Lệnh cấm quân sự của Trung Quốc đối với Tesla: 'Một mũi tên trúng hai con nhạn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo hai chuyên gia Trung Quốc, lệnh cấm quân sự của Trung Quốc đối với xe Tesla có thể là một phần trong lập trường ngoại giao cứng rắn gần đây của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ); và cũng có thể được sử dụng để hạn chế sự mở rộng của Tesla ở Trung Quốc nhằm thúc đẩy các thương hiệu địa phương.

Một thông báo ngày 19 tháng 3 về việc xe Tesla bị quân đội Trung Quốc cấm đã được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, nhưng nhanh chóng bị xóa sau đó.

Thông báo này viết: “Sau khi kiểm tra và thử nghiệm thực tế, các phương tiện thương hiệu Tesla được phát hiện là có trang bị hàng loạt thiết bị kỹ thuật như camera đa hướng, cảm biến siêu âm... Những thiết bị này có thể làm lộ vị trí của mục tiêu. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bí mật quân sự và ngăn chặn các mối đe dọa tiềm tàng, các phương tiện của thương hiệu này bị cấm lái vào, hoặc đậu tại các khu nhà [quân đội] và các cơ sở xây dựng của gia đình. Chúng tôi cũng sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ các phương tiện bên trong và mong rằng mọi hộ gia đình sẽ hợp tác”.

‘Nhất tiễn song điêu’

Tờ Wall Street Journal xác nhận rằng chính quyền Trung Quốc đang hạn chế việc sử dụng xe Tesla của các quân nhân và nhân viên của các doanh nghiệp nhà nước quan trọng. Khả năng thu thập dữ liệu của các phương tiện này là mối quan tâm chính, và được coi là mối đe dọa an ninh quốc gia, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Nguồn tin tiết lộ với The Wall Street Journal rằng các quan chức Trung Quốc tin rằng camera trong xe Tesla có thể ghi lại hình ảnh và thu thập dữ liệu, bao gồm thời gian, cách thức và vị trí xe đang được sử dụng, cũng như danh sách liên lạc của điện thoại di động được đồng bộ hóa với chúng. Bắc Kinh lo ngại rằng một số dữ liệu có thể được gửi trở lại Hoa Kỳ.

Một đại diện của Tesla nói với Bloomberg rằng không có camera nào trong xe ô tô Tesla bán ở Trung Quốc được bật lên; hoặc là một phần của bản thử nghiệm Tự lái hoàn toàn (FSD); và rằng các chính sách quyền riêng tư của Tesla tuân thủ luật pháp quốc gia và quy định địa phương ở Trung Quốc.

Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk cũng đã trả lời mối quan ngại về an ninh vào ngày 20 tháng 3 tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc. Ông Musk nói: “Nếu Tesla sử dụng xe hơi của mình để do thám ở Trung Quốc, chúng tôi sẽ phải đóng cửa và ngừng kinh doanh. Vì vậy, chúng tôi có động lực mạnh mẽ để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng”.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khi ông đến dự cuộc họp tại khu nhà lãnh đạo Trung Nam Hải vào ngày 9 tháng 1 năm 2018 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của Mark Schiefelbein - Pool / Getty Images)
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khi ông đến dự cuộc họp tại khu nhà lãnh đạo Trung Nam Hải vào ngày 9 tháng 1 năm 2018 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của Mark Schiefelbein - Pool / Getty Images)

Nhà bình luận về các vấn đề thời sự Shi Shan nói với The Epoch Times rằng những lo ngại về an ninh đối với Tesla chỉ là cái cớ của ĐCSTQ. Ông nói:

“Những tính năng này của Tesla không chỉ xuất hiện ngay bây giờ, và cái gọi là 'mối đe dọa' không chỉ xuất hiện ngày hôm nay. Tại sao trước đây ĐCSTQ không lo lắng? Tại sao bây giờ ĐCSTQ mới nêu ra vấn đề này? Rõ ràng đó là một phần trong chính sách ngoại giao cứng rắn gần đây của ĐCSTQ".

