Liên Hợp Quốc: Thiếu hụt linh kiện Trung Quốc làm xuất khẩu toàn cầu giảm 50 tỷ USD trong tháng 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc Trung Quốc xuất khẩu các bộ phận và linh kiện quan trọng để tạo ra các thành phẩm từ ô tô đến điện thoại di động ước tính đã giảm hàng năm 2% vào tháng 2. Điều đó đã khiến các nước và ngành công nghiệp của họ bị thiệt hại 50 tỷ USD, một cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết hôm 4/3.

Là tâm chấn của sự bùng phát virus Corona mà đã lan rộng tới 75 quốc gia, các sản phẩm trung gian của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này chiếm 1/5 sản lượng thương mại toàn cầu. Nhiều quốc gia phải dựa vào đầu vào sản xuất của đất nước này.

“Trong toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, xuất khẩu giảm 50 tỷ USD trên toàn thế giới đã tạo nên một sự ảnh hưởng lan tỏa”, bà Pamela Coke-Hamilton, giám đốc bộ phận thương mại quốc tế của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cho biết trong một cuộc họp báo tại Geneva.

Con số này chỉ bao gồm tháng 2, là sơ bộ và có thể là một “ước tính bảo thủ”, bà nói.

Một phần dựa trên Chỉ số quản lý thu mua (PMI) chính thức của Trung Quốc, con số này được đưa ra hôm thứ Bảy (29/2) cho thấy hoạt động của nhà máy tại Trung Quốc bị thu hẹp với tốc độ nhanh nhất từ ​​trước đến nay vào tháng 2, thậm chí còn tồi tệ hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Con số này phản ánh sự thiệt hại khổng lồ do virus Corona bùng phát.

Các quốc gia hoặc khu vực đang chịu thiệt hại cao nhất về xuất khẩu do sự gián đoạn này là Liên minh châu Âu (EU), với gần 15,6 tỷ USD, Hoa Kỳ (5,8 tỷ USD), Nhật Bản (5,2 tỷ USD), Hàn Quốc (3,8 tỷ USD), Đài Loan ( 2,7 tỷ USD) và Việt Nam (2,3 tỷ USD), theo Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).

Các dụng cụ chính xác, máy móc, ô tô và thiết bị truyền thông là những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, báo cáo cho biết thiệt hại này không bao gồm nông nghiệp hoặc dịch vụ.

Ông Alessandro Nicita, một nhà kinh tế của UNCTAD nói rằng các hãng sản xuất ô tô Honda và Hyundai và các ngành công nghiệp khác đang đóng cửa các nhà máy ở Nhật Bản do thiếu các linh kiện và phụ tùng của Trung Quốc.

“Tác động lên ngành công nghiệp ô tô tại Liên minh châu Âu là khoảng 2,5 tỷ USD”, ông nói thêm.

Khi được hỏi liệu các nhà sản xuất có thể chuyển sang đa dạng hóa nhà cung cấp hay không, ông Nicita cho biết: “Trong ngắn hạn thì không. Bởi vì phải mất một thời gian để xác minh nhà cung cấp mới. Về lâu dài thì có thể”.

Trung Quốc đã xây dựng một mạng lưới vận tải hậu cần khổng lồ bao gồm cảng, đường biển và đường hàng không để vận chuyển hàng hóa của mình, ông Nicita nói.

Đề cập đến việc hồi phục dần dần trong sản xuất công nghiệp của Trung Quốc, ông nói: “Nếu sản xuất công nghiệp tăng trở lại, nó có thể bù đắp cho sự thua lỗ trong tháng 2. Nếu nó ở mức thấp, những con số đó sẽ dồn tích lại, và tình hình đối với chuỗi giá trị toàn cầu sẽ còn xấu đi hơn nữa”.

Do virus Corona bùng phát đã tàn phá chuỗi cung ứng, nên Ấn Độ, nhà cung cấp chính thuốc gốc của thế giới, đã hạn chế xuất khẩu 26 thành phần dược phẩm và các loại thuốc làm từ các thành phẩm này, bao gồm paracetamol, một loại thuốc giảm đau thông thường cũng được bán dưới dạng acetaminophen.

Khi được hỏi liệu sự thu hẹp như vậy có cho thấy virus đang “bóp nghẹt” chuỗi cung ứng toàn cầu hay không, bà Coke-Hamilton nói: “Nói ngắn gọn là có. Có vẻ như vậy”.

“Giả sử rằng nó không bớt đi trong thời gian ngắn, có nhiều khả năng là tác động tổng thể lên nền kinh tế toàn cầu sẽ khá lớn trong điều kiện suy thoái tiêu cực”, bà cho biết.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Liên Hợp Quốc: Thiếu hụt linh kiện Trung Quốc làm xuất khẩu toàn cầu giảm 50 tỷ USD trong tháng 2