Lo ngại gián đoạn chuỗi cung ứng vì Omicron: Doanh nghiệp Ấn Độ nhanh tay đặt thêm hàng dự trữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lo ngại rằng biến thể Omicron có thể ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa và làm gián đoạn nhập khẩu, các nhà sản xuất ô tô và điện tử Ấn Độ đã nhanh tay đặt thêm số lượng hàng cần cho 1-2 tháng; đồng thời yêu cầu các nhà cung cấp xúc tiến việc giao nguyên liệu thô. Các doanh nghiệp nhập khẩu hàng thành phẩm cũng đã tăng lượng đặt hàng của họ.

Nhiều giám đốc điều hành cấp cao tại Ấn Độ tiết lộ, theo kinh nghiệm của họ, các quốc gia như Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, và Hong Kong có thể bất ngờ phong tỏa các cảng, sân bay, hoặc nhà máy khi phát hiện một biến thể covid mới. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và quản lý hàng trong kho của các công ty, vốn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu linh kiện như chất bán dẫn trong vài tháng qua.

CEO Jasbir Singh của Amber Enterprises - nhà sản xuất máy điều hòa không khí lớn nhất Ấn Độ - cho biết Amber vừa đặt thêm các linh kiện sử dụng trong 1 tháng nhằm giảm thiểu tác động của bất kì lệnh hạn chế thương mại xuyên biên giới nào. Amber sản xuất AC cho 22 thương hiệu, và rất may mắn thay cho công ty, còn vài tháng nữa mới đến mùa cao điểm của máy điều hòa.

Giám đốc kinh doanh của Godrej Appliances, ông Kamal Nandi, cũng cho biết công ty của ông sẽ tăng thời gian dự trữ linh kiện từ 1 tháng lên thành 2 tháng. "Giá vận chuyển có thể tăng cao hơn nữa và tình trạng thiếu hụt có thể xảy ra nếu biến thể Omicron hoành hành. Chúng tôi không muốn mất bất kỳ vấn đề xấu nào phát sinh", ông nói.

Đầu tuần này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng biến thể Omicron có nguy cơ lây nhiễm cao trên toàn cầu. Một số quốc gia đã dừng các chuyến du lịch quốc tế từ các quốc gia châu Phi và hoãn kế hoạch cho phép các chuyến bay quốc tế hoạt động trở lại.

Một số giám đốc điều hành ngành công nghiệp ô tô cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình để đánh giá tác động của biến thể Omicron đối với chuỗi cung ứng. Tình trạng gián đoạn, thậm chí là khủng hoảng chuỗi cung ứng, hoàn toàn có thể xảy ra.

Ông Shashank Srivastava, giám đốc điều hành cấp cao tại Maruti Suzuki, cho hay: Trong khi nguồn cung chất bán dẫn đã được cải thiện thì tình hình lại thay đổi nhanh chóng. Ông nói: "Nguồn cung có vẻ đã được cải thiện. Trong tháng 12, sản lượng của chúng tôi sẽ đạt 80-85% so với kế hoạch. Nhưng trong tương lai, rất khó để nói khi nào mọi thứ sẽ bình thường trở lại vì mọi chuyện vô cùng biến động".

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ Maruti Suzuki đã đạt được 84% mục tiêu sản xuất trong tháng 11, so với 60% trong tháng 10 và 40% trong tháng 9.

Giám đốc nghiên cứu thị trường của IDC Ấn Độ, ông Navkendar Singh, cho biết quý 1 hàng năm là thời kỳ thuận lợi để bán điện thoại thông minh. Do vậy, biến thể covid mới có thể ảnh hưởng đến kế hoạch ra mắt và bán các mẫu điện thoại mới. Theo ông, “các thương hiệu đang rất quan tâm đến lượng hàng trong kho và lượng linh kiện cần sử dụng cho các mẫu điện thoại mới. Ai cũng rất thận trọng trong các bước đi tại thời điểm này”.

Ông Avneet Singh Marwah, giám đốc điều hành của SPPL chuyên bán các thương hiệu điện tử Kodak, Thomson, Blaupunkt và Westinghouse, tiết lộ họ đã bắt đầu tăng cường quản lý chuỗi cung ứng. SPPL đang tăng mức tồn kho tối thiểu lên 35% và tập trung vào các loại TV có kích thước màn hình bán chạy trong thời gian phong tỏa, chẳng hạn như TV 32 - 43 inch.

Thủy Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Lo ngại gián đoạn chuỗi cung ứng vì Omicron: Doanh nghiệp Ấn Độ nhanh tay đặt thêm hàng dự trữ