Sao chép công nghiệp

Mike Sun, một nhà tư vấn đầu tư tư nhân tại Hoa Kỳ, nói rằng mục đích của ĐCSTQ mang Tesla về cũng giống như những gì họ đã làm với iPhone. Họ sẽ sử dụng công nghệ và dây chuyền công nghiệp của Tesla và Apple để hỗ trợ ngành sản xuất địa phương của Trung Quốc.

Việc Tesla thâm nhập thị trường Trung Quốc đã thúc đẩy sự phát triển của các thương hiệu xe điện địa phương của Trung Quốc như NIO, Li Xiang One và XPeng (cũng là Xiaopeng Motors). Giờ đây, khi các nhà sản xuất này đã trưởng thành, ĐCSTQ không muốn Tesla tiếp tục phát triển và mở rộng.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk chụp ảnh với người mua trong Lễ giao hàng Model 3 do Tesla Trung Quốc sản xuất tại Thượng Hải (Ảnh của STR / AFP qua Getty Images)
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk chụp ảnh với người mua trong Lễ giao hàng Model 3 do Tesla Trung Quốc sản xuất tại Thượng Hải (Ảnh của STR / AFP qua Getty Images)

Theo Tencent, Tập đoàn Geely Auto có trụ sở tại Hàng Châu sẽ sớm tung ra thương hiệu xe điện cao cấp Zeekr để đối đầu với đối thủ cạnh tranh lớn là Tesla.

Khi doanh số bán hàng của Tesla ở Trung Quốc tăng nhanh, động thái của Geely là thực hiện tham vọng lâu nay của người sáng lập kiêm chủ tịch Li Shufu: Xây dựng một hãng xe cao cấp “giống Mercedes” để cạnh tranh với Tesla - công ty dẫn đầu thị trường về xe điện.

Geely sở hữu hoàn toàn Volvo Cars và nắm giữ 9,7% cổ phần của Daimler.

Theo hồ sơ của Tesla với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), doanh thu của Tesla tại Trung Quốc đạt 6,662 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 123% hàng năm - chiếm 21,12% doanh thu toàn cầu của Tesla, chỉ đứng sau mức 48,22% tại thị trường Mỹ.

Theo số liệu của Geely công bố vào ngày 6 tháng 1, tổng doanh số bán hàng của Geely trong năm ngoái là 1,32 triệu xe, trở thành thương hiệu xe du lịch bán chạy nhất của Trung Quốc trong 4 năm liên tiếp. Tuy nhiên, các phương tiện năng lượng mới của Geely đã không hoạt động tốt như mong đợi, với tổng doanh số 68.000 chiếc vào năm ngoái, giảm gần 40% so với năm 2019.

Ngoài Geely, các hãng NIO, Xiaopeng và Li Xiang One cũng đang bắt đầu hợp tác với Tesla. Mặc dù doanh số bán hàng kết hợp của ba công ty ô tô điện này ở Trung Quốc chỉ đạt 19.000 chiếc vào tháng 12 năm ngoái, vẫn thấp hơn hiệu suất hơn 23.000 chiếc của Tesla, nhưng doanh số bán hàng của cả ba công ty đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm 2019.

Tờ New York Post đưa tin vào ngày 20 tháng 3 rằng mặc dù Tesla đã đạt được những bước tiến đáng kể tại Trung Quốc trong những năm gần đây, với doanh số hơn 147.000 chiếc tại nước này vào năm 2020, thị trường sẽ ngày càng trở nên cạnh tranh khi các thương hiệu địa phương của Trung Quốc tiếp tục “lấn sân” - với sự “trợ giúp” chiến lược của ĐCSTQ.

Thanh Vân

The The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Lệnh cấm quân sự của Trung Quốc đối với Tesla: 'Một mũi tên trúng hai con nhạn'