Lệnh trừng phạt mới của Mỹ lên Nga không chặn dầu và khí đốt của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ được ban hành vào ngày 24/02, sau khi Nga tấn công Ukraine, không trực tiếp chặn các hoạt động nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Gói trừng phạt mới của Mỹ không chặn hoạt động nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga

“Các công ty dầu khí của Mỹ không nên — không nên — lợi dụng thời điểm này để tăng giá vì mục đích tăng lợi nhuận”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong một bài phát biểu trên truyền hình thông báo về lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga.

“Trong gói trừng phạt này, chúng tôi đã thiết kế nó một cách đặc biệt để các hoạt động mua bán năng lượng vẫn tiếp tục diễn ra. Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ nguồn cung năng lượng nhằm kiểm soát bất kỳ sự gián đoạn nào. Chúng tôi đã và đang phối hợp với các quốc gia sản xuất dầu và tiêu thụ dầu vì lợi ích chung trong việc đảm bảo nguồn cung năng lượng toàn cầu”.

Ông Biden lưu ý rằng Mỹ đã sẵn sàng giải phóng nhiều dầu hơn nữa từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược quốc gia “nếu các điều kiện cho phép”.

Trên thực tế, Mỹ là một nước tiêu thụ dầu lớn của Nga. Thống kê từ Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy Mỹ đã nhập khẩu hơn 17,8 triệu thùng dầu của Nga vào tháng 11/2021, tháng cuối cùng mà số liệu thống kê có sẵn. Trong khi đó, EU phụ thuộc vào Nga tới khoảng 40% lượng khí đốt của mình.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ, được nêu chi tiết trong một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc, nhằm vào các tổ chức tài chính khác nhau của Nga. Chúng cũng bao gồm các hạn chế tài chính đối với “giới tinh hoa Nga và các thành viên gia đình họ”, cùng với các giới hạn về nợ và vốn chủ sở hữu đối với các công ty năng lượng Nga, bao gồm công ty do nhà nước kiểm soát Gazprom và công ty con của nó - Gazprom Neft, cũng như công ty đường ống Transneft. Các lệnh trừng phạt không nhằm vào Rosneft, một công ty năng lượng tích hợp của Nga.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden cho biết chính phủ của ông đang sử dụng “mọi công cụ có thể” để hạn chế tác động của chiến tranh Nga - Ukraine lên giá xăng; nhưng Tổng thống Mỹ cũng lưu ý rằng giá xăng ở Mỹ có nhiều khả năng chịu ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.

Ông Paul Copello, Chủ tịch của IIR Energy, cho biết trong một email gửi tới The Epoch Times: “Các hành động của ông Biden trong việc không đặt giới hạn xuất khẩu của Nga đã giữ cho các thùng của Nga tiếp tục xuất hiện trên thị trường và giúp kiềm chế tăng giá bằng cách không cắt 9 triệu thùng dầu ra khỏi nguồn cung hàng. Điều đó làm giảm khả năng bị gián đoạn nguồn cung khi phương Tây cấm nhập dầu và khí đốt tự nhiên vào châu Âu hoặc các nơi khác”.

Một người giấu tên trong chính phủ Biden nói với tờ Politico rằng giá năng lượng có ảnh hưởng đáng kể đến các hành động của chính phủ Mỹ đối với Nga.

Các biện pháp trừng phạt EU đối với Nga trong lĩnh vực tài chính

Các biện pháp trừng phạt tương tự được đưa ra vào ngày 23/02 bởi Liên minh châu Âu (EU) đã nhằm vào 351 thành viên Duma Quốc gia Nga, những người đã bỏ phiếu công nhận nền độc lập của hai khu vực ly khai là Donetsk và Luhansk. Các biện pháp trừng phạt của EU cũng cấm nhập khẩu hàng hóa từ Donetsk và Luhansk, nơi không thuộc quyền kiểm soát của Ukraine.

Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt còn hạn chế nguồn tài chính của EU chảy vào Nga.

“Hội đồng đã quyết định đưa ra lệnh cấm về lĩnh vực tài chính đối với Liên bang Nga, chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nga”, EU cho biết trong một tuyên bố. “Bằng cách hạn chế khả năng của nhà nước và chính phủ Nga trong việc tiếp cận vốn, thị trường tài chính và dịch vụ của EU, EU đặt mục tiêu hạn chế việc cấp vốn cho các chính sách leo thang và gây hấn”.

Quan chức Ukraine yêu cầu các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn

“Hiện giờ, Putin đang đẩy châu Âu vào thời kỳ đen tối nhất kể từ năm 1939. Bất kỳ chính phủ nào hy vọng ngồi ngoài sự kiện này đều thật là ngây thơ. Đừng lặp lại những sai lầm trong quá khứ. Hãy tấn công Nga bằng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc ngay bây giờ. Hãy giúp Ukraine bằng những hỗ trợ về quân sự và tài chính. Cùng nhau, chúng ta có thể #StopRussianAggression [ngăn chặn sự hung hăng của Nga]”, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba viết trên Twitter vào ngày 24/02.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã viết trên Twitter rằng “một gói các biện pháp trừng phạt cứng rắn bổ sung chống lại Nga từ EU sắp được ban hành. [Chúng tôi] đã thảo luận mọi chi tiết với [Tổng thống Pháp Emmanuel Macron]. Chúng tôi yêu cầu loại Nga ra khỏi hệ thống liên lạc SWIFT, thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine, và các biện pháp hiệu quả khác để ngăn chặn kẻ xâm lược”.

Chi Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ lên Nga không chặn dầu và khí đốt của Nga