Nghi ngờ biến thể virus mới kháng mọi loại vắc xin: Giá dầu và cổ phiếu toàn cầu sụt giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 6 (26/11), chứng khoán toàn cầu sụt giảm và giá dầu giảm xuống dưới 80 USD/thùng sau khi xuất hiện tin tức về biến thể coronavirus B.1.1.529 có khả năng kháng vắc xin, khiến các nhà đầu tư chuyển hướng đến những tài sản an toàn hơn như trái phiếu, đồng yên Nhật, và đồng franc Thụy Sĩ.

Chúng ta còn biết rất ít về biến thể mới, được phát hiện ở Nam Phi, Botswana, và Hong Kong; nhưng các nhà khoa học cho biết nó có tổ hợp đột biến bất thường, có thể né tránh các phản ứng miễn dịch của cơ thể, và dễ lây lan hơn.

Các nhà chức trách Anh cho rằng đây là biến thể cần lưu tâm nhất từ trước cho đến nay và đã vội vàng áp đặt các hạn chế đi lại đến miền nam châu Phi. Nhật Bản, Cộng hòa Séc, và Ý cũng có động thái tương tự vào hôm nay.

Liên minh châu Âu cho biết họ đang cân nhắc lệnh ngừng di chuyển bằng đường hàng không ra khỏi khối.

Tổ chức Y tế Thế giới vừa triệu tập một cuộc họp với sự tham dự của nhiều chuyên gia vào cuối ngày hôm nay để đánh giá liệu biến thể mới có phải là một "biến thể đáng lo ngại" hay không.

Cổ phiếu toàn cầu (.MIWD00000PUS) giảm 0,8% và nằm trong tuần tồi tệ nhất kể từ đầu tháng 10.

Chứng khoán châu Âu (.STOXX) giảm 2,7%, trở thành ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 9/2020, với cổ phiếu du lịch và giải trí bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.

DAX của Đức (.GDAXI) giảm 3% và FTSE 100 (.FTSE) của Anh giảm 2,7%, xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng.

Chỉ số MSCI của chứng khoán châu Á (không gồm Nhật Bản) (.MIAPJ0000PUS) giảm 2,2%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8.

Các cổ phiếu sòng bạc và nước giải khát giảm mạnh ở Hong Kong, trong khi cổ phiếu du lịch giảm ở Sydney và Tokyo.

Chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản giảm 2,5%, trong khi chỉ số S&P 500 giảm 1,8%.

Ông Giles Coghlan, nhà phân tích trưởng về tiền tệ tại công ty môi giới HYCM, cho biết việc đóng cửa thị trường Mỹ vào kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn thứ 5 (25/11) đã làm trầm trọng thêm tình hình.

Ông Coghlan cho hay: “Chúng ta cần xem xét khả năng lây truyền của biến thể này như thế nào, liệu nó có thể tránh được vắc xin hay không - đây là điều tối quan trọng. Tôi hy vọng mọi chuyện [tồi tệ] chỉ kéo dài trong vài ngày cho đến khi các nhà khoa học hiểu rõ hơn về biến thể này”.

Giá dầu thô giao sau của Mỹ giảm 5,7%, xuống 73,96 USD/thùng; trong khi giá dầu Brent giảm 4,66%, xuống 78,38 USD.

Khi các nhà đầu tư đã chuyển sang các tài sản trú ẩn an toàn hơn, đồng yên Nhật đã tăng hơn 1% lên khoảng 113 trên mỗi đô la.

Đồng euro tăng 0,4%, lên 1,1251 USD. Tuy nhiên, đồng tiền này đã giảm xuống gần mức thấp nhất trong 6,5 năm so với đồng franc Thụy Sĩ - hiện ở mức 1,044 franc / euro.

Đồng rand của Nam Phi giảm 2%, xuống mức thấp nhất một năm, và lợi suất trái phiếu năm 2030 của nước này tăng 25,5 điểm cơ bản (bps).

Các thị trường trái phiếu khác được củng cố nhờ hưởng lợi từ khả năng trú ẩn an toàn của chúng. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 11 bps xuống 1,5277% và lợi suất kỳ hạn 30 năm giảm 9 bps xuống 1.8777%.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức giảm 6,2 bps, ở mức -0,31%.

Giá vàng tăng 0,7% lên 1.800 USD / ounce.

Sự biến động của thị trường diễn ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng về đợt bùng phát COVID-19 mới có thể dẫn đến các hạn chế di chuyển và hoạt động ở châu Âu. Slovakia đã ban bố lệnh phong tỏa kéo dài 2 tuần; chính phủ Séc sẽ đóng cửa các quán bar sớm hơn; và Đức đã vượt ngưỡng 100.000 ca tử vong liên quan đến COVID-19.

Chi Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Nghi ngờ biến thể virus mới kháng mọi loại vắc xin: Giá dầu và cổ phiếu toàn cầu sụt giảm