ thể, chúng tôi dự đoán rằng các công ty sẽ ngày càng có xu hướng phân tán rủi ro, thay vì việc đưa tất cả trứng vào rổ có chi phí thấp nhất (Trung Quốc)”, báo cáo nói.

“Về cơ bản, chúng tôi dự đoán rằng mối đe dọa của các cuộc khủng hoảng trong tương lai sẽ buộc các công ty tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu của mình nhằm tăng khả năng phục hồi, cũng như rủi ro và chi phí thấp hơn, vì khả năng phục hồi là chìa khóa để hoạt động có lợi nhuận trước sự gián đoạn đang diễn ra”, báo cáo cho biết.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Larry Kudlow: Mỹ nên giúp các công ty sản xuất của mình rời khỏi Trung Quốc