Lo ngại an ninh quốc gia: Trung Quốc yêu cầu Didi hủy niêm yết tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan giám sát công nghệ của Trung Quốc muốn ban lãnh đạo Didi rút công ty này ra khỏi Sàn giao dịch chứng khoán New York vì lo ngại về việc rò rỉ dữ liệu nhạy cảm. Các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đang bị nhà nước giám sát gắt gao với lý do chống độc quyền và bảo mật dữ liệu người dùng. Đây là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm kiềm chế sự thống trị của những tập đoàn này sau nhiều năm tăng trưởng không kiểm soát.

Nguồn tin thân cận với Bloomberg mới đây cho biết, giới chức trách Trung Quốc đã yêu cầu các Giám đốc điều hành của Didi Global Inc. đưa ra kế hoạch hủy niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ. Đây là yêu cầu chưa từng có tiền lệ, và đã làm dấy lên lo ngại về ý định của Bắc Kinh đối với ngành công nghệ khổng lồ của họ.

Reuters cũng dẫn lời hai nguồn tin cho hay, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC), cơ quan chịu trách nhiệm về an ninh dữ liệu tại nước này, đã yêu cầu Didi làm việc theo những gì được Bắc Kinh chấp thuận. Vào tháng 7, CAC đã yêu cầu các cửa hàng ứng dụng xóa 25 ứng dụng di động do Didi điều hành, chỉ vài ngày sau khi công ty này niêm yết tại New York. CAC cũng yêu cầu Didi ngừng đăng ký người dùng mới, với lý do an ninh quốc gia và lợi ích công cộng.

Các đề xuất về Didi đang được các bên liên quan xem xét bao gồm tư nhân hóa hoặc chuyển nhượng cổ phần ở Hong Kong, sau đó là hủy niêm yết ở Mỹ. Nguồn tin của Bloomberg cho biết, nếu quá trình tư nhân hóa được tiến hành, giá cổ phiếu của Didi có thể giao dịch ít nhất ở mức 14 USD, bởi vì nếu đưa ra mức chào bán thấp hơn ngay sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu vào tháng 6 thì có thể dẫn đến các vụ kiện tụng hoặc phản đối từ phía cổ đông. Trong khi đó, nếu Didi được niêm yết thứ cấp ở Hong Kong, giá IPO có thể thấp hơn so với giá được giao dịch ở Mỹ, ở mức 8,11 USd (tính đến cuối ngày thứ 4, 24/11).

SoftBank hiện sở hữu 21,5% cổ phần Didi, tiếp theo là Uber với 12,8%, và Tencent 6,8%, theo hồ sơ của Didi vào tháng 6.

Cổ phiếu của SoftBank đã giảm hơn 5% tại Tokyo. Các cổ phiếu công nghệ Trung Quốc đã sụt giảm tại Hong Kong. Giá trị cổ phiếu của Didi đã giảm tới 7,5% trong những phút đầu tiên của phiên giao dịch ngày thứ 6 (26.11) tại New York, mức giảm trong ngày lớn nhất trong hơn một tháng.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết thêm, 1 trong 2 sự lựa chọn đều sẽ giáng một đòn mạnh vào gã khổng lồ gọi xe đã có đợt IPO lớn nhất tại Mỹ sau Alibaba.

Didi đã làm dấy lên cơn giận dữ của Bắc Kinh khi tiến hành chào bán cổ phiếu tại New York vào mùa hè năm nay, bất chấp các yêu cầu của cơ quan quản lý rằng Didi phải đảm bảo tính bảo mật cho dữ liệu trước khi IPO. Bloomberg từng đưa tin vào hồi tháng 7, các nhà quản lý Trung Quốc đã nhanh chóng mở nhiều cuộc điều tra đối với Didi và đã thảo luận một loạt các hình phạt chưa từng có.

Việc hủy niêm yết này có thể là một phần hình phạt dành cho gã khổng lồ Didi. Chính quyền Bắc Kinh đã đề xuất một khoản đầu tư vào Didi, nhằm cho phép các công ty nhà nước kiểm soát hiệu quả doanh nghiệp này, Bloomberg News đưa tin vào tháng 9. Một khoản đầu tư như vậy có thể giúp Didi mua lại cổ phiếu được giao dịch tại Mỹ.

Ngay cả khi chuyển việc niêm yết sang Hong Kong, Didi vẫn phải giải quyết vấn đề bảo mật dữ liệu vốn đang bị giám sát bởi các cơ quan quản lý. Công ty có thể phải chuyển quyền kiểm soát dữ liệu của mình cho bên thứ ba, một động thái sẽ khiến cổ phiếu của Didi giảm giá.

Bảo Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Lo ngại an ninh quốc gia: Trung Quốc yêu cầu Didi hủy niêm yết tại Mỹ