Lo ngại Fed sai lầm, các nhà đầu tư họp với Fed để củng cố niềm tin thị trường 'Goldilocks'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà đầu tư sẽ tham gia vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần tới nhằm đảm bảo duy trì một thị trường “Goldilocks” đã giúp nâng giá cổ phiếu lên mức cao kỷ lục và chế ngự tình trạng bán tháo trái phiếu được kiểm tra bởi lạm phát gia tăng (theo Reuters).

Goldilocks, cảm hứng từ một câu chuyện cổ tích dí dỏm, trở thành thuật ngữ của nhiều ngành khoa học ám chỉ tình trạng, trạng thái nhất định. Trong kinh tế học, trạng thái Goldilocks của thị trường được hiểu là tình trạng nền kinh tế có thể giảm thiểu lạm phát đồng thời duy trì tăng trưởng tốt.

Theo Reuters, các nhà đầu tư Mỹ lo ngại tình trạng Goldilocks hiện nay trên thị trường tài chính Mỹ sẽ sớm biến mất vì lạm phát bùng phát trở lại. Nhưng các nhà đầu tư lo ngại hơn thái độ của Fed với lạm phát, dường như là một thái độ quá chủ quan trước sự gia tăng lạm phát liên tục kể từ tháng 2/2021 và liên tiếp tăng vượt kỳ vọng thị trường trong hai tháng gần đây (tháng 4 và 5).

Thị trường cổ phiếu đã tăng đều đặn trong những tuần gần đây và hiện đang giao dịch ở mức kỷ lục mới, đợt phục hồi kéo dài này chứng kiến ​chỉ số S&P 500 (.SPX) tăng 13% trong năm nay và gần 90% so với mức thấp tháng 3 năm 2020.

Tuy nhiên, trái phiếu chính phủ Mỹ cũng đã tăng giá sau đợt bán tháo quý đầu tiên, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã bị tỷ lệ nghịch với giá, gần đây ở mức 1,46%, thấp hơn 30 điểm cơ bản so với mức cao nhất trong quý đầu tiên.

Các hoạt động của thị trường Mỹ gần như đã dựa trên sự đảm bảo của Fed rằng lạm phát sẽ không kéo dài đủ lâu để khiến Fed phải thay đổi chính sách tiền rẻ hiện nay. Fed tin rằng lạm phát bùng phát chỉ mang tính thời điểm, sẽ sớm kết thúc và các nhà đầu tư lại dễ dàng kiếm tiền trên các thị trường tài sản tài chính bằng vay nợ.

Tuy nhiên, các tín hiệu cho thấy Fed ngày càng thiếu tự tin vào những giả định của Fed về lạm phát. Nếu giả định của Fed là sai, thị trường chứng khoán, vốn tăng trưởng nhờ vào chính sách nới lỏng định lượng của Fed, sẽ lập tức bị tổn hại sâu sắc. Ngay khi lạm phát tăng khiến lãi suất tăng, giá trị tài sản đầu tư dựa vào nợ sẽ lập tức suy giảm mạnh, có thể khiến các làn sóng bán tháo trở nên cực đoan hơn tại Mỹ và sau đó lan tỏa trên các thị trường tài chính khác.

Ông Michael Arone, chiến lược gia đầu tư chính của State Street Global Advisors, cho biết: “Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy Fed có thể tin rằng lạm phát sẽ lâu dài hơn".

Fed vẫn khẳng định rằng họ có các công cụ để đối phó với lạm phát đang gia tăng. Ngân hàng trung ương có thể mở cuộc thảo luận tại cuộc họp từ thứ Ba đến thứ Tư, trước thời điểm Fed bắt đầu giải ngân khoản mua trái phiếu chính phủ trị giá 120 tỷ đô la mỗi tháng, mặc dù hầu hết các nhà phân tích không mong đợi một quyết định thay đổi chính sách lãi suất của Fed trước hội nghị thường niên Jackson Hole, Wyoming vào tháng Tám.

Hiện tại, có vẻ như một số nhà đầu tư đang xoay quanh cách suy nghĩ của Fed về lạm phát. Chứng khoán hôm thứ Năm đã không phản ứng với thông tin giá tiêu dùng tăng trong tháng 5 với tốc độ hàng năm nhanh nhất trong 13 năm; chỉ số chứng khoán S&P 500 thậm chí còn đạt kỷ lục mới. Ngược lại, con số lạm phát cao hơn nhiều so với dự kiến ​​vào tháng trước đã gây ra tình trạng bán tháo cổ phiếu.

Bỏ qua những con số lạm phát mạnh, dữ liệu gần đây đã đưa ra những bức ảnh chụp nhanh về một nền kinh tế đang phục hồi nhưng dường như chưa đến mức quá nóng. Ví dụ, việc làm tuy phục hồi nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh của tháng 2/2020 trong khi báo cáo hàng tháng mới nhất không đạt được kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Chris Galipeau, chiến lược gia thị trường cấp cao của Putnam Investments cho biết: “Nền kinh tế không hoàn toàn bùng cháy”. Chiến lược gia này tin rằng thị trường đang rất tốt và rất cân bằng, ở trạng thái "Goldilocks".

Tuy nhiên, những nhà đầu tư khác lo lắng rằng các thị trường đã tăng trưởng quá tự mãn trước lạm phát và các rủi ro khác có thể làm trật nhịp đà tăng hiện tại, từ mức thuế cao hơn tiềm năng cho đến tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt đỉnh.

Các nhà phân tích tại BofA Global Research hôm thứ Sáu đã chỉ ra một số lý do khiến lạm phát có thể duy trì lâu hơn so với dự đoán của Fed hay của nhiều nhà đầu tư lạc quan như ông Galipeau, bao gồm các chỉ số hạng hai như cuộc khảo sát của Liên đoàn các doanh nghiệp độc lập quốc gia về các doanh nghiệp nhỏ cho thấy áp lực giá đang đè nặng lên hoạt động kinh doanh của họ.

Một số ngân hàng lớn nhất thế giới, bao gồm cả Morgan Stanley, cảnh báo trong những tháng gần đây rằng thị trường đang chuẩn bị cho một đợt giảm giá mạnh.

Hữu Nguyên

Theo Reuters

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Lo ngại Fed sai lầm, các nhà đầu tư họp với Fed để củng cố niềm tin thị trường 'Goldilocks'